Hiệp định Tự do Thương mại Việt nam- Châu Âu (EVFTA) bế tắc, rào cản cho Dầu nhớt Châu Âu tại thị trường Việt nam?

Hiệp định Tự do Thương mại Việt nam- Châu Âu (EVFTA) bế tắc, rào cản cho Dầu nhớt Châu Âu tại thị trường Việt nam?

Hiệp định Tự do Thương mại Việt – Cộng đồng Châu Âu (EVFTA) được khởi động hơn một thập kỷ qua và việc hoàn tất đàm phán vào tháng 12.2015. Tuy nhiên, EVFTA vẫn chưa được thông qua phía Châu Âu từ tháng 5.2017. Cần thêm thời gian để chính thức được thông qua và áp dụng trong bối cảnh “ chủ nghĩa xét lại” đang được áp dụng tại các nước Âu-Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump khởi xướng.

EU cho rằng khi Hiệp định có hiệu lực, xuất khẩu của Việt nam sẽ tăng 35%, GDP tăng 15%, lương trung bình tăng 13%, trong khi đó, GDP của Châu Âu tăng chỉ 0.2% và xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á (ASEAN) tăng khoảng 1%.

Không chỉ đơn thuần là lợi ích kinh tế mà còn là các điều kiện rằng buộc về quyền thành lập hội, đoàn tự do và vấn đề nhân quyền được yêu cầu từ phía Châu Âu. Sự quan ngại hàng rào kỹ thuật được dựng lên từ phía Việt nam như trường hợp Nghi định 116/2017/NĐ-CP về nhập khẩu ô tô vừa rồi là ví dụ…

Châu Âu dành nhiều ưu đãi cho những nước đang phát triển như Việt nam trong Thương mại và cũng là cửa ngõ cho Châu Âu vào thị trường ASEAN, do đó, EVFTA chắc chắn sẽ được thông qua và áp dụng nhưng không sớm hơn năm 2020 vì tiến trình sẽ chỉ khởi động lại vào tháng 10.2018.

Một số nhãn hiệu dầu nhớt Châu Âu đã xuất hiện tại Việt nam từ lâu như Kluber, Fuchs,…khi xác định xâm nhập vào thị trường ngách theo máy móc từ Châu Âu vào Việt nam. Một số nhãn hiệu lớn nhưng chọn cách làm nhỏ khi xây dựng Nhà phân phối chuyên cho xe máy,…nên không có sự đầu tư. Fuchs đã chuyển sang sản xuất tại Singapore.

Sự cạnh tranh của các nhãn hiệu Châu Âu tại Việt nam không đáng kể khi các sản phẩn không đa dạng phong phú, thời gian nhập hàng kéo, chi phí tồn kho cao,…và thuế nhập khẩu vẫn duy trì mức 5%.

Theo ESKA tổng hợp

(Các số liệu được trích dẫn từ Saigontimes April 14, 2018)

Trả lời