Một tấn công trực tiếp và bất thường giữa các “ông lớn” trong ngành công nghiệp dầu nhớt. Shell công bố tuần trước rằng một mẫu dầu nhớt động cơ diesel của ExxonMobil không vượt qua thử nghiệm về độ ổn định oxy hóa, cho nên đã không đáp ứng tiêu chuẩn công bố trong ngành.
Trong một thông cáo báo chí, Shell chỉ đích danh mẫu Delvac 1300 Super 15W-40 không vượt qua thử nghiệm Volvo T-13, là một phần trong số các thử nghiệm để đáp ứng tiêu chuẩn API CK-4, cũng như là tiêu chuẩn của các nhà sản xuất động cơ như Volvo, Cummins và Detroit Diesel.
”Mẫu Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của API CK-4 hay của các OEMs Volvo/Mack và Cummins” theo kết luận của Shell.
ExxonMobil cứ khăng khăng cho rằng sản phẩm đáp ứng thử nghiệm Volvo T-13 cũng như các thử nghiệm khác.” ExxonMobil bảo vệ quan điểm về chất lượng và tái khẳng địnhvới hệ thống phân phối và khách hàng rằng Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 thực hiện đầy đủ các thử nghiệm của OEMs và đáp ứng chứng nhận API CK-4”, theo Sarah Ashlee Nordin, phát ngôn của Mobil, và thêm vào đó Volvo chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho Volvo VDS 4.5 và Mack EOS 4.5.
Các nhà quan sát cho rằng công bố của Shell có tính khiêu khích bất thường trong ngành công nghiệp dầu nhớt.
“Tôi cho rằng đây là thông tin công khai đáng chú ý nhất trong ngành” theo Mike Jennings, Trưởng bộ phận của Abafor Lubricants Consulting của Baltimore.” Họ đang nói rằng, loại dầu nhớt này không đáp ứng tiêu chuẩn và có dữ liệu chứng minh. Đây còn hơn cả một cuộc công kích với mô tả chi tiết hơn bất kỳ mà tôi có thể hồi tưởng”
Shell là nhà sản xuất dầu nhớt lớn nhất thế giới, theo sau đó là ExxonMobil.
Theo thông cáo và dữ liệu liên quan, Shell nói đây là hoạt động thường xuyên (mua sản phẩm/mẫu của đối thủ và thử nghiệm các tiêu chuẩn để so sánh). Sản phẩm rơi vào một container Delvac 1300 Super 15W-40 vào đầu năm nay và được thử nghiệm tại một phòng thí nghiệm độc lập vào tháng 2.
Thử nghiệm Volvo T-13 là thử nghiệm về khả năng chịu đựng của dầu nhớt trong động cơ sau 360 giờ hoạt động liên tục liên quan đến độ nhớt thay đổi và có khả năng phá vỡ màng dầu bôi trơn ở nhiệt độ cao. Kết quả khảo sát bằng 2 phương pháp: đo độ nhớt động học ở 40ºC cứ sau 60 giờ hoạt động, hoặc sử dụng quang phổ hồng ngoại để đo sự thoái hóa dầu.
Theo báo cáo của Shell, mẫu Delvac thử nghiệm đã vượt quá phổ cho phép của API và OEMs chỉ sau thử nghiệm 300 giờ hoạt động. Tất cả độ nhớt động học vượt quá giới hạn khi hoạt động trong khoảng 350 giờ. Shell kèm theo rằng các mẫu của Shell Rotella T4 15W-40 vẫn duy trì trong giới hạn sau 360 giờ.
API đã chứng nhận Mobil Delvac 1300 Super 15W-40 với chuẩn CK-4, và ExxonMobil công bố sản phẩm đạt khuyến nghị của OEMs Volvo VDS 4.5, Mack EOS 4.5 và Detroit Diesel DFS 93K222 cũng như Cummins CES 20086.
Shell cho rằng Volvo T-13 là thử nghiệm bắt buộc cho chứng nhận OEMs và kết quả đó là câu hỏi cho các công bố của ExxonMobil.
Trong ngành, nhiều người bày tỏ quan điểm khác nhau vì chi phí để thực hiện thử nghiệm của Shell để có lập luận cáo buộc trên.” Nếu chúng ta có một mẫu thử nghiệm không đạt chuẩn, phòng thí nghiệm phải làm lại và có thể lập lại nhiều lần để có kết quả đúng cho khách hàng. Cũng phải hiểu rằng thử nghiệm T-13 tốn 200,000 USD cho một lần thử nghiệm và Shell đã thử nghiệm bao nhiêu mẫu cũng như bao nhiêu phòng thí nghiệm độc lập để đưa ra kết luận mẫu không đáp ứng tiêu chuẩn” Theo Chủ tịch của Petroleum Quality Institute of America (PQIA) Tom Glenn đề cập.
Theo Jennings là một chuyên gia về kỹ thuật dầu nhớt động cơ diesel, không cần thiết phải thử nghiệm lại sau khi đã có kết quả mẫu thất bại. Mỗi tiêu chuẩn có một giới hạn cho phép và sản phẩm phải bắt buộc nằm trong giới hạn đó. Các dữ liệu về sai số và độ lặp của thử nghiệm chỉ có kết quả cho các sản phẩm kém tin cậy, trong khi sản phẩm được đề cập của một nhãn hiệu quá lớn.
Shell trao đổi với ấn phẩm Lube Report rằng việc thử nghiệm về tính ổn định oxy hóa của Delvac 1300 Super 15W-40 mẫu được thu thập ở 6 nơi khác nhau ở Mỹ và tìm ra được điểm yếu nhất quán về chuẩn của sản phẩm. Phòng thí nghiệm thực hiện chỉ trên 1 động cơ.
Shell tiết lộ để so sánh lợi thế trong thương mại, cũng như Shell gởi thông tin đến từng nhà phân phối và khách hàng và cũng “chạy chương trình” trên tuyền thông, mạng xã hội và các ấn phẩm báo chí.
ExxonMobil cho ra điều này vô ích. “ExxonMobil không quan tâm đến kết quả thử nghiệm của Shell bởi vì chúng tôi không có dữ liệu đó nhưng chúng tôi sẽ mở một cuộc điều tra” Nordin nói.
Giới quan sát cho rằng ExxonMobil đang xuy xét đưa Shell ra tòa. Trong khi đó, đây là cáo buộc trực tiếp và đích danh liên quan đến sản phẩm cụ thể trong giới sản xuất dầu nhớt tên tuổi. Đây có thể là sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận cạnh tranh giữa các đối thủ thay vì những ám chỉ ẩn danh với mã hóa sản phẩm như cách làm trước đây.
ESKA, dịch từ “Shell claims Delvac Oil Failed Test” , Tim Sullivan, Lube Report