Thị trường nguyên liệu Dầu nhớt (Dầu gốc) tại Châu Á (1/2021)

Thị trường nguyên liệu dầu gốc có vẻ u ám khi một số quốc gia tái áp dụng lệnh cấm đi lại do liên quan đến Coronavirus biến thể mới. Nguồn cung dầu gốc được dự đoán sẽ vẫn thiếu hụt do các nhà máy giảm thiểu sản xuất do nhu cầu về phân khúc nhiên liệu vẫn thấp.

Tại Trung quốc Covid-19 tái bùng phát và lệnh phong tải một số thành phố Đông Bắc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.  Thị trường Trung quốc hấp thụ lượng lớn dầu gốc để đảm bảo tồn kho làm cho tình hình trong khu vực Châu Á trở nên cạn kiệt hơn.

Nhu cầu về dầu gốc tại Châu Á cho phân khúc công nghiệp, nông nghiệp và vận tải tăng trưởng tốt, nhưng sẽ bị tác động bởi lệnh phong tỏa. Lượng tiêu thụ giảm mạnh trong quý 4/2020 nên nhà cung cấp lo ngại tình hình sẽ xấu hơn trong những tháng đầu năm 2021.

Nhu cầu dầu gốc cho thị trường Ấn độ và Đông Nam á vẫn tăng mạnh, trong khi đó nhà sản xuất phải đáp ứng những hợp đồng giao kỳ hạn trước đây:” Chúng tôi không có sẵn cho các thỏa thuận giao ngay do việc phải hoàn thành các hợp đồng kỳ hạn vào tháng 1 và 2”, một nguồn tin nhà cung cấp thừa nhận. Thị trường dẫn đến sự đầu cơ giá tăng tại Ấn độ, Đông Nam á và Trung quốc diễn ra mạnh mẽ.

Giá dầu gốc tiếp tục tăng 20-30 US$/Tấn tại Singapore trong tuần.  Một số nhãn hiệu lớn “nhấp nhỏm” tăng giá: Shell áp dụng từ 25.1.2021, Chevron từ 1.2.2021 trên toàn thế giới, mặc dù đây là 2 “Ông Lớn” có nhà máy sản xuất dầu gốc trên thế giới. Thị trường vẫn đang trạng thái chờ  hết tồn kho thì tất cả đều phải TĂNG. Tại Việt nam, Castrol có động thái giảm chương trình hỗ trợ nhằm thu tối đa lợi nhuận trước chu kỳ tăng giá.

ESKA Singapore, Made in Singapore

Theo Lube Asia 18.1.2021