Eska's Blog

19/10/2018

DẦU NHỚT CHO THIẾT BỊ CƠ GIỚI (EARTH MOVING EQUIPMENTS): SỬ DỤNG THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Thiết bị cơ giới (EM-earth Moving) hay máy móc cơ giới là một phân khúc quan trọng trong phân khúc dầu động cơ nhưng theo sự khuyến cáo của các Nhà sản xuất thiết bị chính (OEMs) về tiêu chuẩn và chất lượng vì các tính chất hoạt động khắc nghiệt của thiết bị/máy móc.

Thiết bị cơ giới phục vụ trong: khai thác mỏ, xây dựng cầu đường, xây dựng thuỷ lợi, xây dựng công trình dân dụng, và khai thác dầu ở thềm lục địa…

Thị trường thiết bị cơ giới đạt 82 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến sẽ vượt 145 tỷ USD vào năm 2026. (Theo nghiên cứu trên The businesswire)

Dầu nhớt sử dụng cho thiết bị cơ giới bao gồm những chủng loại như sau: dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu trước và sau, bộ hộp số chuyển hướng, dầu thuỷ lực, dầu máy nén khí, mỡ bò,..v.v. Với sản lượng tiêu thụ như sau:

Dầu động cơ: hoàn toàn tuân thủ theo khuyến cáo của OEMs như CAT, Volvo, Komatsu,.v.v. Các tiêu chuẩn quy đổi “có thể” tương đương tối thiểu là API CF-4, CH4, CG4, cho CAT ECF-1a hay JASO (tiêu chuẩn Nhật Bản cho các máy từ Nhật và Hàn quốc) DH-1 với động cơ không trang bị bộ lọc bụi diesel DPF; CJ4 cho CAT ECF-3, JASO DH-2 cho động cơ có trang bị bộ lôc DPF…Các khuyến cáo thay dầu chỉ giới hạn trong “thời gian” sử dụng từ 250 giờ cho đến tối đa 500 giờ hoạt động và có sự theo dõi thử nghiệm đánh giá dầu một cách nghiêm ngặt. Khái niệm “kilometer” hoàn toàn vô nghĩa trong lĩnh vực này. Sử dụng với thời gian ngắn như vậy là do: môi trường hoạt động khắc nghiệt do bụi, tải trọng năng, liên tục và chất lượng dầu diesel,.. ảnh hưởng.

Do thiết bị EM của Việt nam thông thường là second hand (trừ khu vực mỏ than ở Quảng Ninh) nên người sử dụng hay sử dụng dầu có chất lượng (API) thấp hơn khuyến cáo trên, đều này là sai lầm nghiêm trọng dẫn đến giảm tuổi thọ làm việc của động cơ.

Dầu hộp số: truyền động cơ học sử dụng API GL-4 hay có thể sử dụng dầu động cơ SAE 30, 15W40 cấp CF trở lên. Truyền động tự động sử dụng GL-4 hay CAT TO-4 đối với SAE 30, 15W40 (dầu động cơ đáp ứng cho bộ truyền động CAT).

Dầu cầu và bộ chuyển hướng: do bộ phân sai với răng xoắn và nghiên nên tiêu chuẩn API GL-5 được khuyến cáo, đôi khi được khuyến cáo thêm tính chất LS (Limited Slip) hạn chế trượt vì bộ thắng ngâm dầu cũng sử dụng chung. Những khuyến cáo khác như CAT TO-4 nhưng độ nhớt cao hơn như SAE 50 cũng được sử dụng thích hợp…

Hiện nay, thị trường các hãng đã sản xuất dầu hộp số và dầu cầu với tiêu chuẩn API chung GL5 nhưng khác độ nhớt 80W90 cho hộp số và 85W140 cho dầu cầu, được đánh giá là khuyến cáo đúng cho bộ phận này. Thời gian thay dầu đến 1.000-1.500 giờ

Dầu thuỷ lực: theo khuyến cáo có thể sử dụng dầu động cơ 10W20/5W-XX hay theo CAT TO-4 với SAE 30/10W20. Thông thường nhất theo tiêu chuẩn dầu thuỷ lực là ISO 6743/4: HV tức dầu thuỷ lực chống mài mòn và có chỉ số độ nhớt rất cao (trung bình 145). Thời gian có thể sử dụng lên đến 3.000 giờ (2 năm)
 Hiện nay, người sử dụng hay các Nhà phân phối/Đại lý dầu nhớt hay khuyến cáo dầu thuỷ lực VG 68, ISO 6743/4 HM tức chỉ có phụ gia chống mài mòn. Ngay cả thiết bị EM ở các mỏ khai thác khoáng sản cũng vậy nếu hết thời gian bảo hành của máy (trong thời gian bảo hành sử dụng Genuine Oil như CAT hay Komatsu, Kobelco,..rất tốt). Với tiêu chuẩn HM sẽ không đủ điều kiện vận hành liên tục như thiết bị EM/mỏ (trừ một số loại cẩu trong dân dụng có tải trọng nhỏ).

Mỡ bôi trơn: thông dụng nhất là mỡ gốc làm đặc bằng lithium xà phòng có nhiệt độ nhỏ giọt đến trên 200oC, nhiệt độ sử dụng trong khoảng 130oC có độ bám đính tốt. Đối với các vòng bi ổ trục có tải trọng lới, tuyệt đối không được sử dụng mỡ gốc calcium vì nhiệt độ thấp có thể nhỏ giọt mất dầu và mất khả năng bôi trơn trong thời gian ngắn. Mỡ bôi trơn không phải hãng nào cũng sản xuất được và đó là nghệ thuật và công nghệ nên sử dụng đúng loại mỡ là bảo vệ được thiết bị.
Thiết bị EM giá trị rất lớn nhưng giá trị sử dụng dầu nhớt trong quá trình vận hành rất bé (chi phí), do đó, việc khuyến cáo hay sử dụng đúng dầu nhớt mang lại sự tiết kiệm về bảo dưỡng và đặc biệt là bảo vệ được tài sản. Có rất nhiều người hiểu ra điều này, nhưng vẫn,…

ESKA SINGAPORE là nhãn hiệu có sự nghiên cứu về công nghệ và kỹ thuật nên tất cả khuyến cáo của ESKA SINGAPORE sẽ đảm bảo tính chuyên gia về an toàn và nâng cao hiệu quả thiết bị vận hành.

ESKA, 19.10.2018

 

Eska's Blog , , , , , , , ,
ESKA
About ESKA

ESKA SINGAPORE được thành lập và đăng ký tại SINGAPORE, sử dụng nhà máy liên doanh tại SINGAPORE với tất cả sản phẩm và tiêu chuẩn như trước đây của BLACKGOLD Việt nam. Dầu nhớt ESKA SINGAPORE được phát triển trên nguồn dầu gốc ExxonMobil nhóm II tại nhà máy được chứng nhận ở Singapore và nguồn phụ gia từ các nhà cung cấp nổi tiếng như Infineum, Lubrizon,… Do đó, chất lượng dầu nhớt đạt chuẩn cao cấp như những nhãn hiệu dầu nhớt hàng đầu trên thị trường.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of