Người hoạt động trong lĩnh vực dầu nhớt rất “tinh thông” về các tiêu chuẩn cho dầu nhớt động cơ. Người sử dụng thì hiểu biết đôi chút về một số tiêu chuẩn thông dụng. Nhưng tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ được quy định tùy theo quốc gia, tổ chức, hiệp hội…Vậy có duy nhất hệ quy chiếu so sánh các tiêu chuẩn khác nhau này không? ESKA cập nhật các tiêu chuẩn dầu nhớt và sự liên hệ với nhau trong phạm vi tiêu chuẩn mới nhất và được thừa nhận rộng rãi.
Tiêu chuẩn API (Viện Dầu mỏ Hoa kỳ)
Năm 2016, API chấp thuận 2 tiêu chuẩn mới cho dầu động cơ Diesel, CK-4 và FA-4.
Tiêu chuẩn mới API CK-4 được pha chế phù hợp cho động cơ diesel 4 kỳ, tốc độ cao. Dầu nhớt loại này gia tăng bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa, chống lại sự suy giảm độ nhớt do bị cắt mạch phân tử và bay hơi dầu.
Tiêu chuẩn FA-4 cung cấp sự bảo vệ mài mòn ở mức cao ngay cả khi độ nhớt thấp, cho phép dung hòa được ba yếu tố: sự bôi trơn-bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Dầu nhớt loại này đáp ứng được cho thế hệ động cơ mới nhất ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính với tiêu chí định hướng độ nhớt thấp.
Ở Bắc Mỹ, sự nâng cấp sử dụng tiêu chuẩn mới FA-4 diễn ra chập nhưng ổn định bởi vì người bảo dưỡng/sử dụng cần phải chuyển đổi sang xe mới hay động cơ mới hơn. Nhưng tiêu chuẩn API này được sử dụng rộng rãi bên ngoài khu vực Bắc Mỹ.
Ở nhiều quốc gia khác như Việt nam, sự chấp nhận còn chậm hơn nữa. Tại đây, các thế hệ xe phù hợp tiêu chuẩn khí thải Euro IV còn ít, một phần do nhiêu liệu diesel có chất lượng thấp và đa phần xe cũ được sản xuất trước năm 2016 (xe đã qua sử dụng).
Ở Ấn Độ, đối với dầu nhớt tiêu chuẩn mới, sẽ được sử dụng rộng rãi tới đây vì Ấn Độ sẽ áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mới BS6 tương đương với tiêu chuẩn Euro VI. Hiện nay, thông dụng của Ấn Độ và các nước khác là API CI-4. Tuy nhiên, các thị trường như Ấn Độ và Trung quốc sẽ thay đổi nhanh chóng vì trong quá khứ công nghệ động cơ và chất lượng nhiên liệu họ đi sau phương tây cả thập kỷ nhưng hiện nay, hầu như đã bắt kịp và trong vài năm tới sẽ vượt mặt với các tiêu chuẩn mới hơn.
Châu Âu nâng cấp tiêu chuẩn mới ACEA E8 và E11
Hơn cả tiêu chuẩn API, Châu Âu sử dụng bộ tiêu chuẩn ACEA (Hiệp hội các nhà chế tạo Ô tô), hiện nay đang phát triển tiêu chuẩn mới hơn cho động cơ hiện đại hơn cũng với tiêu chí cải thiện tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải.
Giống như các thử nghiệm (test) trên động cơ của API, tiêu chuẩn mới Châu Âu cũng nhấn mạnh đến kiểm soát sự oxy hóa, kiểm soát độ nhớt ở nhiệt độ cao. Tiêu chuẩn mới E8 thay thế tiêu chuẩn 2012 E6, trong khi E11 sẽ thay thế E9. Cả ACEA E8/E11 sẽ tiếp tục chú ý đặc biệt vào kết quả độ nhớt ở nhiệt độ cao (HTHS) min 3.5cP.
Song song đó, ACEA dự định giới thiệu thiêu chuẩn dầu nhớt tiết kiệm nhiên liệu F8/F11 tương tự như tiêu chuẩn E8/E11 nhưng HTHS thấp hơn, chỉ 2.9-3.2 cP, nhưng vẫn đảm bảo vượt qua các thử nghiệm khác nhưng mài mòn là ví dụ.
Sử dụng ACEA F8/F11 cho động cơ hiện đại sẽ tiết kiệm khoảng 0.5% nhiên liệu.(Theo Lube Magazine, Feb 2020, page 24th)
Tiêu chuẩn mới của Trung quốc GB 1122-DI
Như Châu Âu, Trung quốc cũng hợp tác với các nhà sản xuất động cơ Trung quốc xây dựng tiêu chuẩn mới cho thị trường nội địa. Quá trình xây dựng dự kiến trong vòng 3 năm với các thử nghiệm để đạt kết quả là cắt giảm khí thải và tăng hiệu năng cho các đoàn xe sử dụng động cơ Trung quốc. Tiêu chuẩn này chưa được ban hành.
Tiêu chuẩn dầu nhớt cho động cơ diesel ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung quốc có thể khác nhau về chi tiết nhưng đều chung mục đích: kiểm soát chất lượng cao hơn, độ nhớt thấp hơn giúp bảo vệ động cơ tốt hơn và giảm khí thải cũng như chi phí sử dụng.
Còn nữa…
Bài viết “Tiêu chuẩn mới nhất cho động cơ Diesel (Tải nặng – HDDO)” là kỳ đầu tiên trong chuỗi bài “Giải thích về tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ” do Eska Singapore thực hiện. Mời quý khách hàng và bạn đọc quan tâm đón xem Kỳ 2: “Các tiêu chuẩn mới cho động cơ xe ô tô và tải nhẹ PCMO”.
Thực hiện bởi ESKA, tổng hợp từ Lube Mazagine và internet.
Eska Singapore và Maxpro1 phát triển sản phẩm DX8800 API CK4/ SN được chấp thuận bởi API
Theo : License Effective 01- Apr-2020