Giá dầu thô tăng 8% khi Mỹ không kích Syria, giá nhớt có tăng không?

Giá dầu thô tăng 8% khi Mỹ không kích Syria, giá nhớt có tăng không?

Sáng 14/4 (giờ Việt Nam), thị trường Mỹ đã chứng kiến các mức tăng giá kỷ lục ở các mặt hàng chủ chốt sau khi quân đội nước này bắt đầu không kích Syria.

Cụ thể, dầu Brent tăng 56 cents, lên mức 72,58 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 5,48 USD, trong khi dầu thô ngọt nhẹ tăng 32 cents lên 67,39 USD/thùng.

Như vậy cả 2 loại đều tăng 8% trong tuần qua, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2016.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, chuyện giá dầu tăng có duy trì được hay không vẫn cần thời gian để xem xét. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, cơ quan này dự báo triển vọng nguồn cung và nhu cầu dầu thô không đổi.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa (OPEC) cho rằng, lượng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu đang bốc hơi và  thế giới đang sử dụng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Giá dầu thô phụ thuộc lớn vào sự cân bằng  giữa nguồn cung và cầu tính trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự ghi nhận giá dầu tăng liên tục từ khi chạm đáy vào năm 2016 và xu hướng này không dừng lại trong tình hình hiện tại.

Giá dầu thô ảnh hưởng đến giá nguyên liệu dầu nhớt nhưng sau đó …nhiều  tháng và tùy từng nhà máy lọc dầu với hợp đồng nguyên liệu dài hạn.

Tại Việt nam, sau đợt điều chỉnh giá trong tháng 3-4 của “tất cả” các Hãng, thị trường dầu nhớt Việt nam đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo ESKA, tổng hợp.

Trả lời