Eska's Blog

04/09/2019

Sự khác biệt giữa việc sử dụng dầu nhớt chất lượng và dầu nhớt “dỏm”

 

Cũng giống như cơ thể người cần máu để tồn tại, động cơ  cần có dầu nhớt để hoạt động trơn tru và chính xác. Dầu nhớt là chất bôi trơn giúp các chi tiết kim loại trong động cơ hoạt động hiệu quả và lâu bền hơn. Nó giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ…

Như vậy có thể thấy dầu nhớt có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề Nhớt, eska nhận thấy sự khác biệt rõ rệt khi khách hàng sử dụng dầu nhớt chất lượng và dầu nhớt “dỏm”.

Có thể liệt kê vài khác biệt rõ rệt dưới đây:

Khả năng bôi trơn kém

Những loại nhớt kém chất lượng độ bôi trơn của chúng rất kém. Do khả năng bám dính trên bề mặt kém nên bị văng ra ngoài khi máy móc hoạt động. Từ đó tăng độ ma sát của máy móc, các chi tiết bị ăn mòn, làm giảm lực đẩy của động cơ.

Khả năng lấp đầy các khe hở giữa các chi tiết kém làm cho máy móc mài mòn nhiều, không còn tác dụng bôi trơn. Máy móc dễ bị kẹt do động cơ không thể hoạt động trơn tru.

Độ nhớt quá nhỏ khiến xilanh khó có thể bơm nhiên liệu. Trong quá trình hoạt động có thể sẽ bị lọt xuống buồng đốt và bị phân hủy trong kho nhiên liệu của máy.

Phân lọc cặn bẩn kém – gây mòn bề mặt máy

Trong quá trình hoạt động mạnh mẽ của các chi tiết máy sản sinh ra một lượng cặn bẩn. mạt kim loại rất lớn. Đó là còn chưa kể đến khi hoạt động sức nóng sẽ thu hút vô số bụi bẩn ngoài không khí. Dầu nhớt có tác dụng lấy đi các cặn bẩn đó. Nếu nhớt kém chất lượng không thể cuốn theo cặn bẩn chúng sẽ mài mòn các chi tiết máy.

Nhanh đóng cặn

Động cơ bị đóng cặn là do chất lượng lọc của dầu kém. Lâu ngày gây đọng lại dầu khô và cháy bám trên các chi tiết máy.

Khả năng lọc dầu kém ngày này qua ngày khác khiến các cặn bẩn bám mãi trên các chi tiết máy. Việc này ảnh hưởng vô cùng lớn đến hoạt động của động cơ. Khi dầu đã hết khả năng bôi trơn, các chi tiết máy bị mài mòn quá nhiều cộng với cặn bẩn từ dầu cháy làm lọc dầu của bạn vô tác dụng.

Ngoài ra bạn nên chú ý đến việc thay dầu thường xuyên. Không phải chỉ dầu kém chất lượng mới gây hiện tượng đóng cặn mà dầu dùng quá lâu cũng mất khả năng lọc cặn.

Linh kiện bên trong dễ hư hỏng – mài mòn

Dầu nhớt dữ vai trò làm sạch động cơ, bôi trơn giải nhiệt. Nhưng đối với các loại chất lượng kém việc này không thể hoàn thành. Nếu bạn lựa chọn phải loại hàng giả đồng nghĩa với việc xe của bạn sẽ bị đối đãi một cách khắc nghiệt. Các chi tiết bị ảnh hưởng nhiều nhất là pit-tong, sec-măng…lâu ngày không được bôi trơn, cặn bẩn ma sát nhiều làm các chi tiết máy dễ bị mài mòn.

Hao nhiên liệu

Trong động cơ đốt 15% động cơ sinh và tiêu phí vào lực ma sát. Ma sát cao không những làm mài mòn động cơ mà còn ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu. Độ nhớt bôi trơn của dầu là yếu tố quyết định điều đó. Có nghĩa là lực ma sát càng cao thị lượng nhiên liệu tiêu phí sẽ càng cao và ngược lại.

Như trên đã nói chất lượng của dầu dỏm độ bôi trơn rất kém làm ảnh hưởng đến hoạt động ma sát của động cơ. Từ đó làm tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu trong quá trình hoạt động.

Vậy không phải cứ tiết kiệm thay dầu nhớt rẻ tiền là bạn có thể tiết kiệm đâu nhé. Ngược lại bạn còn phải tốn khá nhiều tiền vào việc mua xăng đấy.

Đốt không hết nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường

Biểu hiện của một chiếc xe chạy có khói trắng hoặc đen thoát ra ngoài là do lượng nhiên liệu không được đốt cháy hết. Nguyên nhân của việc này là di nhiên liệu được bơm nên quá nhiều không được đốt hết trong buồng đốt. Từ đó khói được đẩy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường không khí.

Nguyên nhân dẫn đến việc này có vài lý do là do bộ chế hòa khí bị hỏng, lọc gió bị hỏng hoặc bị tắc. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nhiên liệu chứa nhiều tạp chất, lẫn trong xăng xuống dưới. Việc này gây ra là do dầu nhớt kém chất lượng nên không thể lọc cặn bẩn lâu ngày bị chàn hoặc nọt sang xăng. Làm cho xăng bị bẩn theo.

Khi khởi động tạp chất bẩn trong xăng sẽ theo xi – lanh đến động cơ đốt. Từ đó xả khói đen ra ngoài ống bô xe.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi sử dụng dầu nhớt cho động cơ của mình. Eska có cung cấp nhớt nhập khẩu 100% từ Singapore đảm bảo sẽ đem đến bạn sự hài lòng khi sử dụng.

ESKA, 04.09.2019

 

 

 

 

Eska's Blog, Tin tức , , , ,
ESKA
About ESKA

ESKA SINGAPORE được thành lập và đăng ký tại SINGAPORE, sử dụng nhà máy liên doanh tại SINGAPORE với tất cả sản phẩm và tiêu chuẩn như trước đây của BLACKGOLD Việt nam. Dầu nhớt ESKA SINGAPORE được phát triển trên nguồn dầu gốc ExxonMobil nhóm II tại nhà máy được chứng nhận ở Singapore và nguồn phụ gia từ các nhà cung cấp nổi tiếng như Infineum, Lubrizon,… Do đó, chất lượng dầu nhớt đạt chuẩn cao cấp như những nhãn hiệu dầu nhớt hàng đầu trên thị trường.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of