EV Tác động nghiêm trọng đối với MWF hơn PCMO

Ford Motor Co. với xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện F-150 Lighting tại nhà máy Rouge Electric Vehicle Center ở Dearborn, Michigan. Đây là nhà máy đầu tiên của nhà sản xuất ô tô không có dây chuyền băng tải truyền thống trong sàn và thay vào đó sử dụng các phương tiện dẫn đường tự hành robot để di chuyển xe tải từ trạm này sang trạm khác tại nhà máy.

Ảnh do Ford Motor Co. cung cấp.

Tác động của điện hoá ô tô đối với ngành công nghiệp dầu nhớt được nhìn nhận nghiêm trọng, nhất là đối với các nhà sản xuất dầu nhớt gia công kim loại (MWF) theo một báo cáo mới do Hiệp hội các nhà sản xuất dầu nhớt độc lập (Independent Lubricant Manufacturers Association) nghiên cứu.

Lĩnh vực sản xuất ô tô chiếm 28% dầu gia công kim loại được sử dụng ở Bắc Mỹ, khoảng 51 triệu gallon (tương đương 180 triệu lít). Trong đó, 40% là dầu gia công, làm mát, – 30% dầu forming (định hình kiểu như dập,..), 5% bảo quản và 5% dầu xử lý (như tôi, xử lý bề mặt..).

Sản xuất một xe ô tô động cơ đốt trong (ICE) đòi hỏi dầu gia công cho vòng bi, bạc đạn, trục cam và block máy, cùng vô số bộ phận khác… Một chiếc xe điện chạy bằng pin (BEV) có khoảng một nửa số bộ phận của ICE hoặc xe hybrid. Những bộ phận này cũng ít phức tạp hơn, có nghĩa là giảm nhu cầu về dầu gia công kim loại.

Lượng tiêu thụ tất cả các loại dầu gia công kim loại trên mỗi phương tiện sản xuất dự kiến sẽ giảm 3% đối với xe hybrid và 33% đối với BEV, Gabriel Tarle, nhà phân tích cấp cao tại Kline & Co., công ty thực hiện báo cáo, cho biết. Dầu gia công, làm mát sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất và trong trường hợp đối với sản xuất xe BEV, nhu cầu có thể giảm một nửa. Sự thay đổi nhu cầu về MWF phụ thuộc vào tốc độ chuyển đổi điện hoá. Kline đã mô hình hóa ba kịch bản, với khả năng cao nhất là vào năm 2030, BEV sẽ chiếm 50% doanh số bán xe mới ở Bắc Mỹ.

Nhiều nhà sản xuất ô tô kế thừa ở Hoa Kỳ đang đầu tư hàng tỷ đô la vào BEV như Ford Motor…, tham gia cùng những người mới sản xuất BEV thuần túy như Tesla, Lucid và Rivian. Điều này cũng có thể có nghĩa là nhu cầu đối với dầu động cơ xe ô tô (PCMO) cho “first-fill” cũng giảm.

Kline dự kiến rằng nhu cầu dầu động cơ xe ô tô (PCMO) sẽ giảm 45% vào năm 2040.

ESKA Singapore, lược dịch

Theo Simon Johns – November 30, 2022. tạp chí Lubes’n’Greases