Lớn nhất không có nghĩa là tốt nhất mà là rủi ro nhất: An toàn EV

Xe điện là tương lai. Nhưng pin lithium-ion có thể không phải là cách tốt nhất để cung cấp năng lượng cho chúng.

Ford Motor Co. và SK Innovation Co. tuyên bố họ đang hợp tác để đầu tư 11,4 tỷ USD cho ba nhà máy pin xe điện trên khắp Hoa Kỳ, khiến nó trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 118 năm của Ford. Thỏa thuận xây dựng nhà máy pin lớn nhất từ trước đến nay ở Mỹ sẽ đưa công ty Hàn Quốc đến vị thế của một nhà sản xuất pin điện hàng đầu ở Mỹ.

Một nhà sản xuất ô tô lớn đưa ra một thông báo về kế hoạch điện hóa của mình với một nhà sản xuất pin. Đi theo những tuyên bố trước đây, điều đó không chỉ đầy tham vọng, mà còn xa vời! Vì sao?

Dự án công bố vào thời điểm chính quyền Hoa kỳ đang tính trợ cấp xe điện, bao gồm cả công cụ thuế. Ngoài ra, bất cứ thứ gì được sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc có hàm lượng nội địa cao hơn, bao gồm cả pin, sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính phủ. Đó là  trang đầu của một kế hoạch chi tiết quốc gia mới áp dụng đối với pin Lithium-ion, làm thời điểm hoàn hảo bùng nổ cho khoảng đầu tư bom tấn của Ford và SK.

Tuy nhiên, có nhiều điều để xem xét.

Ngoài những mục tiêu tiềm năng mà khoản đầu tư mang lại cho các công ty, đáng để xem xét kỹ hơn kế hoạch và pin mà họ đang hứa hẹn. Thông qua 129 gigawatt giờ công suất sản sinh hàng năm, các công ty dự kiến sẽ sản xuất 1 triệu pin năng lượng cho xe thể thao đa dụng (SUV) và xe tải. SK tập trung vào việc thương mại hóa pin hàm lượng niken cao, gọi là NCM (pin Lithium, Nickel, Coban và Mangan). Năm năm trước, họ đã phát triển NCM811 (80% Nickel) và bây giờ là pin Nickel 9 (niken 90%). Điều này, công ty cho biết, sẽ “được sản xuất hàng loạt tại Mỹ, cung cấp năng lượng cho F-150 Lightning của Ford” là loại xe bán tải F-150 chạy điện của Ford.

Đối với tay chơi mới, như SK chưa trãi qua một sự cố cháy được đăng ký để điều tra liên quan đến pin EV. Với pin NCM – mặc dù tích trữ năng lượng cao – nhưng được biết là không ổn định về mặt hóa học và dễ bị cháy. Những pin như vậy buộc General Motors Co. phải thu hồi mọi chiếc xe EV Bolt mà hãng đã sản xuất từ năm 2017, với tổng chi phí 1,8 tỷ USD cho các công ty liên quan. Những chiếc xe EV Bolt này được trang bị loại NCM được sản xuất bởi một công ty Hàn Quốc khác, LG Energy Solution, một công ty con của gã khổng lồ công nghiệp Hàn Quốc LG Chem Ltd.

Tuy nhiên, các công ty pin Hàn Quốc vẫn tiếp tục đi trên con đường này. Điều đó có nghĩa là họ không xem xét đầy đủ lựa chọn rẻ hơn, an toàn hơn và thực tế hơn như pin LFP (Lithium, Fe (Sắt) và Phosphate), là loại pin điện mà Trung Quốc đang tập trung vào việc cải thiện. Điều này sẽ đặt họ, và các đối tác ô tô của họ, trên con đường hướng tới tầm cao mới? Trong khi tận dụng các khoản trợ cấp mà chính quyền có thể cung cấp và tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt. Trong khi đó, việc sản xuất  các loại LFP cải tiến đã vượt xa  hơn so với pin NCM trong những tháng gần đây, đi ngược lại hầu hết các kỳ vọng và dự báo của thị trường.

