Năm 2018 và những dự cảm 2019 (Phần 2)

KẾT 2018 VÀ NHỮNG DỰ CẢM 2019 (PHẦN 3)

PHẦN 2- CÁC QUY CHUẨN KỸ THUẬT TÁC ĐỘNG LÊN NGÀNH CÔNG NGHIỆP DẦU NHỜN

API SN Plus thông qua vào tháng 5/2018

Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) cơ quan ban hành các tiêu chuẩn về dầu nhớt động cơ được sử dụng tham chiếu nhiều tại các quốc gia trên thế giới, chính thức thông qua tiêu chuẩn API SN Plus. Tiêu chuẩn này được quan tâm bởi nhiều quốc gia đặc biệt tại các nước Châu Á – Thái Bình Dương vốn sử dụng rất nhiều các dòng xe với công suất cao, máy nhỏ có sử dụng turbo và kiểu phun nhiên liệu trực tiếp.

Trong gần thập kỷ qua, với việc cải tiến động cơ, các nhà nghiên cứu phát hiện tồn tại hiện tượng “Cháy trước chu kỳ đánh lửa –tạm dịch” gọi là Low Speed Pre-Ignition (LSPI) trong các động cơ có tải trọng cao, công suất lớn. Hiện tượng này gây nên sự rối loạn kiểm soát các chu kỳ hoạt động làm giảm công suất đồng thời gây nên nhiều vấn đề mài mòn, bồ hóng hay đóng cặn buồng đốt động cơ.

API SN Plus được nâng cấp từ API SN chỉ với thay đổi phụ gia VII (Viscosity Index Improver). Hiện tượng LSPI chỉ liên quan đến phụ gia của dầu nhớt, nên các nhà sản xuất phụ gia phải thử nghiệm để thông qua loại VII phù hợp để cải thiện hiện tượng trên. Các thử nghiệm được thực hiện bởi ACEA Test (Châu Âu) và ASTM LSPI test tại Hoa Kỳ.

 “Các nhà sản xuất dầu nhớt tại Châu Á sẵn sàng thay thế API SN thành API SN Plus vì 2 lý do: Một là yêu cầu của các nhà sản xuất xe hơi –OEMs, hai là chiến dịch marketing cho một dòng sản phẩm cao cấp mới để hớt váng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hiệu.”

 Trung quốc dự thảo tiêu chuẩn dầu động cơ Diesel.

Nhóm các nhà sản xuất động cơ và năng lượng chính của Trung quốc cùng hợp tác để đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên cho dầu nhớt động cơ Diesel gọi là Liên minh phát triển tiêu chuẩn dầu nhớt Trung quốc. Các thành viên bao gồm các Cty xăng dầu nhà nước như CNPC và Sinopec cùng với 5 hãng sản xuất động cơ : Weichai Power, FAW, Dongfeng và Foton Cummins, JAC Motor.

Các hãng này cung cấp các động cơ để thử nghiệm và nghiên cứu để phát triển dầu bôi trơn phù hợp tiêu chí hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Trung quốc đang tìm kiếm sự đối trọng trong các tiêu chuẩn về máy công nghiệp và dầu bôi trơn so với Nhật, Châu Âu hay Hoa kỳ. Hơn thế nửa, Trung quôc cho rằng chi phí thử nghiệm để đánh giá đúng API tại Hoa kỳ lên đến 1.6 Triệu USD là quá đắt cho các hãng pha chế dầu nhớt của Trung quốc. Thông thường phải thử nghiệm đủ 10 thử nghiệm trên động cơ để đánh giá API nhưng tiêu chuẩn của Trung quốc cho phép đánh giá chỉ 5 thử nghiệm.

Trung Quốc cũng hy vọng cấp chứng nhận cho các hãng, công ty trên thế giới với chứng nhận này (trong đó có Việt nam vì thích xài hàng giá rẻ với Certificate/xe tải máy Trung Quốc). Một số ông lớn cũng hào hứng hưởng ứng như SwRI, Afton Chemical hay Total.

Indonesia ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia đối với ngành công nghiệp Dầu nhớt

Dầu nhớt được bán tại Indonesia phải tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia SNI (Indonesia) bắt đầu từ 11/9/2019 theo Luật được ban ngày của Thủ tướng Indoniean số 25/2018 vào ngày 5/9/2018. Có nghĩa rằng thời gian ân hạn là 1 năm.

