Baner chay
Một góc nhìn khác về xây dựng thương hiệu trong kinh doanh dầu nhớt (Phần3)
 “Bước chân Long Quân xuống biển. Bước chân Âu Cơ lên non. Bước chân Tây Sơn thần tốc. Bước chân vượt dãy Trường Sơn…”, năm 2002, Biti’s, một nhãn hiệu về giày dép Việt nam có một quảng cáo ấn tượng và được xem hay nhất thời bấy giờ…Sau đó Biti’s gần như bị “quên lãng” cho tới năm 2016 khi Biti’s “Lạc trôi” trở lại đầy ấn tượng bởi MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng. Có thể nói, Biti’s luôn là người đi tiên phong trong việc “kể câu chuyện” về nhãn hiệu và sản phẩm của mình. Nhưng để Biti’s “sống dậy” như ngày hôm nay thì câu chuyện được gắn liền với một “Thương hiệu” Sơn Tùng MT-P.


Trong lĩnh vực dầu nhớt, trước đây có Castrol…Nhưng cho đến ngày nay, không có sự xuất hiện nào lớn lao như vậy, không có cá nhân nào nổi tiếng để kể một câu chuyện “Viral- lan truyền” đến như vậy...


Các nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng tại Việt nam luôn sử dụng một ngân sách lớn để làm thương hiệu thông qua các kênh tiếp cận khách hàng với mức chi phí bình quân thấp nhất. Một nhãn hiệu của Nhật bản gần đây, mới xuất hiện tại Việt nam hơn 2 năm nhưng chạy TVC liên tục. Nhưng câu chuyện có phần “hết vị” khi người tiêu dùng ngày nay bị “bội thực với quảng cáo” nhất là những câu chuyện với thông điệp nhạt nhòa. Thành công sẽ đến với thương hiệu có bước đi riêng, tạo cho mình sự tiên phong trong thực hiện như Biti’s chẳng hạn. Tuy vậy, giữa truyền thông và thực tế có phần khác biệt. Bản chất có phần khác nhau, một chiến dịch tốt nhưng sản phẩm không tốt thì cũng chỉ tạo hiệu ứng nhất thời. Nhãn hiệu Nhật bản chọn lối đi truyền thống, cách quảng cáo truyền thống và sản phẩm có xuất xứ tốt…Sự đột phá không có nhưng sẽ có nền tảng để phát triển.

Cũng có những nhãn hiệu rất khôn ngoan khi chọn cách truyền thông thông qua hình thức quảng cáo trên internet hay “online” là chủ yếu. Năm 2016, Việt nam  có 36.5 triệu người đang sử dụng smartphones. Dự tính năm 2017 sẽ có thêm 7.2 triệu người sử dụng smartphone, đưa số người sử dụng smartphone lên 45.5% tổng dân số, 85% người sử dụng smartphone để truy cập vào internet (Theo www.emarketer.com). Thì cách tiếp cận này có vẻ như  trả phí rất thấp và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.


Một số nhãn hiệu cố giắng tiếp cận người sử dụng thông qua mạng xã hội (như facebook chẳng hạn). Nhưng lại đi mua “like”, mua “view”…mặc dù biết lượng thực tế thông tin sản phẩm đến với đối tượng tiềm năng rất thấp. Quảng cáo trên mạng xã hội là một nhu cầu tất nhiên của thời đại hiện nay để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, nhưng cần phải đánh giá, hay cần nghiên cứu thông tin có đến được đối tượng này hay không? Thật ra, chẳng mấy người quan tâm tới sản phẩm dầu nhớt trên mạng xã hội…khi câu chuyện về dầu nhớt không “hot” bằng câu chuyện: bắt cóc, cướp, giết,…hay tin giật gân khác. Có chăng là duy trì được thương hiệu trong đầu của người sử dụng là tốt rồi.

