Baner chay
Một góc nhìn khác về xây dựng thương hiệu trong kinh doanh dầu nhớt (Phần2)
Trùm phát xít Adolf Hitler đã từng nói “Bằng tuyên truyền khôn ngoan và dai dẳng, người ta có thể khiến cho quần chúng nghĩ rằng thiên đường là địa ngục, địa ngục là thiên đường.”  Chính vì vậy, Đức Quốc xã đã dùng bộ máy tuyên truyền để thay đổi tư tưởng, nhận thức của cả một dân tộc văn minh, từng sản sinh ra những nhà triết học, nhạc sỹ, khoa học danh tiếng, thành một đất nước cuồng vọng, đi xâm chiếm và giết hại dân tộc khác.

Đó là câu chuyện của lịch sử, nhưng trong marketing hiện đại được các nhãn hiệu từ lớn đến nhỏ áp dụng cũng có phần tương tự như vậy. Nhưng tinh vi hơn…

Câu chuyện của những nhãn hiệu dầu nhớt lớn tại Việt nam.

Các hãng dầu quốc tế đến Việt nam, thời gian ban đầu họ không cần xây dựng thương hiệu vì thương hiệu đã có sẵn. Mục tiêu là làm cho người tiêu dùng biết đến và tin dùng sản phẩm của họ nhiều nhất.  Điều khó khăn nhất là tất cả nhãn hiệu nước ngoài thời gian trước đều phải lập liên doanh, đồng nghĩa phải tìm sự đồng thuận trong chiến lược marketing theo khuynh hướng ổn định và lâu dài tại thị trường Việt nam. Từ 1990 cho đến 2008, gần 20 năm để định hình một thị trường và tạo dấu ấn về thương hiệu cũng như sản phẩm. Gần như hầu hết toàn bộ các hãng dầu lớn đều thua lỗ trong thời gian này…Có nhãn hiệu vươn lên mạnh mẽ như Castrol, BP, Shell, Total,..nhưng có những nhãn hiệu không phải vì kém nhưng do cơ cấu lại thị trường và nhãn hiệu nên vẫn còn là nỗi tiếc nuối như “ Khoái ông ba mươi…” nhãn hiệu “con cọp” của Esso ngày nay vắng bóng tại đây.

Câu chuyện của những nhãn hiệu lớn là quảng cáo và quảng cáo…

Năm 1990, BP liên tục quảng cáo trên TV:” Dầu nhớt gì mà hàng triệu máy bay, tàu hoả, xe tải, xe ô tô đều cần dùng đến như vậy? BP Super V, liên tục phát triển”…đã là câu cửa miệng của những học sinh từ thành phố đến nông thôn, những người đó lớn lên hôm nay, khó mà quên được câu quảng cáo mới mẻ này (có vẻ thô sơ) vì đó là cái mới sau thời kinh tế mở cửa. BP đã thành công trong chiến dịch truyền thông này và để lại dấu ấn cho đến ngày nay. Nhưng BP thành công lớn hơn là do cái bóng của Petrolimex quá lớn. Việc chọn đối tác để liên doanh quyết định sự thành hay bại của nhãn hiệu cũng có ý như vậy. Sự kết hợp về chuyên nghiệp trong chiến lược dài hơi về marketing cộng với một hệ thống phân phối tốt của Petrolimex đã đưa BP thành công lớn trong phân khúc vận tải và công nghiệp.

Nói đến BP là nói đến quảng cáo đầu tiên trong dầu nhớt. Nhưng nói đến Castrol là nói đến Beckham (cầu thủ của Manchester United) vừa đẹp trai và vừa đá banh hay. Năm 2003, Castrol đưa Beckham đến Việt nam và quảng bá cho dòng dầu nhớt xe máy Power1, với sự “nhiệt tình” của truyền thông Việt nam, hình ảnh Beckham gắn liền với Castrol trên khắp nơi từ thành thị đến nông thôn. Ở vùng sâu khi người dân không biết đến nhớt Castrol, nhưng họ biết “nhớt Beckham”…Castrol thành công khi gắn một hình tượng cá nhân tài hoa trong thể thao vào chiến dịch của mình. Và dấu ấn đó lan tận đến ngày hôm nay trong phân khúc MCO. Vì sao vậy? Vì Castrol đã thấy được tình yêu đối với bóng đá của thanh niên trong thời kỳ đó đến…cuồng si. Khi phương tiện giải trí không có nhiều lựa chọn như ngày hôm nay thì thức đêm trông chờ những trận cầu của Beckham, Ryan Giggs hay Cantona… luôn là sự hạnh phúc. Nhưng cũng nhờ truyền thông Việt nam….


 

Quay trở lại với “Ông Ba mươi”. Esso là một nhãn hiệu được ưa thích và mang nhiều ký ức với người miền nam. Esso đã có những quảng bá thương hiệu thời trước 1975 không phải cho dầu nhớt mà cho…xăng dầu. Cây xăng Esso, Shell, Caltex là những địa điểm của sự phồn vinh trước 1975. Tại Sài gòn, Esso đã có những trạm xăng dầu tự động đầu tiên (tự bơm xăng và trả tiền), còn Shell đã có truyền thông “Yêu xe là yêu …Shell” tại các trạm xăng của mình vừa quảng cáo xăng vừa quảng cáo dầu nhớt. Sau 1989, Esso quay lại thị trường Việt nam thông qua văn phòng đại diện. Esso cũng đầu tư cho thương hiệu của mình thông qua nhiều chiếc dịch quảng cáo trên TV là chủ yếu nhưng tần suất không được như BP và đi theo sau BP về thời gian. “ Khoái ông Ba mươi”…là một khẩu hiệu hay và là kí ức đẹp tại Việt nam của Esso.