Theo số liệu Indonesia hiện nay có 22 nhà máy pha chế dầu nhớt nhưng thị trường tồn tại khoảng 200 nhãn hiệu với lượng tiêu thụ nội địa lên đến 850 ngàn Tấn/năm ( https://insights.tuv.com/blog/indonesia-will-implement-sni-on-lubricants-in-2017)

Một phần do sự giao thương với các Hiệp định tự do thương mại giữa cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) và phần nửa là thế giới.

Tiêu chuẩn quốc gia về Dầu nhớt của Indonesia không quy định cụ thể từng chỉ tiêu đánh giá (test). Tiêu chuẩn chỉ đơn thuần về mặt đăng ký hành chánh và đánh giá quy trình cũng như nhãn hiệu (nhận biệt bằng ngôn ngữ Bahasa- ngôn ngữ chính của Indonesian). Quá trình đánh giá mất chi phí lớn cho giấy phép 4 năm/lần. Trong khi đó, người sản xuất, nhập khẩu hay thương nhân phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm đã đăng ký của mình.

Việt Nam ban hành Quy chuẩn quốc gia cho dầu nhớt động cơ.

Việt Nam bắt buộc các loại dầu nhờn động cơ đốt trong (2 kỳ, 4 kỳ và hàng hải) phải hợp với quy chuẩn quốc gia được ban hành ngày 15/5/2018 bởi Bộ KHCN-MT, và áp dụng ngày 15/12/2018.

Theo quan điểm về quản lý của Việt Nam, dầu nhớt được liệt kê vào hàng hóa Nhóm 2, hàng hóa cần phải kiểm soát vì NGUY HIỂM, và được nhận biết bằng ký hiệu CR (Critically EndangeRed)

Không nước nào trên thế giới dán nhãn CR cho dầu nhờn động cơ đốt trong như Việt Nam.

Các tiêu chuẩn áp dụng cho Tiêu chuẩn dầu nhờn đốt trong quốc qia được soạn thảo thiếu sự tham vấn từ các Chuyên gia mà được tham vấn từ các Trung tâm đo lường thử nghiệm nên có sự thiếu sót và áp đặt chủ quan, gây tranh cãi giữa cộng đồng sản xuất kinh doanh dầu nhớt và phía quản lý nhà nước.

Một phần nữa là thời gian áp dụng thiếu sự chuẩn bị cho các nhà máy và thương nhân trong việc đánh giá và chuẩn bị nhãn, bao bì.

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt nam đã áp dụng Quy chuẩn quốc gia 06/2018-TT-KHCN MT cho dầu nhờn động cơ, nhưng chưa có sự tiếp thu điều chỉnh từ phía chính phủ Việt nam làm tăng chi phí cho doanh nghiệp nhất là các nhà nhập khẩu. Tuy là luật quản lý và thừa nhận thiếu sót từ cơ quan quản lý nhưng “Do nothing” để sửa sai cũng là một phương án. Để hoàn tất việc này doanh nghiệp tốn 3-4% giá trị hàng hóa, và thời gian luân chuyển hàng. 

Tiêu chuẩn ACEA 2018 bị hoãn bởi vì ILSAC chưa hoàn tất thử nghiệm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) đã hoãn thông qua tiêu chuẩn ACEA 2018 dầu động cơ cho các thử nghiệm trên động cơ (Sequences test) được thực hiện bởi tổ chức tương đương tại Bắc Mỹ ILSAC (Bao gồm 3 tổ chức thử nghiệm và ban hành tiêu chuẩn dầu động cơ thông dụng : API, ACEA và ILSAC)

Tiêu chuẩn thử nghiệm dầu động cơ trên động cơ ACEA  là tiêu chuẩn chính cho ngành công nghiệp dầu động cơ xe tải nhẹ, ô tô và xe tải nặng và cũng là “xương sống” về tiêu chuẩn phát triển dầu nhớt động cơ cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô OEMs. Tất cả những công việc để nâng cấp tiêu chuẩn đã thực hiện xong trong năm 2018, và các tính năng mới cũng được thông qua  và  chờ  ban hành vào cuối năm nay.

Nhưng thử nghiệm ACEA 2018 bao gồm trên nhiều động cơ được thực hiện bởi ILSAC (International Lubricants Standardization and Approval Committee) cho ILSAC GF-6 bị hoãn tại Bắc Mỹ để quyết định mức nào là đạt hay không đạt. Có thể các giá trị giới hạn này sẽ chưa được quy định sớm hơn vào giữa năm 2019.

2/1/2019

ESKA Singapore, tổng hợp

(còn tiếp)

Trả lời