Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

Khi Petrolimex bán dầu Diesel 0,001S, thị trường dầu nhớt động cơ Việt Nam có chuyển biến?

Bắt đầu từ 1.1.2018 Petrolimex đã bắt đầu bán dầu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh (Sulfur) 0.001S (10 ppm- phần triệu) đạt tiêu chuẩn đối với khí thải Euro 5. Cho đến hiện nay, hầu như các cây xăng/dầu Petrolimex đã có hiện diện loại dầu diesel này với giá cao hơn dầu Diesel 0.05S (500 ppm- Tiêu chuẩn Euro 2) là 50 Đồng/Lít.

Đây là một bước đi ngoạn mục của Petrolimex phù hợp với quyết định áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 của Việt Nam sau một thời gian dài trì hoãn, bắt đầu từ 1.1.2018 đối với xe mới xuất xưởng và đăng kí.

Các nhà sản xuất ô tô và tiêu chuẩn khí thải.

Đối với nhiêu liệu đạt Tiêu chuẩn Euro 4,5 được phổ biến trên thị trường có nghĩa là nhóm các nhà sản xuất và nhập khẩu Ô tô không có lý do để “kêu gào” nhiên liệu không phù hợp với tiêu chuẩn. Điều này các nhà sản xuất ô tô phải trang bị thêm các bộ lọc khí thải: DPF (Diesel Particulate Filter – Lọc bụi) và SCR (Selective Catalytic Recirculation- Tuần hoàn khí thải qua Xúc tác). Chi phí của các bộ lọc này không đáng kể so với giá bán ra của ô tô hiện nay ở Việt nam.

Liên quan vụ việc xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải, đại diện hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết, gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này bao gồm: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, khi đưa đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo đó, 2 mẫu xe không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km). 2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới.

Có thể thấy các hãng sản xuất xe vẫn đang “thử nghiệm” về tiêu chuẩn khí thải áp dụng của Việt nam có nghiêm ngặt không?

Đạt tiêu chuẩn khí thải-điều kiện cần và đủ.

Ford cho rằng để đạt Tiêu chuẩn mỗi xe có “Phần cứng” và “Phần mềm” và có thể điều chỉnh phần mềm để đạt. Điều này đúng nhưng có sự “bao biện”.

Nguyên tắc, có nhiều yếu tố để đạt một tiêu chuẩn giảm khí thải, nhưng bắt buộc có 3 điều kiện cấu thành:

1. Các yếu tố trước khi nhiên liệu cháy: hệ thống làm mát máy, cách bố trí ống dẫn khí nạp, sử dụng dầu nhớt ít bị bay hơi, chất lượng nhiên liệu (sạch).

2. Các yếu tố trong khi nhiên liệu cháy: kiểu phun nhiên liệu vào buồng đốt, phần mềm kiểm soát và kết cấu buồng đốt.

3. Sau khi cháy xử lý khí thải: sử dụng lọc bụi DPF, lọc xúc tác tuần hoàn (SCR) và lọc khí thải tuần hoàn (EGR).

Liên quan tới sử dụng dầu nhớt động cơ và nhiên liệu chúng ta cần chú ý:

1. Nhiên liệu (Diesel) sạch: ít lưu huỳnh, ít thành phần hợp chất hữu cơ đa vòng thì khi đốt có chất lượng khí thải tốt.

2. Dầu nhớt động cơ có chất lượng tốt: ít bay hơi thành phần HC (hydrocarbon) lẫn trong khí thải. Ngoài ra, dầu nhớt ít thành phần SAPS (Tro Sulphate- Sulphate Ash; Photpho, Lưu huỳnh). Thành phần Tro Sulphate sẽ làm tắc nghẽn các mành lọc bụi DPF.

3. Lọc bụi DPF (muội than do diesel cháy không hoàn toàn), lọc xúc tác SCR (chuyển hóa khí NOx thành N2, CO thành CO2), lọc tuần hoàn khí thải EGR (tuần hoàn khí thải để qua xúc tác)

Chúng ta có thể hy vọng Việt nam hoàn toàn áp dụng điều kiện về khí thải theo chuẩn quốc tế để người dân hưởng thụ một môi trường trong lành hơn trong tương lai. Nhưng:

– Xăng đạt Euro 4, Diesel đạt Euro 5 chỉ có Petrolimex bán và cũng không phải toàn bộ hệ thống. Các đơn vị nhập khẩu xăng dầu và đặc biệt là 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi sơn (đang vận hành thử nghiệm) vẫn sản xuất ra Diesel Tiêu chuẩn Euro 2 và Xăng Euro 3. Vậy số xăng dầu này sẽ tiêu thụ như thế nào?

– Các loại xe đang lưu hành (xe cũ) với việc không kiểm soát Tiêu chuẩn khí thải như xe mới thì lộ trình và tiêu chuẩn nào để áp dụng?

Hướng đi của các hãng nhớt tại Việt Nam khi áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5.

Thị trường dầu nhớt động cơ tại Việt Nam cũng có chuyển biến khi các Hãng cũng có các loại dầu nhớt phục vụ cho loại nhiên liệu sạch như vậy. Một số hãng nhập khẩu đã bắt đầu có Dầu động cơ API CI-4 plus và API CJ-4. Đây là các loại dầu nhớt không ảnh hưởng đến các bộ lọc khí thải nêu trên với tính chất không tro (Ashless- Low SAPS). Trong nước Chervon tiên phong khi sản xuất dòng API CJ4 và là nhãn hiệu duy nhất sản xuất tại Việt nam.

Theo phân loại chất lượng dầu nhớt động cơ API (Viện Dầu mỏ Hoa kỳ), các cấp API CI-4, CI-4 plus và CJ-4 chỉ ứng dụng khi:

+ Động cơ có các bộ lọc khí thải nói trên

+ Tiêu chuẩn nhiên liệu Diesel cao : S≤ 0.05% (đối với CI-4, CI-4 plus) và cực thấp S (0.0015%) đối với CJ-4 và quan trọng là thần thái dầu nhớt Low SAPS có hay không.

Rồi đây các nhãn hiệu dầu nhớt Việt nam sẽ chạy đua với loại API CJ-4 để thuyết phục khách hàng nhưng cần phải hiểu yếu tố kỹ thuật để tránh đi vào lãng phí trong khi nhiên liệu Diesel của Việt nam chưa hoàn hảo toàn bộ.

Theo ESKA, tổng hợp
Dầu nhớt của Chuyên gia

Trả lời