Dầu nhớt xe máy| Xu hướng năm 2024

eska tuyen nha phan phoi

Dầu nhớt xe máy là một phân khúc cạnh tranh quyết liệt nhất trong ngành dầu nhớt ở Việt Nam. Cho đến giữa năm 2023, có hơn 72% người dân số ở Việt Nam đang sở hữu xe máy. Tương đương khoảng 73 triệu xe máy đã lưu hành đến hết năm 2023.

Việt Nam tiêu thụ bao nhiêu dầu nhớt cho xe máy?

Theo IHS Markit nghiên cứu thị trường dầu nhớt Việt Nam năm 2020, lượng tiêu thụ 426 kT (ngàn tấn). Trong đó, nhu cầu tiêu thụ dầu nhớt vận tải, đạt 306 kT. Chiếm 72% tổng tiêu thụ dầu nhớt nội địa (không kể nhớt hàng hải). Trước đó, phân khúc vận tải có mức tăng trưởng đều đặn hàng năm 3,9% trong suốt cả thập kỷ.

Dầu nhớt cho xe máy là phân khúc chiếm tỷ trọng cao nhất trong phân khúc dầu nhớt vận tải tại Việt nam với 40%, theo sau là HDEO với 30%. PCMO chiếm 9%, một phần do tỷ lệ ô tô sở hữu trong người dân còn thấp. Nghiên cứu phản ánh dầu cho máy móc công trình chiếm 3%.

Số liệu trên cho thấy năm 2020, dầu nhớt xe máy tiêu thụ khoảng 122 KT (ngàn tấn). Đó là năm lượng xe máy đăng ký lưu hành khoảng 65 triệu xe. Như vậy với 73 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam, lượng dầu nhớt cho xe máy tiêu thụ sẽ không thấp hơn 135 KT, hiện tại.

Liệu thị trường xe máy sẽ bảo hoà trong thời gian tới?

Với số lượng xe máy đông đảo từ các con đường thôn quê tới thành thị. Người ta đều chứng kiến thấy mọi người sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại. Nhưng cũng vì con số xe máy quá lớn như vậy, không ít ý kiến cho rằng, thị trường xe máy đã chạm trần, tiềm năng của thị trường xe máy đang không còn rộng mở.

Thực tế thì tuy số lượng xe máy ở Việt Nam lên đến hơn 73 triệu chiếc, song mỗi năm, người Việt vẫn đổ tiền mua xe máy mới. Trung bình trong 10 năm qua, mỗi năm có khoảng 3 triệu xe máy mới được đăng ký. Điều này, cho thấy xe máy là mặt hàng và phương tiện đi lại được nhiều người Việt ưa chuộng. Xe máy là phương tiện không những vận hành linh hoạt, tiết kiệm. Xe máy có giá bán ra phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số người lao động Việt Nam. Khi thu nhập bình quân đầu người cũng chỉ đạt ngưỡng 7 triệu đồng mỗi tháng.

Lượng xe máy bán ra trong vài năm tới sẽ chững lại. Thị trường bão hoà vì dân số tăng trưởng chậm. Xu hướng một phần người dân sẽ chuyển sang sử dụng xe máy điện. Nhưng xe máy vẫn là lựu chọn ưu tiên cho phương tiện di chuyển cá nhân. Dầu động cơ xe máy vẫn giữ được lượng tiêu thụ ở mức cao trong phân khúc dầu động cơ.

Xu hướng dầu nhớt cho xe máy.

Xu hướng về độ nhớt. Càng ngày các hãng sản xuất xe càng tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới. Khuyến nghị về dầu nhớt xe máy của các hãng OEMs độ nhớt ngày càng thấp. Lý giải cho vấn đề này dựa vào kỹ thuật cơ khí chế tạo các chi tiết trong động cơ ngày càng có độ hở thấp. Đối với động cơ xu hướng dung tích buồng đốt lớn, sinh công suất cao. Tốc độ theo đó cao hơn, chu kỳ của động cơ có thời gian nhanh hơn. Cho nên một số hãng hiện nay đã khuyến nghị một số dòng xe độ nhớt SAE 0W-20. Thông dụng là độ nhớt SAE 5W/10W-40, nhưng cũng không ít độ nhớt SAE 5W-30.

