Khởi nghiệp với dầu nhớt. Tại sao không?

Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA

Ở cấp độ quốc gia, gần đây, chính phủ Việt Nam ra sức thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ với mục tiêu tạo ra 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Lý do thì nhiều nhưng trước hết là lợi ích của quốc gia về mặt thuế má và các tác động xã hội dây chuyền khi một doanh nghiệp được tạo ra. Đã lâu rồi Việt Nam chưa tạo được một doanh nghiệp tầm cỡ có thể để lại ấn tượng về sức mạnh tầm thế giới, biết đâu trong một triệu doanh nghiệp thì sẽ có một doanh nghiệp làm rạng danh xứ sở An Nam.

 

Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA
Khởi nghiệp với dầu nhớt ESKA

Nhiều cuộc hội thảo được tổ chức để thuyết phục người trẻ lập chí và cung cấp một con đường, nói hay ho hơn là truyền cảm hứng. Đơn cử như Ông chủ Cà phê Trung Nguyên rất tâm huyết truyền cảm hứng cho người trẻ bởi chương trình phát sách dạy cho thanh niên Việt Nam. Nhưng thật ra không cần phải đao to búa lớn “Hành trình Lập chí vĩ đại- Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt”…mà chỉ cần những lời khuyên của người đi trước để thế hệ tiếp theo tự tin và không vấp ngã. “Hành trình lập chí vĩ đại” cũng có kết quả khi người trẻ hay khởi nghiệp bằng cách mở “tiệm cà phê” càng nhiều.

Đứng về góc độ nghề nghiệp rất cần những người đã thành công trong con đường mình chọn tiếp tục hướng dẫn người tiếp theo như ông chủ Trung Nguyên.

Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vào lãnh vực dịch vụ: chuỗi café, trà, thức ăn,…Người có “nền tảng” hơn thì chọn “viết app” với hy vọng một ngày nào đó như Uber hay Grab. Đúng vậy, thế giới mở ra trong công nghệ từ ngân hàng, thương mại dịch vụ và ai cũng có quyền mơ ước được như Nguyễn Hải Đông, chỉ cần một trò chơi chim cũng thu bộn tiền và nổi tiếng.

Trong lãnh vực dầu nhớt, ngày nay, ít thấy “người trẻ” khởi nghiệp, ít thấy một nhãn hiệu được gây dựng bởi người mới. Do giao thương mở cửa, một số người ở Việt Nam chuộng nhất là mang một nhãn hiệu từ nước ngoài về để “khởi nghiệp”. Cách làm này giống như “nhượng quyền thương hiệu”. Cũng là một cách làm đi tắt đón đầu và dễ, nhưng không hề dễ.

Trong khi đó, xu hướng chọn con đường sản xuất tại Việt Nam không được chuộng vì nhãn hiệu “nội địa” và hao tốn sức khỏe khi vướng vào sản xuất, nhưng, cái thấy trước mắt là không cạnh tranh được  vì sản xuất ở Việt Nam không có thuận lợi khác biệt.

Nói là khởi nghiệp cho “oai” chứ đơn giản là chọn con đường kinh doanh hay sản xuất để phục vụ nhu cầu nghề nghiệp cho bản thân sau đó mới tác động đến những người xung quanh,…

Dễ dàng nhất là làm Nhà phân phối hay đại lý cho một nhãn hiệu nào đó có uy tín, cộng với sự kiên trì, bền bĩ và chịu khó “cày bừa” ở khu vực của mình thì cũng dễ thành công. Nhưng cũng phải biết cách quản lý tiền nong trên thị trường,…

Trong dầu nhớt nếu làm NPP của nhãn hiệu lớn mới chịu nhiều áp lực (liều ăn nhìu), chứ là NPP của các nhãn hiệu tầm trung thì cũng sống được. Theo kinh nghiệm của ESKA, từ xưa đến nay, các NPP nhớt đều thành công và khá giả. Kinh doanh các sản phẩm liên quan đến ô tô, công nghiệp,..có cái hay riêng, tất nhiên lợi nhuận ngành dầu nhớt không được như “đi buôn” đất đai (BĐS) hay chơi tiền ảo Bitcoin, chứng khoán,… nhưng ổn định.

Vậy tại sao không “khởi nghiệp” với dầu nhớt mà đi mở “tiệm cà phê” làm gì?.

=>Xem thêm các sản phẩm nên chọn để khởi nghiệp.

Theo ESKA.

Trả lời