Giá nguyên liệu dầu nhớt Châu Á trượt nhẹ trong khi thị trường dầu nhớt Việt nam “trầm ê”

Châu Á tiếp tục thiếu hụt một số loại dầu gốc, nhưng nguồn cung dường như đang được cải thiện với sự khởi động lại của một số nhà máy và gia tăng công suất hoạt động tại các nhà máy khác. Nhu cầu tiêu thụ dầu nhớt chậm lại ở một số quốc gia cũng góp phần tăng tính có sẵn của nguồn cung và giảm bớt áp lực tăng giá.

Một vài nhà sản xuất ở Đông Nam Á đã cung cấp hàng hóa Nhóm I thông qua đấu thầu, đã thu hút sự quan tâm, nhưng người mua không sẵn sàng trả giá cao như vài tuần trước, vì họ biết rằng áp lực giá đã bắt đầu giảm. Nhà pha chế dầu nhớt có thể tìm thấy các sản phẩm thay thế cho một số loại họ cần, hoặc quyết định cắt giảm tỷ lệ sản xuất thành phẩm vì họ không thể bù đắp lợi nhuận khi dầu gốc tuột dốc.

Dầu gốc BS vẫn là một loại được tìm kiếm nhiều, và chỉ được cung cấp lẻ tẻ bởi các nhà máy ở Nam Á thông qua đấu thầu. Giá thầu đã được nghe ở mức thấp hơn so với các giao dịch trước đó.

Trung Quốc, các nhà máy đã cố gắng mua dầu gốc từ các nhà sản xuất địa phương, từ bỏ nhập khẩu càng nhiều càng tốt vì được coi là giá quá đắt. Thời gian nhập khẩu cũng có phần không chắc chắn do vấn đề vận chuyển đang diễn ra theo hướng kéo dài và thiếu chỗ trên tàu ở một số tuyến nhất định. Các nhà máy sản xuất dầu gốc nội địa cạnh tranh với nhau để đảm bảo thị phần, đặc biệt là trong bối cảnh năng lực sản xuất tăng trong nửa cuối năm. Dầu gốc nhóm III có nguồn gốc từ Trung Đông đang có nhu cầu cao và giá đã tăng lên tại đây.

Ở một thị trường quan trọng khác, Ấn Độ, nhu cầu dầu gốc bị ảnh hưởng do phong tỏa liên quan đến đại dịch kéo theo giảm hoạt động sản xuất công nghiệp và vận chuyển. Tình hình đang được cải thiện, nhưng nhiều nhà sản xuất dầu nhớt  thích sử dụng hết hàng tồn kho hiện có thay vì mua thêm sản phẩm vì họ hy vọng giá sẽ bắt đầu dịu đi nếu hàng hóa dồi dào trong khu vực.

Trong khi đó, nguồn dầu gốc trong nước sẽ gia tăng khi một nhà máy dầu gốc lớn bị đóng cửa do nâng cấp nhà máy lọc dầu đã được nghe nói là  hoạt động trở lại.

Ấn độ thường mua nhiều dầu gốc từ Hoa Kỳ, đặc biệt là vào những thời điểm thị trường Hoa Kỳ bị dư thừa. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây – Hoa Kỳ đang trải qua sự thiếu hụt nghiêm trọng các loại dầu gốc độ nhớt cao Nhóm I và II và BS, và có rất ít sản phẩm bổ sung để xuất khẩu.

Nguồn cung  được cải thiện ở Hàn Quốc sau khi khởi động lại một vài nhà máy đã hoàn thành lịch bảo dưỡng. SK được nghe nói đã khởi động lại nhà máy Nhóm III ở Ulsan, nhưng đã bắt đầu bảo dưỡng tại nhà máy Nhóm III ở Cartagena, Tây Ban Nha vốn không có  kế hoạch bảo dưỡng năm 2021, vì một trong hai đã được lên kế hoạch ban đầu cho năm 2020, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch, các nguồn tin nhận xét, do đó sẽ hạn chế khả năng xuất khẩu của công ty.

Tại Nhật Bản, sản lượng dầu gốc cũng đã được cải thiện với việc nối lại hoạt động tại nhà máy lọc dầu Eneos Wakayama, sau khi ngừng hoạt động ngoài kế hoạch do hỏa hoạn vào cuối tháng 3. Nhà máy dầu gốc ở Kainan của công ty vẫn đang thực hiện bảo trì bắt đầu vào giữa tháng 5 và dự kiến sẽ kéo dài 45 ngày.

