Báo cáo giá nguyên liệu dầu gốc tháng 6/2021:

Giá dầu gốc tại Đông Nam á vẫn thấp hơn các khu vực khác. Thế thì dầu nhớt nhập khẩu ASEAN liệu có rẻ hơn? Chắc chắn!

Thương nhân nguyên liệu cho dầu nhớt hy vọng tình hình khan hiếm sẽ giảm bớt khi nhu cầu ở một số quốc gia đã bắt đầu suy yếu, và nguồn dầu gốc nguyên liệu đáp ứng khi các nhà máy sản xuất đã hoạt động trở lại sau chu kỳ bảo dưỡng gần đây. Những dấu hiệu đầu tiên của tình hình cung và cầu cân bằng bắt đầu xuất hiện khi giá dầu gốc ổn định trong suốt tuần qua.

Sự thách thức khi nguồn cung dầu gốc căng thẳng ở tất cả các khu vực, vì châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và Trung Đông… cũng đã trải qua tình trạng khan hiếm như nhau và khả năng đáp ứng nhu cầu ở một khu vực với sản phẩm từ khu vực khác rất ít. Tuy nhiên, khi nhiều quốc gia nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch thì triển vọng nhu cầu nhiên liệu tăng,  có thể sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu tăng tốc, sản lượng dầu gốc sẽ tăng lên. Tuần này, đánh dấu sự trở lại cuộc sống bình thường của Mỹ và Châu Âu, khi họ gần như đạt miễn dịch cộng đồng với chiến lược tiêm chủng vaccine rộng rãi,…

Đó là điều khác biệt (nhẫn tâm) rõ nhất của chủ nghĩa tư bản: khi họ chỉ biết bảo vệ vào lợi nhuận tạo ra cho một số công ty tư bản sở hữu bản quyền của vaccine, để cả xã hội (người dân) đương nhiên là phải mất tiền để chủng ngừa vaccine và quay về với cuộc sống bình thường…Trong khi đó, vì dân mà tại Việt nam, chính quyền vẫn quay cuồng chống dịch…cả nước chống dịch cho đến kiệt quệ…. Cho đến nay, Việt nam xếp thứ 10/11 quốc gia tại Asean tỷ lệ được chủng ngừa vaccine.

Ở châu Á, cách thức thương mại truyền thống thay đổi kể từ khi bắt đầu đại dịch, ví dụ, thương nhân Trung Quốc, phải cạnh tranh với thương nhân ở Đông Nam Á đối với hàng hóa được cung cấp bởi các nhà sản xuất trong khu vực đó. Dầu gốc Đông Bắc Á (Nhật bản, Hàn quốc) cũng tăng khối lượng vận chuyển đến người mua ở Đông Nam Á. Dầu gốc nguồn gốc Đông Nam Á đã được giữ lại trong khu vực nhiều hơn vì giá cả cạnh tranh hơn so với các khu vực khác, một phần do gần các nhà máy, và cũng vì cần phải dự phòng cho việc ngừng sản xuất ở các nhà máy tại Indonesia, Thái Lan và Singapore. Một lượng không nhiều dầu gốc Đông Nam Á cũng dự kiến sẽ chuyển đến Trung Đông vì ở đó có giá hấp dẫn (giá cao), theo báo cáo.

Ấn Độ đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu vào đầu năm, khi nhu cầu dầu nhớt phục hồi do sự dịch chuyển của dân số đã tăng lên sau làn sóng đầu tiên của đại dịch Coronavirus. Các thương nhân Ấn Độ cũng tham gia đấu thầu dầu gốc của các nhà cung cấp Đông Nam Á và tìm kiếm hàng hóa bất cứ nơi nào có sẵn. Dầu gốc của Hàn Quốc đến Ấn Độ cũng tăng lên. Tuy nhiên, với làn sóng Covid mới hoành hành ở nước này, sự quan tâm của Ấn Độ đã giảm, một số khu vực đang bị phong tỏa. Doanh số bán xe đã sụt giảm và nhu cầu nhiên liệu cũng bị ảnh hưởng.

Chiến dịch tiêm chủng ở Ấn Độ đã tiến triển chậm hơn dự kiến, và trong tuần này, bão Tauktae, đã đổ bộ vào bang Gujarat, buộc các trung tâm sơ tán và tiêm chủng lớn phải đóng cửa. Tất cả các sự kiện này đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu gốc và dầu nhớt ở Ấn Độ.

Trung Quốc cũng hạn chế nhập khẩu vì các nhà máy dầu nhớt cố gắng đáp ứng nhu cầu thông qua nguồn cung trong nước. Một số nhà máy dầu gốc của Trung Quốc đã bị đóng cửa hoặc hoạt động với tốc độ giảm đã tăng sản lượng trở lại, mặc dù dầu gốc có độ nhớt cao vẫn còn khan hiếm, với nguồn cung dầu BS khó xác định xuất xứ. Một số đến từ Đài Loan, với khối lượng vận chuyển đến Trung Quốc kể từ đầu quý II đã gia tăng, so với quý trước. Tương tự như vậy, hàng hóa từ Hàn Quốc đã được vận chuyển nhiều đến Trung Quốc trong tháng 5 và 6. Nhà máy pha chế dầu nhớt biết rằng các loại dầu gốc Nhóm I vẫn là loại khan hiếm nhất và khó tìm nguồn nhất, và do đó giá đã tăng vọt kể từ đầu năm. Với ít nhà máy sản xuất Nhóm I hơn so với vài năm trước, và một số nhà máy đã cắt giảm dầu gốc loại này khó có thể thay thế, giá đã tăng đều đặn vừa qua.

