Shell có thể bán nhà máy lọc dầu tại Singapore

Triển vọng cho tương lai nhà máy sản xuất dầu gốc của Shell tại Singapore có thể thay đổi khi công ty hiện đang xem xét bán nhà máy lọc dầu tại đây.

Sau khi thông báo vào đầu năm nay rằng họ đang loại bỏ việc xem xét nâng cấp nhà máy dầu gốc để sản xuất dầu Nhóm II, Shell cho biết vào tháng 6 rằng họ sẽ xem xét bán nhà máy lọc nhiên liệu cùng với các cơ sở hóa dầu gần đó.

Tuần này, Reuters và các hãng tin khác báo cáo rằng công ty đã tham gia với Goldman Sachs để thảo luận thương vụ và một số người mua tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm.

Shell được cho là chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên bán các cơ sở này hay không và người phát ngôn của công ty đã đề cập đến một quan điểm được nêu vào ngày 14/6 từ New York.

“Đánh giá chiến lược của chúng tôi đang diễn ra và chúng tôi đang khám phá một số lựa chọn, bao gồm cả việc thoái vốn”, các quan chức cho biết sau đó.

Tổ hợp lọc hóa dầu Singapore của Shell bao gồm một nhà máy lọc nhiên liệu và sản xuất hóa dầu trên đảo Pulau Bukom và nhiều nhà máy lọc hóa dầu khác trên đảo Jurong lớn hơn gần đó. Nhà máy lọc nhiên liệu Pulau Bukom bao gồm một nhà máy sản xuất dầu gốc với công suất 386.000 tấn mỗi năm dầu gốc Nhóm I.

Triển vọng cho nhà máy dầu gốc đã thay đổi nhiều lần trong vài năm qua. Vào năm 2020, Shell cho biết nhà máy dầu gốc sẽ đóng cửa vào năm 2022 như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm giảm công suất thông qua dầu thô của nhà máy lọc dầu chung nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Vào tháng 2/2022, các quan chức tiết lộ rằng họ đang xem xét giới thiệu sản xuất nhiên liệu sinh học và nâng cấp nhà máy dầu gốc để tạo sản xuất dầu gốc Nhóm II.

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, công ty cho biết việc nâng cấp và sản xuất nhiên liệu sinh học không còn được xem xét.

Shell cho biết họ đang xem xét xử lý các cơ sở tại Singapore vì nhiều lý do. Đầu tiên, công ty thường xuyên xem xét hiệu suất của các tài sản trên toàn thế giới – một thực tế đã dẫn đến việc thoái vốn, đóng cửa và chuyển đổi nhiều cơ sở trong vài thập kỷ qua.

Công ty hiện đang tăng gấp đôi sự giám sát như một phần của sáng kiến giảm lượng khí thải Carbon Dioxide toàn cầu và tập trung vào sản xuất vật liệu có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra, điều kiện thị trường hiện đang thách thức đối với nhà máy.

Mặc dù đang xem xét loại bỏ các hoạt động lọc dầu của mình, Shell cho biết Singapore vẫn là trung tâm thương mại và tiếp thị quan trọng, cho thấy họ vẫn duy trì các hoạt động ở quốc đảo này.

 

ESKA Singapore lược dịch,

Theo Tim Sullivan – Aug, 25, 2023, Lubes’n’Grease magazine.