Mobil, Shell, Total,Caltex …một thời gian dài dường như chú tâm vào trong phân khúc công nghiệp nhiều hơn…Từ khi có những báo cáo nghiên cứu về thị trường dầu nhớt Việt nam từ các hãng nghiên cứu độc lập thì mới tập trung vào phân khúc vận tải. Nhưng bản thân các chiếc lược về thương hiệu không tạo được dấu ấn riêng. Sau này, khi  định vị phân khúc các nhãn hiệu này mới sử dụng ngân sách để marketing mạnh mẽ…cũng do một phần sự tăng tưởng sản lượng cộng với lợi nhuận tốt do giá cao nên ngân sách hàng năm cho marketing dễ chịu hơn thời gian trước đó.




Các hãng dầu nhớt nổi tiếng tại Việt nam đã có cách làm sai khi đầu tư rất nhiều tiền để làm hình ảnh và nhận diện thương hiệu tại các cây xăng. Trên thế giới không nhiều những trường hợp Castrol đầu tư cho cây xăng để bán dầu nhớt Castrol. Chỉ có những nhãn hiệu liên quan đến xăng dầu như Shell, Caltex, Total, Esso…mới đầu tư vào cây xăng vì họ đơn giản nghĩ chủ yếu là để …bán xăng dầu, chứ không đầu tư cây xăng để bán… nhớt. Một thời gian Caltex, Esso  lãng phí ngân sách này…Có thể họ suy nghĩ sau này chính phủ Việt nam sẽ thả cửa xăng dầu cho nước ngoài cạnh tranh bình đẳng…Chỉ có Total thành lập được liên doanh bán lẻ được xăng dầu tại Việt nam nên họ đầu tư trạm xăng dầu là hợp lý. Trạm xăng dầu của Total là mô hình chuẩn mực nhất nước hiện nay.

Thế nhưng, câu chuyện của ngày hôm qua là tạo dấu ấn bằng truyền thông, hình ảnh. Câu chuyện ngày hôm nay cũng vậy, nhưng sẽ gắn liền với “ảo” nhiều hơn, nơi mỗi cá nhân là một kênh truyền thông, một thông tấn xã…”con vịt cồ” nên việc xây dựng thương hiệu còn gắn liền với “Thương hiệu cá nhân

Còn tiếp…

Dầu nhớt của Chuyên gia

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết)

 

Các bài viết khác

Sản phẩm Tiêu Biểu

201 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Tel. : 08 6258 8193 - Fax : 08 6258 8195
Mail : info@eska.vn  

Đang truy cập:7
Tổng lượt truy cập:907700

in decal, in decal, in decal, in ky thuat so, in ky thuat so, in ky thuat so, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in to roi, in to roi, in to roi, in catalogue, in catalogue, in backdrop, in backdrop, in backdrop, in backdrop, lam bang hieu, thi cong bang hieu, standee, standee, standee, standee, standee, standee, ke standee, ke standee, ke standee, ke standee, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, in standee, tre xanh spa, spa cham soc da, spa lam dep, deal spa, spa cham soc da, cham soc da, cham soc da mat mun, cham soc da sau sinh, cach cham soc da mat hang ngay, tri mun, dieu tri mun, cach tri mun dau den, tam trang, spa tam trang, spa tam trang uy tin, tam trang toan than, tam trang an toan, tam trang hieu qua, tam trang hieu qua nhat, tam trang toan than gia bao nhieu, lam trang da toan than nhanh nhat, lam trang da toan than cap toc, triet long vinh vien, voucher triet long vinh vien, deal triet long vinh vien, triet long nach, triet long chan, triet long nach vinh vien, triet long chan vinh vien, wax long vinh vien, triet long vung kin vinh vien, tay long vung kin, tay long vinh vien, tay long nach vinh vien, tay long vinh vien gia bao nhieu, tay long chan vinh vien gia bao nhieu, yves rocher, may lanh mitsubitshi, may lanh panasonic, may lanh toshiba, may lanh daikin, may lanh nagakawa, cong ty dien lanh, may lanh lg, tu mat alaska, tu mat sanaky, tu dong alaska, tu dong sanaky, sua chua nha, sua nha gia re, sua nha tron goi, xay nha cap 4, xay nha gia re, xay nha tro, ac quy, acquy, binh acquy, binh ac quy, ac quy kho, binh ac quy kho, binh acquy kho, ac quy gs, acquy gs, binh ac quy gs, binh acquy gs, ac quy xe dien, ac quy xe dap dien, binh ac quy xe dap dien, ac quy xe may, binh acquy xe may, ac quy kho xe may, ac quy o to, ac quy vision, ac quy dong nai, acquy dong nai, binh ac quy dong nai, <ac quy globe, mat ngu, chua mat ngu, cach chua mat ngu, benh mat ngu, tri chung mat ngu, dieu tri mat ngu, tri mat ngu, cach chua benh mat ngu, tri benh mat ngu, hen suyen, benh hen phe quan, dieu tri hen phe quan, benh hen suyen o tre em, hen suyen o tre em, kham ho hap, kham benh ho hap, suy ho hap, viem duong ho hap tren, benh ho hap, benh tai mui hong, viem hong, chua viem hong, cach tri dau hong, cach chua dau hong, kham suc khoe dinh ky, kham suc khoe, kham tong quat, kham benh tong quat, kham tong quat o dau tot, benh phoi tac nghen man tinh, benh copd, thi cong phong net, lap dat phong net, lap dat phong game, lap dat phong game, ban ghe phong net, ban phong net, lap dat phong net,