Eska's Blog

09/04/2020

Kỳ 2: Các tiêu chuẩn mới cho động cơ xe ô tô và tải nhẹ PCMO

Tiết kiệm nhiên liệu và các quy định về phát thải CO2 cho xe ô tô và tải nhẹ thương mại được siết chặt bởi nhiều nước trên thế giới là trách nhiệm của chính quyền về mục tiêu hạn chế giảm thiểu carbon. Các nhà sản xuất ô tô hay OEMs dần thay đổi qua sản xuất động cơ điện nhưng cũng vấp phải sự đầu tư quá lớn cho hạ tầng như các trạm sạc pin hay các công nghệ chế tạo pin cho xe điện. Theo các chuyên gia cho đến năm 2035 thì 80% ô tô được bán ra vẫn sẽ là động cơ đốt trong (ICE- Internal Combustion Engine). Có cái nhìn xa hơn, đến năm 2050, khoảng 60% xe ô tô và tải nhẹ bán ra vẫn có ICE và truyền động bằng điện- hay phần lớn là động cơ xe lai (hydrids).

Như vậy nghiên cứu cải thiện vấn đề tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ truyền thống IEC có truyền động điện là vấn đề ưu tiên đối với các OEMs.

Sự đóng góp trong tiết kiệm nhiên liệu của dầu động cơ là phần quan trọng trong phương trình sử dụng dầu có độ nhớt thấp để giảm thiểu ma sát. Tuy nhiên, vấn đề là sử dụng độ nhớt thấp với màng dầu bôi trơn mỏng liệu có đủ để bảo vệ các chi tiết chuyển động trong động cơ với nhiệt tải cao và thời gian thay dầu lâu hơn.

TIÊU CHUẨN DẦU ĐỘNG CƠ MỸ, CHÂU ÂU, NHẬT BẢN..

Tiêu chuẩn về công nghiệp dầu động cơ được phát triển rộng rãi trên thế giới để cung cấp nền tảng cho việc bảo vệ động cơ mà tất cả các nhà sản xuất động cơ và người sử dụng tuân theo. Hiện nay, tại bắc Mỹ tiêu chuẩn ILSAC GF-5API SN đang áp dụng với độ nhớt TRÊN SAE 0W-16, trong khi đó tại Châu Âu, ACEA là SAE 0W-20 hoặc CAO HƠN. Cả hai tiêu chuẩn này đang được soát xét lại và dự kiến sẽ ban hành năm nay, 2020.

Các nhà sản xuất động cơ Nhật Bổn là những người khởi đầu cho khái niệm sử dụng độ nhớt thấp và rất thấp. Độ nhớt SAE 0W-20 họ nghiên cứu và chuẩn bị từ năm 1980, và được giới thiệu trên thị trường năm 2000, kể từ đó SAE J300 cũng được xem xét lại thường xuyên. Năm 2010, sản phẩm đầu tiên SAE 0W-16 được giới thiệu và năm 2013, SAE J300 thay đổi giới hạn các sản phẩm dãy SAE xW-16 theo sau đó. SAE xW-12 và xW-8 được SAE J300 ban hành tháng 1/2015.

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu trong việc áp dụng độ nhớt thấp và thử nghiệm các tiêu chuẩn mới nhất bao gồm SAE 0W-8 với độ nhớt ở nhiệt độ cao (HTHS) trong khoảng 1.7-2.0 mPa.s và độ nhớt động học @100oC (KV100) từ 4.0-6.1 mm2/s.

TIÊU CHUẨN CHO DẦU ĐỘNG CƠ PCMO JASO (NHẬT) MỚI NGHIÊN CỨU

Trong khi Bắc Mỹ với ILSAC GF-6B đang áp dụng với độ nhớt SAE 0W-16, Nhật Bản “hăm hở” nghiên cứu loại độ nhớt cực thấp, như SAE 0W-8 với các thử nghiệm tính năng như ILSAC GF-6B. Thế nhưng, thử nghiệm để đánh giá khái niệm tiết kiệm nhiên liệu lại không áp dụng cho độ nhớt thấp hơn SAE 0W-12.

Vậy thì sao?

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã dự thảo nháp tiêu chuẩn mới gọi là JASO GLV-1 dựa trên các thử nghiệm  ILSAC GF-6B  với độ nhớt thấp hơn sử dụng phụ gia biến tính ma sát FM mới.

Cho đến nay, tiêu chuẩn JASO GLV-1 đã được ban hành (10/2019) trước ngày ban hành ILSAC GF-6B.

 

Sài Gòn, thời cách ly xã hội, 7/4/2020

ESKA, tổng hợp

 

 

 

0 0 vote
Article Rating
Eska's Blog, Tài liệu kỹ thuật , , , , ,
ESKA
About ESKA

ESKA SINGAPORE được thành lập và đăng ký tại SINGAPORE, sử dụng nhà máy liên doanh tại SINGAPORE với tất cả sản phẩm và tiêu chuẩn như trước đây của BLACKGOLD Việt nam. Dầu nhớt ESKA SINGAPORE được phát triển trên nguồn dầu gốc ExxonMobil nhóm II tại nhà máy được chứng nhận ở Singapore và nguồn phụ gia từ các nhà cung cấp nổi tiếng như Infineum, Lubrizon,… Do đó, chất lượng dầu nhớt đạt chuẩn cao cấp như những nhãn hiệu dầu nhớt hàng đầu trên thị trường.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x