Xu hướng về cấp chất lượng. Chất lượng dầu nhớt cho xe máy ngày càng cao ở Việt Nam. Điều này một phần do các OEMs khuyến nghị. Phần khác các nhà sản xuất dầu nhớt muốn chiến lược “hớt váng” trong phân khúc dầu nhớt cao cấp. Đôi khi điều này là dư thừa cho các dòng xe cũ tại Việt Nam, vốn chiếm không ít. Sản xuất dầu nhớt cho xe máy với cấp chất lượng cao ngất và quảng cáo là nhất như là API SP. Không ít người đã bộc lộ cái “dốt” về kỹ thuật dầu nhớt cho động cơ, nhất là xe máy.

Cấp chất lượng nhiều khi không quyết định đến chất lượng dầu nhớt cho động cơ xe máy. Cấp chất lượng chỉ phản ảnh hàm lượng phụ gia trong dầu nhớt xe máy. Nhưng đối với xe máy, dầu nhớt xử dụng chất lượng hay không là do dầu gốc.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt động cơ xe máy, mô tô.

Như phân tích trên, xe máy ngày càng có dung tích lớn, công suất cao. Thời gian lưu thông dầu nhớt trong động cơ nhanh hơn, để tải nhiệt tại các điểm nóng. Dầu nhớt nóng hơn so với trước đây. vậy các yếu tố quan trọng để bảo vệ động cơ và bảo vệ dầu nhớt xe máy đó chính là chất lượng của dầu nhớt. Xu hướng sử dụng độ nhớt thấp sẽ làm cho dầu nhớt dễ “bị cháy- cracking” khi động cơ nóng.

Xu hướng nâng cấp chất lượng lên quá cao bắt buộc sử dụng các loại VII- phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, càng nhiều. Dầu nhớt với loại này dễ bị oxy-hoá bởi nhiệt độ và không khí. Cặn bùn sản sinh nhanh chóng bít kín các lưới lọc. Đó là lý do tại sao một số loại dầu nhớt sử dụng hay bị nóng máy. Thiếu nhớt bơm lên để tải nhiệt làm mát.

Một số “tay mơ” sản xuất dầu nhớt với danh xưng “tổng hợp-synthetic” nhưng đôi khi là dối lừa khách hàng bởi cái bao bì bên ngoài. Chất lượng sẽ nói lên tất cả sự yêu thích hay gắn bó của khách hàng. Như đã đề cập, chính là kỹ thuật sản xuất và nguyên liệu dầu gốc.

Dầu nhớt xe máy sử dụng bao nhiêu km thì thay?

Sự hiểu biết đôi khi không phải là bài giảng dạy về cách sản xuất dầu nhớt của người bán phụ gia. Kiến thức không phải ngày một ngày hai mà có. Kiến thức tích góp được thông qua sự đào tạo bài bản, và thực tế. Bởi vậy, có loại dầu nhớt sử dụng khoảng 1,000 kms là đã phải thay nhớt cho xe máy. Nhưng cũng có những loại dầu nhớt sử dụng đến 3,000 kms, và thậm chí 5,000 kms. Nhưng rất lừa dối khách hàng khi quảng cáo: ” XX là loại dầu nhớt duy nhớt sử dụng được 15,000 kms đến từ UAE”. Chẳng hiểu gì về dầu nhớt cả!

Kết luận.

Dầu nhớt xe máy vẫn là một thị trường béo bở cho tất cả các hãng dầu nhớt uy tín khai thác. Trong 2 năm khó khăn qua, nhiều nhãn hiệu dầu động cơ xe máy biến mất. Lý do như phân tích trên, đó là vấn đề không kiểm soát được chất lượng khi sản xuất ở các nhà máy không hiểu gì về kỹ thuật dầu nhớt, nhất là thói quên sử dụng ở Việt Nam. Một số hãng còn lại trên thị trường sẽ tiếp tục chiến đấu cho một thị trường tương đối khốc liệt trong cạnh tranh. Có nhãn hàng mạnh về marketing, có nhãn hàng mạnh về chất lượng. Nhưng có nhãn hàng lại mạnh về độ yêu thích của khách hàng.

Năm 2024, có thể thuận lợi trong phân khúc dầu nhớt xe máy. Thuận lợi đến với nhãn hiệu uy tín. Không nhất thiết tốn nhiều chi phí marketing như hãng C., vì đồng tiền luôn có 2 mặt. Áp lực về doanh số đè nặng nhà phân phối cũng như cửa hàng, trong khi mức cầu còn thấp. Xu hướng kinh doanh khôn ngoan về dầu nhớt xe máy hãy liên hệ MaxPro1 Singapore. Dầu nhớt đáp ứng đầy đủ điều kiện cho người sử dụng và cửa hàng kinh doanh.

Theo ESKA Singapore, 28-1-2024.