Báo cáo thị trường nguyên liệu dầu gốc tháng 4 tại Châu Á

Khi dầu gốc được đấu giá, tương lai nào cho các hãng pha chế dầu nhớt nhỏ tại Việt nam?

Vấn đề tồi tệ này là do nhu cầu nhiên liệu thấp dẫn đến giảm tốc độ hoạt động tại một số nhà máy lọc dầu, hạn chế lượng nguyên liệu có sẵn cho sản xuất dầu gốc. Ví dụ, sự bùng phát trở lại của COVID-19 và các đột biến mới của vi-rút ở Ấn Độ, dự kiến sẽ có thêm những hạn chế, giảm sự dịch chuyển của người dân kéo theo giảm nhu cầu nhiên liệu và dầu nhớt bôi trơn.

Nguồn  cung cấp tại chỗ  vẫn căng thẳng ở châu Á dự kiến sẽ không được cải thiện đáng kể trong thời gian sớm, vì một số nhà máy đóng cửa để bảo trì và nhu cầu  cao điểm mùa xuân. Khó khăn nghiêm trọng trong việc tìm nguồn cung ứng dầu gốc và giá giao ngay tiếp tục đi lên.

Nhiều nhà máy dầu gốc đang trong quá trình hoàn thành việc bảo dưỡng, trong đó có 2 nhà máy dự kiến sẽ khởi động lại trong vòng vài tuần tới.

Một trong những loại dầu gốc chịu ảnh hưởng nặng nề của sự thiếu hụt nguồn cung là nhóm dầu API Group I, đặc biệt khó khăn để tìm nguồn dầu gốc có độ nhớt cao (SN 500/SN600/SN700) và BS (Bright Stock). Điều này đã đẩy giá giao ngay lên mức cao lịch sử và khiến người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác hoặc sử dụng các loại dầu Naphthenic  hay bất cứ loại nào có thể thay thế. Tuy nhiên, nguồn cung cấp dường như cũng ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực có liên quan và dầu gốc naphthenic cũng  vậy.

Ngoài ra, hiện tại, mua càng nhiều  càng tốt nếu có hợp đồng dài hạn, khiến các nhà cung cấp có ít hoặc không có dầu gốc bán ở thị trường giao ngay. Trong một số trường hợp, những người mua này đã bán một phần dầu gốc của họ trên thị trường giao ngay, vì giá vượt quá giá của dầu gốc được mua theo hợp đồng rất nhiều. Các hãng pha chế dầu nhớt đang  tăng cao giá dầu nhớt để bù đắp giá dầu gốc và vận chuyển tăng

Các nhà sản xuất tại Đông Nam Á gần đây đã cung cấp các loại dầu gốc độ nhớt cao và BS thông qua đấu thầu. Tuần trước, một lô dầu gốc có độ nhớt cao của Thái Lan đã được bán và 2 lô khác dự kiến sẽ được tiếp tục đấu giá trong vài ngày tới cho đợt giao  hàng tháng Tư.

Các thương nhân Trung Quốc ráo riết tìm kiếm các loại dầu gốc độ nhớt cao ở Đông Nam Á bằng cách tăng giá thầu của họ, dẫn đến giá cao hơn hàng tuần.

Các nhà máy pha chế nhớt ở Ấn Độ cũng đã tham gia đấu thầu các lô dầu gốc độ nhớt cao ở Đông Nam Á, nhưng ít thành công hơn do..run tay. Tuy nhiên, họ đã có thể mua các loại độ nhớt thấp hơn từ Hàn Quốc và Qatar.

Ấn Độ phải đối phó với cả căng thẳng khi phải tìm hàng hóa trong khu vực và giá cả leo thang. Trong khi Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và Hoa Kỳ là những nguồn cung dầu gốc thường xuyên cho Ấn Độ, sự khan hiếm tại các nguồn này khiến  Ấn Độ buộc phải tìm kiếm ở nơi khác. Giá cung cấp cho nội địa cao hơn, chẳng hạn như Mỹ và Đài Loan, khiến giá kinh doanh xuất khẩu không hấp dẫn.

Đã có báo cáo rằng một vài lô dầu Nhóm I nhỏ đã chuyển từ Iran sang Ấn Độ, trong khi khối lượng bổ sung các loại cao cấp cũng dự kiến sẽ được vận chuyển từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar trong tháng này. Ấn độ có nhà máy sản xuất dầu Nhóm I, nhưng một nhà máy này đã bị đóng cửa trong một thời gian dài do một nhà máy lọc dầu khác có liên quan.

Tại Nhật Bản, Eneos đã đưa một trong hai nhà máy Nhóm I của mình ở Mizushima  vào bảo dưỡng trong vòng bốn tháng – có vẻ như từ tháng 2 đến cuối tháng 5 hoặc tháng 6 – mặc dù điều này không thể được xác nhận.

Tại Thái Lan, nhà máy TPI sản xuất dầu gốc Nhóm I đã được nghe nói đã bắt đầu một chương trình bảo trì vào đầu tháng 3 và nhà sản xuất dự kiến sẽ không hàng hóa, theo các nguồn tin. Một nhà cung cấp Thái Lan thứ hai  (PTT) cũng được nghe nói đã hạn chế doanh số bán hàng giao ngay của mình.

