Dầu Brent chinh phục $ 80 làm thị trường năng lượng toàn cầu rung chuyển.

Dầu Brent đạt mức 80 USD / thùng khi nhu cầu đang vượt cung, cạn kiệt hàng tồn kho, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Dầu thô chuẩn (Brent) tăng ngày thứ sáu liên tục, lên mức cao nhất kể từ tháng 10-2018, trong khi dầu West Texas Intermediate (WTI) cũng tăng cao. Đợt tăng giá mới nhất của dầu xuất hiện trong bối cảnh có nhiều dự báo về giá sẽ tăng từ các tổ chức ngân hàng và thương nhân, giá khí đốt tự nhiên tăng thêm và suy đoán ngành năng lượng không đầu tư đủ vào nhiên liệu hóa thạch để duy trì nguồn cung ở mức hiện tại.

Dầu đã tăng vọt trong năm nay khi thế giới bắt đầu phủ vắc-xin để chống lại đại dịch coronavirus, hỗ trợ phục hồi nhu cầu năng lượng, và tồn kho dầu mỏ dự trữ của Mỹ giảm. Sự gia tăng mạnh mẽ của khí đốt tự nhiên đã đặt cược rằng dầu thô sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu lan tỏa khi người dùng tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Trafigura Group , một trong những nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất thế giới, nằm trong số những công ty đang dự báo giá dầu sẽ tăng.

John Driscoll, chiến lược gia trưởng tại JTD Energy Services Pte, cho biết: “Có vẻ như đà tăng giá dầu vẫn chưa có hồi kết. Các yếu tố cơ bản vẫn khá thuyết phục, nhu cầu đang phục hồi. Tôi chỉ không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một sự đảo nghịch nổi trội ”.

Trong khi nhu cầu trên toàn thế giới gia tăng, Tổ chức  OPEC+ và Nga đã và đang hết sức thận trọng nới lỏng việc hạn chế nguồn cung. Cuối ngày thứ Ba (28-9), OPEC sẽ công bố Triển vọng Dầu Thế giới, trong đó sẽ trình bày chi tiết quan điểm của nhóm về các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Giá hiện tại:

  • Giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 0,8% lên 80,19 USD / thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe lúc 11:06 sáng tại Singapore.
  • Giá WTI giao tháng 11 tăng 0,8% lên 76,08 USD / thùng trên New York Mercantile Exchange

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 500.000 thùng / ngày do giá khí đốt cao buộc phải chuyển đổi. Điều đó sẽ siết chặt thị trường hơn nữa, đặc biệt là khi OPEC + chỉ bổ sung thận trọng cho nguồn cung, Dhar nói. Hôm thứ Ba, khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng trở lại.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong một lưu ý vào đầu tuần này, các đợt giảm dầu tồn kho là “lớn nhất được ghi nhận” và OPEC + không thể khôi phục sự cân bằng của thị trường. Theo quan điểm của chúng tôi, “thiếu hụt sẽ không thể đảo ngược trong những tháng tới vì quy mô của nó sẽ lấn át cả sản lượng hiện tại và khả năng gia tăng nguồn cung của OPEC +”.

Theo BP Plc, tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch vào quý 3 năm 2022. Chủ tịch BP Singapore Eugene Leong cho biết nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 3,8 triệu thùng / ngày trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

 

Theo Bloomberg, Eska lược dịch.