Dầu nhớt cho xe điện EV

Thế giới thay đổi, trong đó công nghiệp ô tô thay đổi rất nhanh. Với những cỗ máy, động cơ xăng hay diesel, ngày nay, thế giới vận hành trên những cỗ máy bằng điện. Ngành công nghiệp dầu nhớt cho ô tô sẽ thay đổi đáng kể.

Dầu truyền động đa dụng và mỡ bôi trơn chiếm số lượng chủ yếu khối lượng bôi trơn trong động cơ xe điện (EV). Trong đó dầu truyền động đóng một vai trò quan trọng đối với động cơ xe điện khi sự phát triển công nghệ ngày càng yêu cầu tăng tính làm mát và hiệu quả bôi trơn.

“Nghiên cứu để pha chế một loại dầu bôi trơn như vậy khá khó với yêu cầu giảm độ nhớt nhưng lại tăng tính năng bôi trơn và ngoài ra còn đáp ứng các tính chất khác, có nghĩa là sử dụng công thức với các loại dầu gốc cao cấp hay tổng hợp như Nhóm III hay IV”

Theo sự phát triển của ngành động cơ xe điện lai (EHV), dầu truyền động cho xe Toyota Prius làm mát và truyền tải năng lượng từ mô tơ điện đối với các phiên bản 1997, 2003, 2009, 2015 có sự thay đổi đáng kể khi kích thước bộ truyền động ngày càng nhỏ, giảm trọng lượng, nhưng công suất ngày càng tăng. Do đó, nhiệt độ làm việc tăng lên, thể tích tản nhiệt giảm đáng kể, nên sự phân tán nhiệt độ trong dầu phải cải thiện.

Điều này dẫn đến khái niệm làm mát bằng dầu cho động cơ điện, thay vì làm mát truyền thống bằng nước mát của thế hệ thứ 1 và thứ 2 của Prius. Prius thế hệ thứ 3 năm 2009 sử dụng đầu stator làm mát bằng dầu. Trong một động cơ điện, stator – bộ phận đứng yên – cung cấp từ trường điều khiển phần quay (rotor) tương ứng động cơ. Phiên bản thế hệ thứ tư vào năm 2015 đã sử dụng dầu như lớp áo khoác bên ngoài trao đổi nhiệt và trục rỗng để làm cho động cơ điện được làm mát hoàn toàn bằng dầu. Cho nên các yêu cầu như  là chất bôi trơn cho hộp số và vòng bi như mọi khi, và là dung dịch làm mát thông thường cho động cơ điện.

Ngoài ra, dầu đa dụng cho xe điện (EV) phải đáp ứng một số yêu cầu mới, bao gồm tính kháng điện môi, nhiệt, khả năng tương thích vật liệu. Tính chất kháng điện môi vì chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với động cơ điện, phải cách điện đủ để tránh bất kỳ hiện tượng rò điện gây ngắt mạch nào. Khả năng tương thích vật liệu với tất cả các loại vật liệu tồn tại trong động cơ điện.

Thử nghiệm FZG, trầy xướt,mài mòn vòng bi (ổ đỡ) ở tốc độ cao, trong khi các yêu cầu hiệu quả bao gồm ma sát thấp nhất và những hạn chế bọt khí ở tốc độ cao, vì tốc độ mô tơ điện có thể vượt qua 10.000 vòng/phút và cung cấp mô-men xoắn rất cao ở tốc độ thấp. Trong hệ thống làm mát bằng dầu trực tiếp, so với ATF, dầu truyền động cho EV nhờ độ nhớt thấp hơn, công suất truyền động và khả năng làm mát tốt hơn, ổn định ổ nhiệt độ cao.

Tại Việt nam, Vinfast chuẩn bị tung sản phẩm xe điện “con cóc” VF e34 có pin sạc 18 phút di chuyển được 180 phút. Sử dụng dầu truyền động đa dụng tương tự như mô tả trên.

Theo Eska Singapore.