“Tự động hóa quá mức ở Tesla là một sai lầm” vs “Triết lý sản xuất Henry Ford”

“Tự động hóa quá mức ở Tesla là một sai lầm” vs “Triết lý sản xuất Henry Ford”

Câu tweet của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới Tesla : Elon Musk trên Twitter sau khi hãng quyết định tạm ngưng dây chuyền sản xuất xe hơi điện TeslaModel 3 tại cả 2 nhà máy Fremont (California) và Gigafactory 1 (Nevada). Elon Musk đã cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng việc sản xuất Model 3 là chiếc xe đầu tiên nhắm vào thị trường đại chúng của hãng sẽ theo đúng mục tiêu tiến độ với kỳ vọng 2,500 xe mỗi tuần. Tuy nhiên, Tesla đã tạm đình chỉ sản xuất để “cải tiến tự động hóa và giải quyết vấn đề gây tắc nghẽn trong dây chuyền sản xuất” Theo CNN.

Henry Ford (1863 – 1947) là người sáng lập Công ty Ford Motor. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng sản xuất kiểu dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô. Ông không chỉ cách mạng ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu mà còn có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế và xã hội thế kỷ XX tới mức sự phối hợp giữa sản xuất hàng loạt, tiền lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là “Chủ nghĩa Ford.” (Theo Wikipedia).

Ford được xem như người mang lại cho nhân loại cơ hội được đi xe hơi vì triết lý sản xuất hàng loạt trong cải tiến quy trình sản xuất mà ngày nay hầu như tất cả nhà máy công nghiệp nào cũng áp dụng. Một sản phẩm trở nên thông dụng khi có cơ hội  giảm giá thành và để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Xe điện như Tesla cũng là một sản phẩm của tương lai về tầm nhìn, nhưng vẫn mãi mãi là mơ ước khi chưa hiện thực hóa được triết lý sản xuất như Henry Ford.

Với sự bùng nổ của động cơ đốt trong từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay, dầu nhớt và nhiên liệu là sản phẩm của quá trình lọc hóa dầu đóng góp cho phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trong suốt gần 2 thế kỷ. Các cuộc chiến tranh trên thế giới cũng bắt nguồn từ tranh giành nguồn năng lượng hóa thạch này: dầu mỏ.

Theo đó, kỷ nguyên xe điện sẽ tới nhưng còn lâu. Dầu nhớt cho ô tô vẫn sẽ là sản phẩm chưa lạc hậu vì yếu tố này ít ra trong vòng 10 năm nữa.

Theo ESKA tổng hợp.

Trả lời