Thị trường dầu gốc Châu Á: Tin xấu: Nhóm III tăng nhẹ! Tin tốt: Nhóm I, II giảm nhẹ, nguồn cung cải thiện đáng kể.
Hôm 24-6, báo Straits Times (Singapore) đăng bài viết chung của Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung – 3 bộ trưởng thuộc lực lượng liên bộ phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của Chính phủ Singapore – về lộ trình dự kiến sống chung với đại dịch COVID-19.
“Đã 18 tháng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, người dân của chúng ta mệt mỏi. Mọi người đều đặt câu hỏi: Đến khi nào và bằng cách nào dịch bệnh sẽ chấm dứt? Tin xấu là có thể COVID-19 không bao giờ biến mất, còn tin tốt là chúng ta có thể chung sống bình thường với nó” – ba vị bộ trưởng đặt vấn đề.
Trở lại với thị trường nguyên liệu dầu gốc.
Tình trạng cung và cầu cân bằng hơn đang dần hình thành ở châu Á, nhưng một vài loại dầu gốc vẫn còn thiếu hụt, cho nên giá vẫn giữ áp lực ở mức cao, nhưng nói chung ổn định. Lịch bảo dưỡng tại FSB (Formosa/Shell- Đài Loan) vào tháng 7 có thể giảm nguồn cung cấp dầu gốc Nhóm II đến thị trường Trung Quốc và cả Việt nam. Nhưng tại Trung quốc, sản lượng sản xuất nội địa đã tăng đáng kể từ tháng 5.
Các nhà máy sản xuất dầu gốc Nhóm I ở châu Á gồm ở Singapore, Thái Lan và Nhật Bản hầu hết sẽ tiếp tục sản xuất hay sắp khởi động lại.
Thị trường dầu nhớt thành phẩm chậm lại trong khu vực, khi Coronavirus biến thể Delta (Ấn độ) bùng phát ở một số quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Việt nam,…buộc chính phủ đã thực hiện “giãn cách xã hội”, điều này có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế.
Mặc dù đã có cải thiện, thị trường dầu gốc vẫn không tràn ngập sản phẩm và như đã đề cập ở trên, một số loại có độ nhớt cao, BS và dầu Nhóm III vẫn khó tìm nguồn cung. Song song đó nhu cầu từ Ấn Độ và các quốc gia khác dường như đang tăng lên.
Giá dầu gốc giao dịch ex-tank Singapore ổn định trong tuần này, sau khi đã giảm 10-20 USD/tấn, tùy loại vào tuần trước. Tính chung, trong tháng 6, giá dầu gốc Nhóm I và II giảm $20-30/tấn, mức giảm chưa ảnh hưởng đến giá sản phẩm dầu nhớt và gia tăng biên lợi nhuận cho các nhà sản xuất thành phẩm.
+ Dầu Nhóm I SN150 ở mức $960/t-$990/t, SN500 giữ mức $1,540-$1,580/t. BS duy trì $1,870/t-$1,910/t.
+ Nhóm II 150N vẫn giữ $1,000/t-$1,040/t và 500N có giá $1,450/t-$1,490/t.
Giá FOB Châu Á,
+ Nhóm I SN150 ổn định $840/t-$880/t, SN500: $1,510/t-$1,550/t. BS $1,810/t-1,850/t.
+ Nhóm II 150N $840/t-$880/t, trong khi 500N and 600N cũng ổn định ở $1,290/t-$1,330/t.
Dầu Nhóm III, loại 4 cSt tăng $20/t lên $1,380-$1,420/t, loại 6 cSt cũng tăng $20/t. $1,390/t-$1,430/t. Loại 8 cSt, tương tự tăng $20/t lên $1,320-1,360/t, FOB Châu Á.
Tính từ dầu tháng 6/2021, giá dầu Nhóm III tăng trung bình $50/tấn, và tiếp tục tăng chậm trong ngắn hạn do thiếu nguồn cung. Dự báo, một số loại dầu nhớt động cơ ô tô cao cấp sẽ tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian ngắn.
Về thượng nguồn, hợp đồng tương lai dầu thô ổn định vào thứ Năm, dao động gần mức cao nhất trong gần ba năm (Brent $75/thùng), do tồn kho của Hoa Kỳ giảm và thúc đẩy hoạt động kinh tế ở một số quốc gia như Đức, sau khi dỡ bỏ các hạn chế do Covid. Thông tin hỗ trợ không chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô.
Sài Gòn, 27/6/2021, ngày 7th bị phong tỏa!
Theo Lube Asia và bản tin nội bộ ESKA Singapore.