Trung Quốc bán dự trữ dầu thô để kiềm chế lạm phát.

Trung Quốc thông báo sẽ bán dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia khi giới chức trách nước này gia tăng các nỗ lực kiềm chế áp lực lạm phát do giá cả hàng hóa bao gồm năng lượng tăng mạnh.

Thông báo của Cục Quản lý thực phẩm và Dự trữ chiến lược quốc gia Trung Quốc (NFSRA) đưa ra hôm 9-9 nói rằng sẽ bán dầu thô cho các công ty lọc dầu trong nước để “giảm sức ép của giá cả nguyên vật liệu thô đang tăng”.

Trong khi các nước nhập khẩu dầu lớn khác như Mỹ thỉnh thoảng bán dầu từ kho dự trữ quốc gia vào những thời kỳ nguồn cung bị gián đoạn hoặc để đáp ứng nhu cầu ngân sách, đây là lần đầu tiên Trung Quốc thông báo công khai về ý định bán dầu dự trữ. Dầu dự trữ của Bắc Kinh có khối lượng 85 triệu tấn, tương đương dự trữ của Mỹ, được công bố năm 2020.

Động thái này cũng được xem là lời cảnh báo đối với liên minh OPEC+, gồm các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngoài OPEC, vốn đang bị chỉ trích vì để giá dầu tăng quá nhanh khi nền kinh tế thế giới tăng tốc phục hồi.

Tuần trước, OPEC+ quyết định giữ nguyên kế hoạch tăng dần sản lượng sau khi cắt giảm kỷ lục hồi năm ngoái dù Mỹ đang hối thúc liên minh này khôi phục sản lượng dầu nhanh hơn

Giá dầu Brent tại thị trường London đã tăng hơn 40% trong năm 2021 và đang dao động quanh mức 72 đô la Mỹ/thùng.

Tháng trước, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bán 20 triệu thùng dầu dự trữ sau khi siêu bão Ida làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu ở Vịnh Mexico cũng như hoạt động của các nhà máy lọc hóa dầu.

Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đẩy mạnh các nỗ lực kiểm soát giá cả hàng hóa nguyên liệu vốn đang đẩy tăng chi phí của mọi thứ từ hoạt động sản xuất cho đến điện và thực phẩm. Trong 2 tháng qua, NFSRA đã tổ chức ít nhất 3 cuộc bán đấu giá tương tự đối với các nguyên vật liệu dự trữ khác như đồng, kẽm và nhôm.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang bị tác động bởi các vấn đề khác bao gồm sự trỗi dậy của biến thể Delta trong đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng vận tải biển. Tháng trước, chỉ số nhà quản trị mua hàng trong ngành sản xuất của Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm kể từ tháng 4-2020.

Doanh số bán xe du lịch tại Trung Quốc đã tăng 7% lên 1,6 triệu chiếc trong tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,1% so với tháng 7/2019, theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc (China Automobile Industry Association)

Theo ESKA tổng hợp.