Đối với những nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng, việc xây dựng thương hiệu tương đối dễ dàng, khó khăn nhất là “xài tiền” sao cho hiệu quả. Ngân sách marketing được định hình sẳn, một chiến lược/kế hoạch luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động tập trung vào. Cái hay hay cái dỡ, thành công hay thất bại là do con người, người đã có kinh nghiệm ở nhãn hiệu này chắc gì đã thành công ở nhãn hiệu khác? Bê nguyên xi cách làm của nhãn hiệu cũ qua nhãn hiệu mới, do đó thấy cách thể hiện  có phần “na ná” nhau không có sự sáng tạo. Cuối cùng, chỉ là tiêu tốn ngân sách để “hài lòng” đội ngũ bán hàng trong nội bộ, hay chỉ thúc đẩy nhà phân phối nhập hàng “chạy target”. Trong khi đó, cầu vẫn không đổi, hàng hóa vẫn nằm trong kho.

Thương hiệu cá nhân có từ đâu?

Tự bản thân các nhãn hiệu có cách xây dựng thương hiệu của mình, thông qua đó, họ xây dựng một hệ thống phân phối hàng hóa dễ dàng hơn để tiếp cận người tiêu dùng tại địa phương. Những người làm nhớt lâu năm, dựa trên việc bán các sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng đã tự tạo cho mình một số đối tượng khách hàng thân thiết, dần dần hình thành một thương hiệu cá nhân trong khu vực của mình.

Việc chuyển đổi nhãn hiệu bởi các cá nhân này cho khách hàng của mình khá dễ dàng một phần do tâm lý mua hàng kiểu DIFM (Do It For me) nhất là trong dầu nhớt vận tải. Trong công nghiệp có vẻ khó khăn hơn nhưng họ cũng làm được điều đó. Vì dầu nhớt có rất nhiều nhãn hiệu lựa chọn thay thế.

Thế nhưng có hạn chế khi các cá nhân xây dựng chỉ dựa trên lòng tin của khách hàng mà không sử dụng đúng cách tiếp cận. Đó là tính “rõ ràng”, tức là xác định được những giá trị của mình khác với những đối thủ, trách sự nhập nhằng. Một người bán rất nhiều nhãn hiệu sẽ không được đánh giá cao bằng chỉ bán 1 hay 2 nhãn hiệu. Tính nhất quán trong sản phẩm hay uy tín của mình đểm đảm bảo cho lòng tin của khách hàng, song song đó thể hiện sự kiên trì hay “cần cù” trong công việc cũng mang lại sự tích lũy thành quả đáng kể trong kinh doanh.

Cách mua hàng thay đổi so với 10 năm trước, cách bán hàng cũng thay đổi theo. Hiện nay, mua dầu nhớt chỉ cần vào internet tìm kiếm, có thể mua dễ dàng nhãn hiệu mình cần với nhiều lựa chọn và mức giá thấp nhất. Vô hình chung, việc kinh doanh dầu nhớt các nhãn hiệu nổi tiếng không còn nhiều lợi nhuận. Khi mỗi cá nhân là một website, một trang facebook thì mỗi cá nhân là một ông chủ thật sự, chỉ cần ngồi ở văn phòng và bán hàng khắp nơi, nhưng cũng chỉ những nhãn hiệu khách hàng cần mua. Thì đâu cần thiết phải xây dựng một thương hiệu cá nhân?

Trước đây để xây dựng thương hiệu cá nhân, người bán hàng phải trực tiếp tư vấn sản phẩm, theo dõi hay chăm sóc những dịch vụ sau bán hàng để tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Dần dần họ xây dựng thương hiệu riêng.

Nên xây dựng thương hiệu cá nhân hay thương hiệu riêng?

Hiện nay, ở phía bắc cũng như phía nam, nhiều nhà máy hay xưởng dựng lên để đáp ứng nhu cầu của “thương hiệu riêng”. Khi có trong tay một số khách hàng, tài chính, các ông chủ “gia công” nhãn hiệu riêng của mình. Nhưng không phải ai cũng làm được thành công. Vì làm một thương hiệu dầu nhớt thì đầu tư rất nhiều tiền và thời gian. Nhưng nhãn hiệu riêng vẫn nở rộ như nấm. Cách nhãn hiệu này tập trung vào phân khúc rẻ tiền. Một người làm dầu nhớt luôn nghĩ ràng phân phối cho một nhãn hiệu nổi tiếng song song đó bán một dòng nhớt rẻ tiền để có thể tiếp cận tối đa nhu cầu của khách hàng.

