Dầu nhớt SAE 0W-20 sử dụng theo khuyến nghị của OEM (GM), có thật sự bảo vệ động cơ trong khi mang lại hiệu quả về tiết kiệm nhiên liệu?
Sự thật về mối liên hệ giữa độ bền động cơ và dầu nhớt khuyến nghị.
Chicago được mệnh danh là Windy City! Thành phố lúc nào cũng gió. Nằm cuối hồ Michigan về phía nam, gió thổi tốc thẳng mặt thành phố, mang cái lạnh từ phương Bắc tê buốt người xa xứ! Từ Chicago đi về phía Đông, dọc theo cao tốc I-90E (East), sang I-94E và I-96E để đến Detroit, thuộc bang Michigan, là thủ phủ của các hãng xe hơi GM, Ford (Mỹ). Quãng đường đi khoảng chừng 250 dặm (miles). Lái xe hiệu GMC, bên dưới là động cơ kiểu V8/6.2L Supercharged gầm gừ. Gió lạnh thốc ngang, chiếc Sierra 1500 lao như tên bắn, bỏ lại vệt khói dài tan mau và hàng cây phong ven đường ngả nghiên… ngơ ngác.
Đây là chiếc xe nằm trong diện bị triệu hồi của hãng GM thời gian gần đây!
GMC (General Motors Truck Company) có trụ sở và nhà máy sản xuất chính tại Mỹ, cụ thể là ở Detroit, Michigan. Ngoài ra, GMC còn có các nhà máy lắp ráp tại Pontiac, Michigan; Oakland, California; và Saint Louis, Missouri. GMC là một bộ phận của General Motors (GM), chuyên sản xuất các dòng xe tải, xe bán tải, SUV và xe tiện ích.
Việc triệu hồi GM phơi bày mối liên hệ giữa hỏng hóc động cơ và thông số kỹ thuật của dầu nhớt.
Việc General Motors thu hồi quy mô lớn gần 600.000 xe tải và SUV cỡ lớn do hỏng hóc động cơ tiềm ẩn đang làm nổi bật sự tương quan giữa độ bền phần cứng (động cơ), công thức dầu nhớt và chiến lược dịch vụ của OEM. Việc thu hồi thực hiện ở các mẫu xe phổ biến trên bảng tên Chevrolet, GMC và Cadillac được trang bị động cơ xăng V8 L87 6,2 lít được sản xuất từ năm 2021 đến năm 2024.
General Motors đã đệ trình Triệu hồi 25V-274 với Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia(NHTSA) vào tháng 4 năm 2025, bao gồm tám mẫu xe phổ biến:
- GMC Sierra 1500 (153.630 chiếc)
- Chevrolet Silverado 1500 (107.244)
- GMC Yukon (82.832)
- Cadillac Escalade (79.747)
- Cadillac Escalade ESV (46.280)
- Chevrolet Tahoe (44.802)
- GMC Yukon XL (60.933)
- Chevrolet Suburban (22,162)
Tổng số này chiếm khoảng 10% doanh số bán xe tải nhẹ và SUV của GM tại Mỹ trong những năm đó, khiến nó trở thành một trong những đợt triệu hồi đáng kể nhất theo khối lượng trong những năm gần đây.
Nguyên nhân
Trọng tâm của vấn đề là sự không nhất quán về gia công trục khuỷu và thanh truyền, cùng với khả năng nhiễm bẩn, trong các mao mạch dẫn dầu. Những lỗi sản xuất này có thể dẫn đến không đủ bôi trơn cho các ổ trục động cơ quan trọng. Nguyên nhân tăng mài mòn, tiếng gõ động cơ và trong hơn 14.000 trường hợp được báo cáo – mất hoàn toàn lực đẩy (mất áp suất). GM cho rằng vấn đề là cho mỗi trường hợp cụ thể và đã cam kết kiểm tra tất cả các động cơ bị ảnh hưởng. Nếu lỗi được xác nhận, động cơ sẽ được thay thế miễn phí cho chủ sở hữu.
Thu hồi do kiểm tra tình trạng dẫn đầu và thay đổi thông số dầu nhớt sử dụng.
Theo biện pháp khắc phục, các đại lý GM sẽ kiểm tra động cơ để tìm các vấn đề cụ thể hoặc do nhiễm bẩn. Nếu động cơ kiểm tra được hỏng hóc liên quan đến cơ khí, chúng sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí. Đối với các phương tiện không liên quan, GM đang bắt buộc chuyển từ dầu đang sử dụng dầu nhớt SAE OW-20 sang SAE OW-40 có độ nhớt cao hơn. Đi kèm với sự thay đổi này là nắp nạp dầu mới, thay thế bộ lọc dầu và hướng dẫn sử dụng cho chủ sở hữu được cập nhật.
