Hạt (county) Marietta nằm ở bên rìa thành phố Alanta thuộc miền nam nước Mỹ. Bao phủ xung quanh là rừng, rừng len lõi trong khu dân cư, khu dân cư ẩn trong rừng và núi. Thời tiết mùa hè khá giống với Sài gòn, nắng và bắt đầu vào mùa mưa. Mưa cũng ào đến theo cơn giông, kèm theo tiếng sấm đì đùng vọng từ xa; đêm nằm nghe thao thức, mơ tưởng như …ở nhà. Trong cái gió se lạnh sau mưa là mùi lá cây, cỏ dại, hương hoa. Dòng xe hơi tất bật ngày đêm trên các cao tốc ngang qua, nghe như tiếng đàn ong rầm rì về tổ…
Xe hơi ở Mỹ.
Ở Mỹ nhìn sướng nhất là xe hơi, tất nhiên đối với người thích xe hơi. Đủ các loại, đủ các nhãn hiệu, nhưng nhiều nhất là xe Mỹ: Chevrolet, Ford, GM… Ở đây nhìn xe không đánh giá được người vì chỉ là phương tiện. Nhưng cũng nhận ra trong cách lái xe và thần thái. Bảnh bao thường đi xe của Châu Âu như Volvo, Mercedes hay Audi. Người lao động thì đi xe Nhật, xe Hàn…Dân công chức hay xài xe Mỹ, dân “chơi” thì xe hầm hố, to “vật vã”. Còn cỡ như F-150 (Ford) hay Ram 1500 (GM) thì chỉ có dân làm nông chuộng…
“Theo dữ liệu mới nhất, vào năm 2022, có khoảng 278,870,463 xe cá nhân và thương mại được đăng ký tại Mỹ. Trong số đó, 170,239,357 là xe tải, trong khi 98,573,935 là xe hơi. Xu hướng sở hữu xe hơi đang tăng lên, với số lượng đăng ký xe tăng 3.5% từ năm 2018 đến 2022
Xu hướng sở hữu xe hơi ở Mỹ đang có nhiều biến động thú vị!
- Tăng trưởng ổn định: Số lượng xe đăng ký đã tăng 3.5% từ năm 2018 đến 2022. Hiện tại, 91.7% hộ gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một chiếc xe.
- Chi phí sở hữu xe tăng: Giá trung bình để sở hữu một chiếc xe đã vượt 12,000 USD/năm vào năm 2023, chủ yếu do chi phí tài chính tăng.
- Xe điện ngày càng phổ biến: Tỷ lệ sở hữu xe điện đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các bang có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Nhưng đến năm 2024, chỉ khoảng 1.4% tổng số xe đang chạy trên đường ở Mỹ là xe điện (EVs).
- Tuổi thọ xe dài hơn: Do giá xe mới cao, nhiều người giữ xe cũ lâu hơn, với tuổi trung bình của xe hơi ở Mỹ đạt 12.5 năm vào năm 2023.
- Giá trung bình của một chiếc xe hơi mới ở Mỹ vào năm 2025 là khoảng 48,641 USD”(Theo ChatGPT)
Dầu nhớt cho xe hơi ở Mỹ.
Ở Mỹ phân biệt dầu nhớt cho mùa đông và mùa hè. Mặc dù về lý thuyết thì sử dụng dầu đa cấp có thể dùng cho cả hai mùa. Thông thường đối với người ít quan tâm thì độ nhớt thông dụng nhất sử dụng cho xe hơi là SAE 5W-30. Đối với người có hiểu về dầu nhớt thì hay sử dụng SAE 0W-20 cho mùa đông.
SAE 10W-30: Thích hợp cho xe đời cũ hoặc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao.
SAE 10W-40: Được sử dụng cho xe đã có số km cao hoặc động cơ hiệu suất (tốc độ, tải) cao.
SAE 15W-40: Chủ yếu dành cho xe tải và động cơ diesel.
SAE 20W-50: Dùng cho xe cổ điển hoặc xe tải nặng trong điều kiện nóng.
Xu hướng các OEMs khuyến cáo dùng độ nhớt càng thấp như SAE 0W-XX. Nhưng lượng xe lưu thông trên đường không hẳn là động cơ mới hoàn toàn. Giá xe mới ngày càng cao nên thời gian lưu thông xe cũ trung bình trên 12 năm. Do đó, độ nhớt của xe cũ vẫn còn hiệu quả ở Mỹ. Độ nhớt sẽ tiếp tục trên quỹ đạo đi xuống, nó sẽ ổn định hay nó sẽ bắt đầu tăng lên? Quan điểm của người hiểu biết thị trường cho rằng sẽ ổn định và tăng nhẹ cho đến năm 2030. Vì lượng xe cũ trên đường càng ngày càng nhiều cho đến khi được thay thế bằng một phương tiện giao thông mới hoàn toàn như xe điện (EVs) chẳng hạn.
Có thể nói hiện tại độ nhớt của dầu có thể đã chạm đáy, lượng xe lưu thông ngày càng cũ và nhu cầu của động cơ có thể sẽ không thay đổi nhiều. Thành công sẽ thuộc về các thương hiệu dầu biết nghiên cứu để cung cấp cho khách hàng của họ những gì họ cần và với giá tốt. Ở đâu cũng vậy!
Dầu nhớt ở Mỹ giá…mắc! Bán trong siêu thị giá rẻ như Costco hay Walmart như Mobil 1 Fully Synthetic 5W30 giá tương đương 185K/0,95L (quart). Trên bao bì có khuyến nghị rõ ràng: “Sử dụng cho xe có km trên 75,000 miles” tương đương 120,000 kms. Và “Bảo vệ được động cơ 10,000 miles” hay 16,000 kms, tức thời gian thay dầu. Đây là mua về tự thay, còn vô garage thì còn mắc …dữ nữa!
Nhớ chuyện ở Việt nam!
Chuyện mưa nắng để nói chuyện dầu nhớt và xe cộ thiệt là… lãng xẹt! Nhưng có cái giống nhau. Mưa đầu mùa ở Marietta cũng giống mưa đầu mùa ở miền Nam Việt nam. Dầu nhớt ở Mỹ cũng giống Việt nam, xu hướng chung về kỹ thuật giống nhau. Xu hướng tiêu dùng có chút khác biệt vì đa số mua về tự thay. Giá cả mắc hơn vì mức sống và thu nhập khác biệt hoàn toàn… Tựu trung lại mượn chuyện mưa để nói chuyện độ nhớt sử dụng cần cân nhắc! Không phải cứ dầu nhớt thật tốt và độ nhớt thật thấp là tiết kiệm. Sử dụng đúng loại là hay nhất! Vì theo Thực hành bôi trơn công nghiệp, năm 1955 của Paul D. Hobson, “độ nhớt: đối với hầu hết các ứng dụng thực tế, là đặc tính đơn lẻ quan trọng nhất của dầu nhớt“.
Theo ESKA Singapore, ngày 10/3/2025