Sự biến động phân phối ngành công nghiệp dầu nhớt sau đại dịch

Cải thiện khả năng hiện diện trong chuỗi cung ứng, quản lý chi phí và khắc phục tình trạng thiếu lao động thông qua đổi mới là ba mối quan tâm chính mà các nhà phân phối về sản phẩm hạ nguồn dầu mỏ trích dẫn trong một cuộc khảo sát gần đây.

Graco Inc. có trụ sở tại Minneapolis, Minnesota, đã tiến hành nghiên cứu và báo cáo, “Triển vọng công nghiệp năm 2021 cho các nhà phân phối dầu nhớt và nhiên liệu” đối với 60 nhà phân phối lớn trên thế giới.

Công ty đã chỉ ra dự báo về nhu cầu dầu nhớt sẽ “đi ngang” trong những năm tới là một lý do khiến lợi nhuận của các nhà phân phối đang dần thu hẹp. Trong nhiều năm, dầu bôi trơn là ngành công nghiệp có lợi nhuận ví như bò sữa cho các nhà phân phối, “Ngay cả một cái nhìn thận trọng về thị trường dầu nhờn ngày nay cũng cho thấy nó vẫn là một ngành nghề có lợi nhuận cao trong tương lai gần. Tuy nhiên, một dự báo dài hạn về thị trường bôi trơn không quá lạc quan“.

Báo cáo gần đây của McKinsey dự kiến rằng từ năm 2017 đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm cho vận tải đường bộ và dầu nhờn ô tô dự kiến sẽ chỉ tăng 1%. Từ năm 2025 đến năm 2035, báo cáo của McKinsey cho thấy CAGR sẽ giảm nhẹ, -0,8%. “Đối với các nhà phân phối dầu nhớt, nhu cầu chậm lại có thể nhanh chóng tạo ra một môi trường cạnh tranh dựa nhiều hơn về hiệu quả, dịch vụ và giảm thiểu chi phí”, Graco lưu ý.

Được khảo sát về những thách thức mới nổi hàng đầu trong thị trường phân phối chất bôi trơn, 24% số người được hỏi trích dẫn chi phí đầu tư vốn và tỷ lệ tương tự đối với vấn đề tình trạng thiếu lao động chuyên môn, thị trường cạnh tranh chiếm ưu tiên 13%.

Báo cáo khảo sát kết luận rằng trong đại dịch, quy trình làm việc, chuỗi cung ứng bị đình trệ và thiếu nguồn cung bất ngờ đòi hỏi các nhà lãnh đạo ngành phải hoạch định lại kế hoạch kinh doanh để đáp ứng yêu cầu của thực tế hơn. Khả năng hiện diện chuỗi cung ứng trở nên quan trọng hơn. “Sau một năm khi tình trạng thiếu hàng tồn kho và đóng cửa các cảng nhập khẩu trở thành một trong những đặc điểm nổi bật của đại dịch đầu tiên “, công ty lưu ý trong báo cáo.

Hai mươi bốn phần trăm (24%) các nhà phân phối Dầu nhớt và Nhiên liệu cho rằng sự thiếu hụt lao động trong phân phối và vận chuyển là mối quan tâm hàng đầu của họ trong vài năm tới. Báo cáo lưu ý rằng các nhà phân phối sẽ sử dụng các công cụ và nền tảng kỹ thuật số để cho phép họ hợp lý hóa quy trình làm việc trong tương lai, tuy nhiên, người vận hành cũng chiếm tỷ trọng quan trọng không kém.

Hệ thống phân phối của tất cả ngành nghề liên quan đến các sản phẩm tương tự như FMCG (tiêu dùng nhanh) cũng thay đổi để phù hợp hơn với mức tồn kho khi các thương hiệu dần chuẩn bị một tương lai với việc quản lý tối ưu hóa lượng hàng tồn kho tiến về lý tưởng.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi nhanh trong đại dịch dựa trên nền tảng công nghệ và internet, trong đó, không có sự tư vấn trực tiếp từ kỹ thuật bán hàng nên việc thay đổi nhà cung cấp không là mục tiêu cần thiết đối với người sử dụng, đặt ra nhiều thách thức cho các thương hiệu nhỏ. Do đó “Đừng cạnh tranh trong một thị trường đã tồn tại cạnh tranh, hay tạo ra một thị trường không cạnh tranh là mục tiêu đi tìm thế mạnh của mỗi nhãn hiệu trong ngành Dầu nhớt”.

Eska tổng hợp theo Lube Asia, cafef,…