Theo đánh giá của Blackgold, nhu cầu tiêu thụ dầu nhớt của Việt nam không tăng trưởng trong năm nay. Việc xây dựng thương hiệu riêng với xuất xứ “nhập nhằng” hay chất lượng “trời ơi” thì sớm muộn gì cũng tàn lụi. Làm dầu nhớt nên chọn cách làm của thương hiệu lớn nếu có khả năng hay chỉ tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân để phân phối trong khu vực của mình. Không nên phó thác uy tín sản phẩm của mình cho một xưởng gia công nào đó. Sự thất bại của nhãn hiệu Bigone 2 năm trước là bài học cho thương hiệu riêng.
“Thương hiệu của bạn là những gì người ta nói về bạn khi bạn vắng mặt” (Your brand is what people say about you when you’re not in the room- Theo Jeff Bezos,  nhà sáng lập Amazon)(*).  Xây dựng một câu chuyện cho bản thân phù hợp với sự  thật và thực lực để phát triển là phương châm của Blackgold.

 

15.7.2017

Dầu nhớt của Chuyên gia

(Bài viết thể hiện quan điểm của người viết)

 

Các bài viết khác

Sản phẩm Tiêu Biểu

201 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh
Tel. : 08 6258 8193 - Fax : 08 6258 8195
Mail : info@eska.vn  

Đang truy cập:15
Tổng lượt truy cập:884842

in decal, in decal, in decal, in ky thuat so, in ky thuat so, in ky thuat so, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in pp, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, in bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, treo bang ron, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in hiflex, in to roi, in to roi, in to roi, in catalogue, in catalogue, in backdrop, in backdrop, in backdrop, in backdrop, lam bang hieu, thi cong bang hieu, standee, standee, standee, standee, standee, standee, ke standee, ke standee, ke standee, ke standee, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, ke chu x, in standee, tre xanh spa, spa cham soc da, spa lam dep, deal spa, spa cham soc da, cham soc da, cham soc da mat mun, cham soc da sau sinh, cach cham soc da mat hang ngay, tri mun, dieu tri mun, cach tri mun dau den, tam trang, spa tam trang, spa tam trang uy tin, tam trang toan than, tam trang an toan, tam trang hieu qua, tam trang hieu qua nhat, tam trang toan than gia bao nhieu, lam trang da toan than nhanh nhat, lam trang da toan than cap toc, triet long vinh vien, voucher triet long vinh vien, deal triet long vinh vien, triet long nach, triet long chan, triet long nach vinh vien, triet long chan vinh vien, wax long vinh vien, triet long vung kin vinh vien, tay long vung kin, tay long vinh vien, tay long nach vinh vien, tay long vinh vien gia bao nhieu, tay long chan vinh vien gia bao nhieu, yves rocher, may lanh mitsubitshi, may lanh panasonic, may lanh toshiba, may lanh daikin, may lanh nagakawa, cong ty dien lanh, may lanh lg, tu mat alaska, tu mat sanaky, tu dong alaska, tu dong sanaky, sua chua nha, sua nha gia re, sua nha tron goi, xay nha cap 4, xay nha gia re, xay nha tro, ac quy, acquy, binh acquy, binh ac quy, ac quy kho, binh ac quy kho, binh acquy kho, ac quy gs, acquy gs, binh ac quy gs, binh acquy gs, ac quy xe dien, ac quy xe dap dien, binh ac quy xe dap dien, ac quy xe may, binh acquy xe may, ac quy kho xe may, ac quy o to, ac quy vision, ac quy dong nai, acquy dong nai, binh ac quy dong nai, <ac quy globe, mat ngu, chua mat ngu, cach chua mat ngu, benh mat ngu, tri chung mat ngu, dieu tri mat ngu, tri mat ngu, cach chua benh mat ngu, tri benh mat ngu, hen suyen, benh hen phe quan, dieu tri hen phe quan, benh hen suyen o tre em, hen suyen o tre em, kham ho hap, kham benh ho hap, suy ho hap, viem duong ho hap tren, benh ho hap, benh tai mui hong, viem hong, chua viem hong, cach tri dau hong, cach chua dau hong, kham suc khoe dinh ky, kham suc khoe, kham tong quat, kham benh tong quat, kham tong quat o dau tot, benh phoi tac nghen man tinh, benh copd, thi cong phong net, lap dat phong net, lap dat phong game, lap dat phong game, ban ghe phong net, ban phong net, lap dat phong net,