Tại Đài Loan, Formosa đã lên kế hoạch bảo trì tại nhà máy Nhóm II của mình từ đầu tháng 7 dự kiến kéo dài đến tháng 8. Nhà sản xuất đã cố gắng trữ hàng tồn kho để đáp ứng các các hợp đồng  trong thời gian ngừng hoạt động và dự kiến sẽ không bán giao ngay, nhưng chưa được xác nhận. Trung Quốc thường nhận một phần lớn sản lượng của Formosa và có thể thấy khối lượng giảm trong quá trình đóng cửa. Formosa cũng đã xuất khẩu đều đặn các lô dầu gốc sang Đông Nam Á trong những tuần gần đây.

Giá dầu gốc giao ngay ở châu Á một lần nữa được đan xen trong tuần này. Trong khi một số loại ổn định, đã có áp lực giảm đối với một số loại theo ex-tank Singapore, và giá của Nhóm III tăng lên do nguồn cung ít hơn từ SK, Trung đông và nhu cầu tăng. Các giao dịch và giá công bố được coi là điểm chuẩn cho khu vực.

Giá Ex-tank Singapore ổn định và có phần thấp hơn tuần trước đó. Nhóm I SN150 giữ giá $970/t-$1,000/t, và SN500 giữ giá $1,550-$1,590/t. BS vẫn neo mức $1,880/t-$1,920/t.

Nhóm II 150N thấp hơn $20/t còn $1,010/t-$1,050/t, 500N cũng điều chỉnh giảm  $20/t xuống  $1,460/t-$1,500/t, ex-tank Singapore.

Giá FOB Asia, Nhóm I SN150 giữ mức  $840/t-$880/t, nhưng  SN500 trượt $10/t xuống $1,510/t-$1,550/t. BS không thay đổi $1,820/t-1,860/t.

Nhóm II 150N vẫn giữ  $840/t-$880/t, trong khi  500N còn 600N còn $1,290/t-$1,330/t, FOB Asia.

Nhóm III, giá có tăng nhẹ vì nguồn cung hiếm và nhu cầu tăng cho dầu động cơ theo mùa. Loại 4 cSt tăng $20/t lên  $1,340-$1,380/t và 6 cSt cũng tăng  $20/t lên  $1,350/t-$1,390/t. Loại 8 cSt cũng tăng  $20/t lên  $1,280-1,320/t, FOB Asia.

Thượng nguồn, hợp đồng tương lai dầu thô trượt dốc trong phiên giao dịch sáng ở châu Á vào ngày 10 tháng 6 sau các báo cáo về sự gia tăng đáng kể trong hàng tồn kho sản phẩm của Mỹ. Các giá trị đã được thúc đẩy bởi những kỳ vọng lạc quan về nhu cầu dầu thô toàn cầu khi nhiều nền kinh tế đã mở cửa trở lại và mức độ hoạt động đã được cải thiện. Nhưng có 2 phiên tăng liên tục lên cao nhất trong vòng 2 năm vào ngày 13 và 15/June lên mức $73/thùng đối với dầu Brent giao tháng 8 tại sàn giao dịch kỳ hạn London.

Thị trường dầu nhớt Việt nam rơi vào trạng thái “trầm ê” vì nhu cầu thấp kỷ lục trong vòng 1 năm do dịch Covid-19 bùng lên tại các vùng kinh tế trọng điểm như Bắc Giang, Bắc Ninh và Tp.HCM, Bình DươngCác tỉnh và thành phố áp dụng hình thức phong tỏa và giãn các xã hội đẩy nhu cầu trong sản xuất công nghiệp xuống mức thấp đồng thời nhu cầu đi lại và năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách cũng xuống mức thấp tương ứng.  Sau nhiều đợt tăng giá, các hãng dầu nhớt nổi tiếng đã khựng lại vì lượng hấp thu từ hệ thống đã dư thừa cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên cũng có sự khan hiếm hàng từ Castrol do chính sách kiềm chế hàng hóa đối phó với nhu cầu “điên cuồng” của hệ thống phân phối nhập hàng dự trữ. Dự báo đợt tăng giá từ 1/7 của Shell bị “việt vị” vì nhu cầu thấp và nguồn nguyên liệu đã đi vào ổn định.

Thế nhưng giá dầu nhớt đã hình thành lên mức cao mới và dường như được người tiêu thụ chấp nhận trong một vài tháng qua vì tất cả hàng hóa cơ bản đều đã tăng giá. Trong khi sản lượng bán ra từ các hãng đều tăng nhưng vòng quay tại tất cả hệ thống đều thấp chỉ báo sẽ có sự cạnh tranh giá quyết liệt trong nửa cuối năm 2021.

Ngày 15/6

ESKA lược dịch từ Lube Asia và theo quan điểm của ESKA