Đưa ra nhiều luận điểm cho thấy ô tô điện sẽ gặp nhiều rào cản để có thể phát triển mạnh trong tương lai, nhiều chuyên gia trong ngành còn nhận định các kế hoạch cấm ô tô dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu trong tương lai là không khả thi.
Khoảng nửa năm trước, những thông tin về việc các quốc gia, khu vực lên kế hoạch, lộ trình phát triển ô tô điện, phương tiện xanh đồng thời cấm ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu xuất hiện tràn lan trên nhiều tờ báo.
Nhiều quốc gia, khu vực lên kế hoạch, lộ trình phát triển ô tô điện, phương tiện xanh đồng thời cấm ô tô động cơ đốt trong
Liên minh châu Âu (EU) cũng như bang California (Mỹ) dự kiến áp dụng chính sách xe không khí thải từ năm 2035, trong khi các bang khác cũng đang chuẩn bị nối gót. Với những kế hoạch này, nhiều người cho rằng trong vòng 15 – 20 năm tới, ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu sẽ bị thay thế và dần “khai tử”.
Thế nhưng, kế hoạch này có nguy cơ đổ vỡ khi bắt đầu xuất hiện những rạn nứt. Mới đây, Đức và Italy đe dọa phản đối kế hoạch cấm động cơ đốt trong, trừ khi có sự thống nhất cho phép động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát mới đây cũng cho thấy, hơn một nửa chuyên gia ngành ô tô cho rằng việc chuyển đổi hàng loạt từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang xe điện là không thể thực hiện được trong thời gian quy định, tức 15 – 20 năm tới.
Hơn một nửa chuyên gia ngành ô tô cho rằng, việc chuyển đổi hàng loạt từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang xe điện là không thể thực hiện được
Cụ thể, nghiên cứu do Công ty Giải pháp sản xuất ô tô và tự động hóa ABB thực hiện cho thấy 59% chuyên ngành ô tô nghi ngờ việc chuyển đổi sang xe điện không thể thực hiện theo lộ trình mà các nhà lập pháp đưa ra. Những lý do được các chuyên gia đưa ra bao gồm những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt khi giải quyết chuỗi cung ứng pin, cũng như yêu cầu vốn đầu tư quá lớn, bên cạnh đó tình trạng thiếu vật liệu thô và thiếu mạng lưới điện cũng như cơ sở hạ tầng trạm sạc thật sự là thách thức lớn.
Trong số những lý do được đưa ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc được xem như “nút thắt” lớn nhất đối với sự phát triển của ô tô điện. 26% ý kiến được khảo sát cho rằng đây là rào cản chính đối với việc sử dụng xe điện, trong khi 17% cho rằng giá xe điện cao là một vấn đề.
Gần 600 người tham gia khảo sát bao gồm các chuyên gia làm việc trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp, kỹ sư và nhà quản lý làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Chỉ 11% trong số này tin rằng tất cả các mục tiêu của từng quốc gia, khu vực về việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào khoảng năm 2030 – 2040 là khả thi. Trong khi 18% cho rằng đó là những mục tiêu không bao giờ có thể thực hiện.
Nghiên cứu cũng đặt ra câu hỏi cho chuyên gia về việc liệu họ có tin ngành ô tô có thể sản xuất bền vững. Kết quả lạc quan hơn, khi chỉ có 4% cho rằng không thể, nhưng gần 1/4 cho rằng chi phí sẽ là một thách thức.”(1)
Triển vọng cho dầu nhớt ô tô tại thị trường Việt nam.
Trên thế giới là vậy! Tại Việt nam với sự ra đời của hãng xe điện Vinfast và là thị trường cạnh tranh của nhiều thương hiệu xe điện Trung quốc chuẩn bị xâm chiếm. Vẫn tồn tại một quan điểm” để mọi người làm chuột bạch trước”, nên người Việt cũng e dè khi tiếp cận xe điện. Cho nên thị trường ô tô ICE (động cơ đốt trong) vẫn là thị trường béo bở cho các hãng xe trên thế giới đổ vào, mặc dù dung lượng thị trường chưa mở cửa hết do nhiều chính sách thuế của chính quyền.
Người Việt vẫn mơ ước được lái xe ô tô, nhất là trên các cao tốc vừa tạm khánh thành khu vực Nam Miền Trung. Thị trường dầu nhớt cho ô tô ICE vẫn tồn tại và phát triển tốt về dài hạn. MaxPro1 Singapore vẫn đánh giá thị trường tươi sáng đối với những nhà sản xuất uy tín với chất lượng sản phẩm cao cấp, được đăng ký tại API ( Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ)(2)
Hoàng Cường– tranbahung.bc@gmail.com
12/03/2023 16:35 GMT+7. Báo Thanh Niên (1)
Theo Eska Singapore (2)