Việc mở rộng tại một nhà máy nhóm I ở Singapore (Exxonmobil), bắt đầu vào tháng 6 năm ngoái, cũng dẫn đến giảm tính sẵn có trong khu vực và nhà sản xuất cần phải dựa nhiều vào các lô hàng nội bộ của công ty từ các nhà máy ở các khu vực khác cho các hoạt động dầu nhờn của riêng mình.

Nhiều nhà máy nhóm I đã bị đóng cửa trong những năm gần đây do lo ngại về môi trường và lo ngại về lợi nhuận và điều này đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Nguồn cung eo hẹp không chỉ ảnh hưởng đến phân khúc dầu gốc Nhóm I, mà còn ảnh hưởng đến phân khúc Nhóm II và Nhóm III, khi hai nhà sản xuất lớn của Hàn Quốc đang hoàn thành mở rộng. Một nhà sản xuất thứ ba ở Hàn Quốc đang chạy hết công suất trong tháng này, nhưng hàng sẵn có cũng bị hạn chế. Một nhà sản xuất khác đã được nghe nói đã cung cấp dầu có độ nhớt thấp trong tháng này

GS Caltex đã đưa nhà máy Yeosu hoàn tất chương trình bảo trì thường xuyên vào đầu tháng 3, theo các nguồn tin, nhưng không thể có được chi tiết về ngày khởi động lại

Sk Lubricants bảo trì nhà máy Group III ở Ulsan vào tuần đầu tiên của tháng 3, thời gian dự kiến sẽ kéo dài 30-45 ngày. Công ty ít có khả năng cung cấp hàng hóa thêm sau khi bảo dưỡng vì nhà sản xuất đã không có hàng tồn kho trước khi ngừng hoạt động. SK cũng đang lên kế hoạch bắt đầu bảo dưỡng nhà máy SK-Repsol ở Cartagena, Tây Ban Nha, vào tháng 6.

Giá giao ngay châu Á đã cho thấy mức tăng lớn một lần nữa trong tuần này – ngoại trừ, dầu có độ nhớt thấp – nhưng mức tăng không nhảy vọt như những gì đã thấy trong tuần trước. Nhưng lưu ý rằng hầu hết giá cả phần lớn là khái niệm giao sau (giá tương lai) vì hầu như không có bất kỳ sản phẩm giao ngay nào để giao dịch. Một nhà máy lọc dầu lớn có trụ sở tại Singapore đã công bố mức tăng từ 40-190 đô la mỗi tấn vào giữa tháng 3 và những đợt tăng giá này đã phần nào thúc đẩy các đánh giá trong tuần này.

Giá ex-tank Singapore tăng trong tuần này phù hợp với mức tăng cao hơn của một nhà sản xuất lớn. Nhóm I SN150 tăng $ 60 / t lên $ 920 / t- $ 950 / t. SN500 cũng cao hơn $ 60 / t ở mức $ 1,480- $ 1,520 / t. BS đã tăng 100 USD/t lên 1.630 USD/t-1.670 USD/t, tất cả đều là giá ex-tank Singapore

Nhóm II 150N  tăng 30 USD/t lên 1.000 USD/t-1.040 USD/t, và N500 tăng 60 USD/t ở mức 1.350 USD/t-1.390 USD/t, ex-tank Singapore.

Giá FOB Asia, Nhóm I SN150 được  tăng 50 USD/t ở mức 830 USD/t-870 USD/t, và SN500 tăng 60 USD/t lên 1.430 USD/t-1.470 USD/t. BS tăng 90 USD/t lên 1.590 USD/t-1.630 USD/t, FOB Asia.

Nhóm II 150N tăng 20 USD/t lên 820 USD/t-860 USD/t FOB Châu Á, trong khi 500N và 600N tăng 30 USD/t lên 1.170 USD/t-1.210 USD/t, FOB Asia.

Trong phân khúc Nhóm III, 4 cSt được tăng 40 USD/t ở mức 1.140- 1.180 USD/t và 6 cSt cũng được điều chỉnh tăng 40 USD/t lên 1.160 USD/t-1.200 USD/t. Loại 8 cSt cũng cao hơn $ 40 / t ở mức $ 1,090-1,130 / t, FOB Asia.

Đối với dầu thô, hợp đồng tương lai dầu thô sụt giảm trong tuần này, bất chấp một đợt tăng giá ngắn khi một tàu container bị mắc cạn trên kênh đào Suez. Giá dầu thô đã bị áp lực bởi những lo ngại về việc phong tỏa đại dịch mới và việc triển khai vắc-xin chậm ở châu Âu, dẫn đến nhu cầu dầu giảm. Các nhà phân tích đang nóng lòng tìm hiểu xem LIỆU OPEC+ có quyết định tiếp tục cắt giảm sản lượng vào tháng 4 hay không.

Vào thứ Năm, ngày 25 tháng 3, hợp đồng tương lai của Brent tháng 5 được giao dịch ở mức 63,30 đô la mỗi thùng, từ mức 67,36 đô la / bbl vào ngày 18 tháng 3 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe có trụ sở tại London.

Theo Gabriela Wheeler, Lube Asia, 31.3.2021

ESKA lược dịch,