Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

Dầu nhớt động cơ Diesel nào là cấp chất lượng tối thiểu tại Việt nam?

Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, có 24.439 ô tô, trong đó có 2.632 xe khách và 21.807 xe tải hết hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018.

Thực trạng thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam hiện nay

Thị trường dầu nhớt Việt Nam vẫn tồn tại một dòng sản phẩm có cấp phân loại theo API (Viện dầu mỏ Hoa Kỳ) thấp như CC, CD được sản xuất bởi chủ yếu của nhãn hiệu trong nước.

Thế nhưng vẫn tồn tại một số nhãn hiệu sản xuất dòng dầu động cơ cấp thấp lên đến API CI-4, CJ-4…lại thực chất không đạt yêu cầu của tiêu chuẩn này về dầu gốc và phụ gia. Vì sao?

Cho đến nay, chỉ tồn tại một Thông tư số 06/2000/TT-BTM (của Bộ Thương mại cũ) quy định chất lượng của dầu động cơ đốt trong với mức chất lượng thấp nhất theo API  SB/CC với 7 chỉ tiêu lý hóa. Các chỉ tiêu này không thể hiện đầy đủ chất lượng dầu nhớt động cơ. Nhãn hiệu sản xuất gian dối rất dễ dàng đối phó với cơ quan kiểm tra (thường Quản lý thị trường lấy mẫu để Test) đối với các chỉ tiêu này khi thị trường tồn tại nguồn nguyên liệu không kiểm soát (dầu tái sinh, hạt nhựa,…) và thậm chí làm giả nhãn hiệu nổi tiếng khác.

Cấp chất lượng tối thiểu cho dầu nhớt động cơ sẽ thay đổi trong năm nay?

Hiện nay đã có dự thảo về:” Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong” được ban hành bởi Bộ Khoa học Công nghệ-MT. Chắc chắn Thông tư về quy chuẩn này sẽ được ban hành và có hiệu lực năm 2018.

Theo dự thảo, cấp chất lượng theo API của dầu động cơ tối thiểu là API CE đối với động cơ Diesel và API SG đối với động cơ Xăng. Đối với API CE, chẳng ai sản xuất vì tính năng bảo vệ động cơ không hơn gì API CD (nhỏ hơn một cấp)

Như vậy cần 8 năm để kiểm soát chất lượng dầu nhờn động cơ từ CC đến CE và cũng từ SB đến SG. Trong khi đó, thế giới hay các nước trong khu vực đã bỏ API CF-4 và API SH để bắt đầu từ CH-4 và SJ. Hiện nay, dầu CF-4 chiếm khoảng 50% sản lượng bán về dầu động cơ ở Việt nam.

Các hãng nhớt đón đầu tiêu chuẩn nhớt động cơ.

Khi Total bỏ sản phẩm API CD, Chevron cũng bỏ API CD, Shell vẫn tồn tại R1 CD. ESKA cũng bước theo chân bắt đầu bỏ CD để thay thế bởi bắt đầu CF.

Theo API, CF là loại dầu nhờn cho động cơ diesel với hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0.05% (500 ppm) với kiểu nạp gián tiếp (thông dụng). Đặc tính kiểm soát hiệu quả muội trên piston, mài mòn thậm chí với vòng bi chứa đồng (kim loại màu) theo thiết kế động cơ năm 1994 kiểu nạp khí tự nhiên, có turbo tùy theo công thức sản xuất của hãng dầu nhớt.

CF cũng được sử dụng cho máy móc cơ giới công trình (off-road) hay “những con trâu già” như trên.

 

Theo ESKA, tổng hợp

 

 

Để lại một bình luận