Phí cấp phép API cho dầu động cơ sẽ tăng vào ngày 01-01/2022.

Lệ phí cho Hệ thống cấp phép và chứng nhận dầu động cơ (The Engine Oil Licensing and Certification System – EOLCS) của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) sẽ tăng và có hiệu lực vào ngày 01-01-2022, theo một thư thông báo được gửi đến những nhãn hiệu được cấp phép vào đầu tháng này, trong đó có nhà máy sản xuất MaxPro1 và Eska Singapore.

Việc tăng phí giúp tăng cường giám sát cho EOLCS và việc xác thực API tiếp tục cung cấp dịch vụ  giá trị này cho ngành công nghiệp trong dài hạn“, Jeffrey Harmening, giám đốc chương trình Hệ thống chứng nhận và cấp phép dầu động cơ của API, cho biết trong thư.

Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, theo điều khoản EOLCS sửa đổi:

  • Lệ phí nộp đơn xin giấy phép tăng, từ $4.500 lên $5.500
  • Lệ phí gia hạn giấy phép tăng từ $4.500 lên $5.500.
  • Ngưỡng phí bản quyền của dầu được cấp phép bán giảm xuống 750.000 gallon, từ 1 triệu gallon.
  • Phí bản quyền tăng lên $0,008, từ $0,007/gallon cho mức vượt khối lượng cấp phép.

Tại thời điểm gia hạn giấy phép hàng năm, người được cấp phép phải báo cáo khối lượng dầu động cơ được cấp phép API đã bán. Có hiệu lực từ ngày 1/1, API sẽ tính phí bản quyền là 0,008 đô la mỗi gallon cho mỗi gallon bán được báo cáo vượt quá 750.000 gallon. Tất cả các thương hiệu dầu động cơ được cấp phép API, cho dù được bán theo gói hoặc với số lượng lớn, phải được tính vào khối lượng được báo cáo, theo thư thông báo.

API lưu ý rằng phí nộp đơn và gia hạn là theo giấy phép, không phải cho mỗi loại dầu động cơ. Vì vậy, nếu một nhà sản xuất nộp đơn xin nhiều hơn một loại dầu, phí nộp đơn vẫn chỉ là 5.500 USD.

Hệ thống cấp phép và chứng nhận dầu động cơ (EOLCS) là một chương trình cấp phép và chứng nhận tự nguyện cho phép các nhà sản xuất dầu động cơ đáp ứng các yêu cầu cụ thể để sử dụng bảo chứng chất lượng dầu động cơ của API. Được giới thiệu vào năm 1993, quy trình xác thực dầu động cơ của API là một nỗ lực hợp tác giữa các ngành công nghiệp dầu, phụ gia và các nhà sản xuất ô tô và động cơ Ford, General Motors, Fiat Chrysler kết hợp với đại diện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JASO)Hiệp hội các nhà sản xuất xe tải và động cơ (Truck and Engine Manufacturers Association). Các yêu cầu tính năng và phương pháp thử nghiệm được thiết lập bởi các nhà sản xuất ô tô và động cơ cũng như các Hiệp hội kỹ thuật và thương mại, như ASTM, SAEHội đồng Hóa học Hoa Kỳ (American Chemistry Council).

Chứng nhận này được hỗ trợ bởi một chương trình giám sát và thực thi đảm bảo người được cấp phép tuân thủ các yêu cầu của chương trình. Điều này bao gồm chạy các thử nghiệm vật lý, hóa học và hiệu suất trên các loại dầu động cơ được cấp phép và xác thực rằng các nhãn hiệu chất lượng đã đăng ký API, như dấu hiệu (donut) biểu tượng chứng nhận API, được hiển thị đúng trên nhãn sản phẩm và truyền đạt thông tin chính xác cho người tiêu dùng.

 

 

 Theo LubesnGreases : George Gill – Sept. 29, 2021, ESKA lược dịch.