Đã có những kỳ vọng rằng phân khúc Nhóm I chỉ thiếu hụt trong ngắn hạn. Một vài nhà máy ở Nhật Bản vẫn chưa trở lại, trong khi đó tại Ấn Độ, một nhà máy, đang trải qua thời gian ngừng hoạt động kéo dài và ExxonMobil Singapore đã ngừng hoạt động kể từ tháng 6 năm ngoái. Enoes Group I ở Wakayama, Nhật Bản, đã bị hỏa hoạn vào ngày 29 tháng 3 và đã bị đóng cửa kể từ đó. Việc sửa chữa tại nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tháng. Một nhà máy khác của Tập đoàn Eneos I ở Mizushima, Nhật Bản, vẫn chưa khởi động lại do bảo dưỡng từ giữa tháng 2 và dự kiến sẽ không được hoàn thành cho đến giữa tháng 6. Nhà máy lọc dầu Eneos thứ 3 ở Kainan lại lên kế hoạch cho bảo dưỡng, bắt đầu vào đầu tháng 5.

Phân khúc Nhóm II cũng cực kỳ thiếu hụt, nhưng việc trở lại sản xuất tại một vài nhà máy của Hàn Quốc và tăng tỷ lệ sản lượng tại các cơ sở khác ở Hàn Quốc đã giúp cải thiện tính thanh khoản trong vài tuần qua. Sắp tới, nhà sản xuất Đài Loan Formosa đã lên kế hoạch ngưng và bảo dưỡng kéo dài một tháng tại nhà máy Nhóm II của mình, bắt đầu từ tháng Bảy. Trong khi một số nhà máy hóa dầu bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện ở Đài Loan trong tuần này, nhà máy Formosa ở Mailiao được cho là phần lớn không bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện. Việc sản xuất thêm dầu nhóm II cũng dự kiến sẽ được gia tăng tại Trung Quốc trong quý 3

Hàng hóa từ Trung Đông xuất khẩu đã giảm nhẹ do vấn đề sản xuất và nhu cầu gia tăng trong khu vực. Các chi phí như hậu cần và vận chuyển cũng đã tăng lên trong những tuần gần đây. Người mua phải đối mặt với những khó khăn trong việc đảm bảo chỗ trên tàu và container rỗng rất khan hiếm do sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra. Chi phí sản xuất cao hơn và giá dầu gốc cao hơn đã thúc đẩy các nhà sản xuất dầu nhớt thành phẩm tăng giá. Giá dầu gốc giao ngay ở châu Á phần lớn ổn định, với một chút thay đổi đối với dầu gốc có độ nhớt cao. Các giao dịch và giá công bố dưới đây được coi là giá chuẩn cho khu vực.

Giá dầu gốc tại Singapore đã ổn định trong tuần này, ngoại trừ BS. SN150 đang giữ ở mức $ 970 / t- $ 1,000 / t. SN500 cũng không thay đổi ở mức 1.570- 1.610 USD/t. BS tăng 10 USD/t lên 1.880 USD/t-1.920 USD/t, tất cả đều là giá ex-tank Singapore.

Nhóm II 150N không thay đổi ở mức $ 1,050 / t – $ 1,090 / t, và 500N cũng đang giữ ở mức $ 1,480 / t – $ 1,520 / t, ex-tank Singapore. Giá FOB Asia, nhóm I SN150 ổn định ở mức 840 USD/t-880 USD/t, và SN500 ở mức 1.530 USD/t-1.570 USD/t. BS dao động ở mức 1.840 USD/t-1.880 USD/t. Nhóm II 150N đang giữ ở mức 840 đô la / t – $ 880 / t FOB Châu Á, trong khi việc cắt giảm 500N và 600N ổn định ở mức 1.290 đô la / t – $ 1,330 / t

Trong phân khúc Nhóm III, 4 cSt bán ở mức 1.280- 1.320 USD/t và 6 cSt không thay đổi ở mức 1.310 USD/t- 1.350 USD/t. Loại 8 cSt ổn định ở mức $ 1,230-1,270 / t, FOB Asia với nguồn cung sản phẩm dồi dào.

Sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu lĩnh vực hóa dầu cũng dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung các loại hóa chất liên quan. Các thành phần cơ bản cấu thành phụ gia dầu nhớt nhất là các loại thành phần phụ gia động cơ cũng thiết hụt. Sau giai đoạn tăng giá dầu gốc, trên thế giới lại chứng kiến tăng giá các loại phụ gia dầu nhớt,…Vấn đề lại là không chỉ ở giá, mà lại là thiếu hụt nguồn cung từ các Hãng PHỤ GIA nổi tiếng. Tình hình thị trường dầu nhớt Việt nam thiếu hụt các loại dầu động cơ cao cấp phản ảnh một chút khía cạnh thiếu hụt này, nhất là các Hãng dầu nổi tiếng!!!

ESKA SINGAPORE được sản xuất từ hãng Dầu gốc nổi tiếng và hãng Phụ gia nổi tiếng!

Ngày 26/5

Theo Lube Asia, Eska Singapore dịch