Báo cáo thị trường nguyên liệu Dầu gốc tháng 2 tại Châu Á.

Thị trường dầu gốc (base oil) bị kìm hãm bởi những lo ngại mới về sự thắt chặt nguồn cung toàn cầu, có thể trở nên trầm trọng hơn do sự cố mất điện liên quan đến thời tiết ở Hoa kỳ, song song đó, giá nguyên liệu sản xuất tăng dựng đứng càng góp phần tăng “ổn định” đối với dầu gốc giao ngay. Các dấu hiệu giá dầu gốc sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối tháng 2/2021 càng chắc chắn hơn.

Các điều kiện thắt chặt nguồn cung dầu gốc trên thị trường được quan sát thấy trên toàn thế giới kể từ quý IV năm 2020 là kết quả của việc giảm hoạt động tại một số nhà máy lọc dầu do đại dịch Coronavirus gây ra, cùng với nhu cầu tăng trưởng ổn định, và ngừng sản xuất theo kế hoạch và không có kế hoạch (bất khả kháng).

Tuần trước, bão tuyết bất thường tại Texas, Hoa kỳ, là nguyên nhân của sự cố mất điện đã uy hiếp các nhà máy bao gồm Motiva, ExxonMobil phải ngừng hoạt động. Mức cung tại chỗ ở Mỹ đã khá thấp và những gián đoạn sản lượng này có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình hình. Các tiểu bang khác cũng chứng kiến nhiệt độ dưới 0oC gây gián đoạn giao thông và chậm trễ vận chuyển. Hoa Kỳ là một nguồn hàng hóa xuất khẩu tại chỗ đáng kể, đặc biệt là dầu gốc Nhóm II, thường đến Ấn Độ, Singapore và các điểm đến châu Á khác.

Tuy nhiên, dầu gốc sẵn có đã trở nên hiếm khi các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trong nước, trong khi việc giảm sản lượng liên tục các nhà máy sản xuất dầu gốc nhóm I, Nhóm II và Nhóm III theo kế hoạch ở châu Á đã hạn chế lượng cung vào thị trường giao ngay bởi các nhà sản xuất trong khu vực. Châu Âu cũng có rất ít chỗ để cung cấp, ngoại trừ có lẽ là Nga.

Nhà máy API Group I lớn ở Singapore (ExxonMobil) đã bị đóng cửa kể từ tháng 6 năm 2020 và không có cập nhật nào về thời điểm có thể được khởi động lại, với các báo cáo hiện tại, khả năng có thể vẫn ngừng vô thời hạn. Hãng này đã nhập khẩu dầu gốc  từ các nhà máy khác của mình ở Mỹ và châu Âu để cung cấp cho các nhà máy dầu nhờn của mình ở châu Á, do đó hạn chế lượng dầu gốc bán trên thị trường giao ngay.

Giá dầu gốc BS (Bright Stock) tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua, do lượng hàng thiếu hụt trầm trọng, cộng với sự cạnh tranh gay gắt cung cấp cho thị trường Trung quốc, Ấn Độ và Singapore của thương nhân.

Tại Nhật Bản, một nhà sản xuất Dầu gốc Nhóm I đã chuẩn bị mở rộng nhà máy có khả năng kéo dài trong bốn tháng kể từ cuối tháng 2, thêm vào sự thắt chặt trong khu vực về nguồn cung dầu gốc Nhóm I.

Tại Thái Lan, một nhà máy Nhóm I cũng sẽ trải qua một chương trình bảo trì vào tháng 3 và nhà sản xuất dự kiến sẽ không có sản phẩm trong tháng.

S-Oil và SK sản xuất Dầu gốc Nhóm II và III của Hàn Quốc sẽ khởi động nhà máy sau thời gian bảo dưỡng vào tháng 3 và được dự đoán sẽ đáp ứng Dầu gốc cho các hợp đồng kỳ hạn, nhưng không bán hàng hóa giao ngay.

Một nhà máy lọc dầu lớn của Singapore đã thông báo tăng giá lần thứ hai kể từ đầu tháng. Theo báo cáo, nhà sản xuất này đã tăng giá SN150 70 USD/tấn, SN 500 tăng  230USD /tấn và BS tăng 180 USD/tấn  tính đến ngày 11 tháng 2.

Giá 500N Nhóm II của nhà sản xuất này đã tăng 110 USD/tấn.

Về dầu thô, giá dầu đã tăng vào thứ Năm để đạt mức cao nhất trong 13 tháng do lo ngại rằng nhiệt độ dưới 0oC bất thường ở Texas và điều kiện đóng băng dẫn đến việc đóng cửa nhà máy lọc dầu sẽ làm gián đoạn sản lượng dầu thô của Mỹ trong một thời gian dài, thúc đẩy mua thêm trên thị trường hàng hóa.

Vào thứ Năm, ngày 18 tháng 2, hợp đồng tương lai tháng 4 của Brent được giao dịch ở mức 64,59 USD mỗi thùng, từ mức 61,17 USD /thùng vào ngày 11 tháng 2 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe có trụ sở tại London.

Tại Việt nam, Shell, Motul, Chevron,….và nhiều hãng dầu nhớt khác đã phát thông báo tăng giá lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Thị trường dầu nhớt Việt nam thật sự rơi vào…lo ngại.!Theo Lube Asia, Baseoil Report, Feb, 18th, lược dịch bởi ESKA Singapore