Ngoài ra còn có khả năng thương mại cần xem xét. Mặc dù SK và các đồng nghiệp Hàn Quốc đã tập trung vào các pin năng lượng trữ lượng năng lượng cao, nhưng hiện tại vẫn tồn tại rào cản công nghệ, giá thành pin này vẫn cực kỳ đắt đỏ và một tương lai đạt lợi nhuận tương đối xa. Lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao dường như không xảy ra ngay lập tức

Dường như không ai quan tâm đến việc EV đang bắt lửa!

Với tất cả sự phấn khích xung quanh doanh số bán hàng tăng khủng khiếp, các thương vụ đầu tư bạc tỷ USD và các sáng kiến thúc đẩy hỗ trợ của chính phủ, về một phương tiện được xem là tương lai xanh (EV); chúng ta đã đánh mất yêu cầu cơ bản nhất: an toàn.

Tuần này, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đã từ chối một kiến nghị năm 2019 để mở một cuộc điều tra chính thức về phần mềm quản lý pin của Tesla Inc., theo các tài liệu được đăng trên trang web của cơ quan này. Một số xe Tesla đã nhận được bản cập nhật hệ thống không dây (wi-fi), trước đó đã bị lỗi và gây ra hỏa hoạn trong năm chiếc xe, theo kiến nghị.

Sự từ chối của cơ quan này lưu ý rằng không có vụ cháy nào liên quan đến sạc nhanh ở Mỹ, không giống như những vụ xảy ra ở nơi khác. Họ nói thêm rằng không có bất kỳ sự cố nào trên toàn cầu kể từ tháng 5 năm 2019. “Không có khả năng một lệnh liên quan đến việc thông báo và khắc phục một khiếm khuyết liên quan đến an toàn sẽ được ban hành do bất kỳ cuộc điều tra nào được mở ra do việc đưa ra kiến nghị này”, tuyên bố cho biết. Bản kiến nghị đề cập đến các vụ hỏa hoạn ở Mỹ, Trung Quốc và Đức.

Vấn đề ở đây không chỉ là những gì đã xảy ra với 5 chiếc Tesla đó – có một số trường hợp xe điện khác đã bốc cháy. Đó là các nhà quản lý dường như không thể hiện sự quan tâm đến việc điều tra tất cả các kết quả có thể xảy ra và chuẩn bị cho các kịch bản mới khi xe chạy bằng pin bốc cháy. Mặc dù thực tế là công nghệ này đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các nhà lập pháp và các công ty, và theo đuổi bởi hàng tỷ đô la của nhà đầu tư.

Hỏa hoạn và thu hồi xe xảy ra thường xuyên trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng những gì ngành công nghiệp mới đang đối phó ở đây không phải là một công tắc bị lỗi hoặc dây an toàn hoặc túi khí. Các vấn đề được giải quyết trong kiến nghị liên quan đến công nghệ cốt lõi của những chiếc xe thời đại mới (pin), mà mọi người vẫn chưa biết đủ. Không thể nói đơn giản là những sự cố này cũng xảy ra với xe diesel và xăng.

Khi công nghệ này phát triển và sự quan tâm tăng lên, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc, có sự vội vàng chạy đua để tạo ra pin chứa nhiều năng lượng hơn và hiệu suất cao hơn. Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin, hiện tại và các “công ty khởi nghiệp”, đang tiến lên phía trước để đáp ứng các mục tiêu và các quy tắc phát thải tích cực được đặt ra cho họ như là cam kết hưởng hỗ trợ về chính sách và tài chính từ chính phủ. Sự cường điệu xung quanh công nghệ pin cũng có nghĩa là các công ty sẽ không công khai thừa nhận được che giấu dưới dạng thông tin độc quyền.

Gánh nặng để có được quyền này không chỉ thuộc về các nhà sản xuất. Các nhà quản lý cũng cần đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn thống nhất và chủ động sử dụng các sự cố được báo cáo để thiết lập các mã an toàn nghiêm ngặt hơn cho “công nghệ chưa trưởng thành” này.

Tại Việt nam, đang có dự án về xe điện và pin xe điện, liệu có ai quan tâm?

Theo Bloomberg, Eska tổng hợp.