Ngân sách thu thuế giảm gần 8.000 tỷ vì không nhập khẩu được ô tô.
Trong 3 tháng đầu năm 2018, kim ngạch ô tô nguyên chiếc đạt 4.100 chiếc, trị giá đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Số thuế phải thu đạt 1.180 tỷ đồng, giảm tới 87%, tương đương 7.868 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Sự thất thu ngân sách một phần do Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 01/01/2018. Trong đó, xe nhập khẩu phải đòi hỏi 12 loại giấy tờ để được thông quan, điều này, là trở ngại cho tất cả các hãng xe nhập khẩu.
Khi xu thế hội nhập với Việt nam ký hàng loại Hiệp định tự do Thương mại Song và Đa phương (FTAs) thì những rào cản về thủ tục lại dựng lên để bảo hộ thị trường cho một nhóm nhỏ sản xuất trong khi chiến lược ngành ô tô đã thất bại trong vòng 20 năm qua bởi vòng luẩn quẩn giữa “độ mở của quy mô thị trường – sự ưu đãi cho các liên doanh”. Giấc mơ ô tô của dân Việt càng xa vời với những dòng xe chất lượng cao được nhập khẩu với giá thành hợp lý.