Để củng cố niềm tin của khách hàng, GM đang thực hiện một chương trình bảo hiểm đặc biệt. Chương trình mở rộng bảo hành bảo hành cho các động cơ bị ảnh hưởng – cho dù được thay thế hoặc bảo dưỡng bằng dầu OW-40 – trong 10 năm hoặc 150,000 dặm, tùy theo điều kiện nào đến trước.
Tại sao OW-40?
Khi được hỏi tại sao GM chọn OW-40 thay vì OW-30?
“Chúng tôi liên tục cải tiến các thành phần xe của mình. Chúng tôi đã thấy một số cải tiến với dầu OW-40 có độ nhớt cao hơn sẽ giúp động cơ xe bị ảnh hưởng tránh tình trạng lỗi.”
Mặc dù GM cuối cùng đã bắt buộc sử dụng dầu SAE OW-40, nhưng một giải pháp thay thế hấp dẫn có thể là SAE OW-30 — một loại độ nhớt cũng có cùng khả năng khởi động như OW-20 và cung cấp độ bền màng dầu được cải thiện ở nhiệt độ cao. So với dầu nhớt SAE OW-20, thì OW-30 cung cấp màng dầu thủy động lực học dày hơn, có thể tăng cường bảo vệ ổ trục mà không làm tăng đáng kể độ nhớt như OW-40. Từ quan điểm bôi trơn thủy động lực, SAE OW-30 mang lại một sự thỏa hiệp: độ dày màng dầu giảm nhẹ hơn so với OW-40, nhưng vẫn tốt hơn đáng kể so với dầu nhớt SAE OW-20. Nó có thể đóng vai trò như một biện pháp tạm thời hiệu quả để giải quyết sự thiếu hụt bôi trơn trong khi tránh sự thay đổi đáng kể về tiết kiệm nhiên liệu hoặc sai lệch quy định.
Tính khả dụng cũng có thể là một yếu tố quyết định. Theo danh sách sản phẩm được cấp phép dexos1™ Gen 3 của GM, có 23 công thức OW-30 được chính thức phê duyệt – nhiều hơn đáng kể so với các tùy chọn rất hạn chế hiện được cấp phép theo dexos™ R cho OW-40.
Việc chuyển sang OW-30 có thể gây ra ít thách thức hơn về chuỗi cung ứng, cho phép áp dụng hậu mãi nhanh hơn và duy trì sự phù hợp quy định với các yêu cầu của dexos. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các mô phỏng độ bền bên trong của GM có coi OW-30 không đủ để chống lại các phương sai sản xuất ở trung tâm của đợt thu hồi hay không.
Quy tắc được thiết kế bù đắp hiệu suất bôi trơn cận biên bằng cách tăng độ dày màng dầu. Mặc dù cả dầu nhớt SAE OW-20 và OW-40 đều có cùng hiệu suất khởi động nguội, nhưng OW-40 duy trì độ nhớt cao hơn ở nhiệt độ động cơ hoạt động, cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn khi chịu tải và giảm thiểu tác động của lỗi.
Theo GM, “các nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện cho thấy việc chuyển từ dầu nhớt SAE OW-20 sang OW-40 liên quan đến biện pháp thu hồi của chúng tôi có tác động không đáng kể đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa trên phân tích hiệu suất của xe với từng loại dầu.”
Tuy nhiên, một số nguồn tin đã ghi nhận hiệu suất nhiên liệu giảm 3-4% liên quan đến dầu đặc hơn. Một vụ kiện tập thể được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Michigan (số vụ án 2:25-cv-11481-FKB-KGA) cáo buộc rằng chỉ riêng chủ sở hữu Escalade có thể thấy chi phí nhiên liệu bổ sung lên đến 1.000 USD trong suốt vòng đời của xe do sự thay đổi độ nhớt.
Mượn gió ở Windy City để nói chuyện về Detroit và GM. Mượn chuyện trách nhiệm của GM ở Mỹ để nói chuyện Việt nam. Nhân sinh quan không bó hẹp trong một khu vực, nhân sinh quan là sự mở mang kiến thức. Tiếp thu để thay đổi nhân sinh quan hiện tại. Vậy liệu trường hợp trên có thay đổi gì trong nhận thức sử dụng dầu nhớt? Và các khuyến nghị tại Việt nam ra sao?
Còn tiếp….Phần 2
Xem thêm:
Theo ESKA Singapore, ngày 7/7/2025, nguồn :”GM recall exposes link betwwen engine durability and oil specs”