Thêm 1 triệu Tấn dầu gốc nhóm 2 của ExxonMobil tại Châu Âu

ExxonMobil công bố hôm 20/2 về việc nhà máy dầu gốc tại Rotterdam –Hà Lan, bắt đầu được vận hành thương mại, đánh dấu là nhà máy sản xuất dầu gốc Nhóm 2 (phân loại theo API) lớn nhất tại Châu Âu.

Nhà máy được xây dựng lại từ nhà máy lọc dầu (nhiên liệu) cũ và dầu gốc sẽ được phân phối đến các kho dự trữ bắt đầu bán từ Quý 1.

Với công suất 1 triệu Tấn/năm, cung cấp lượng lớn dầu gốc Nhóm 2 cho thị trường Châu Âu khi trong khu vực nhu cầu dầu này tăng mạnh mẽ. Sản lượng này gấp 3 lần năng lực sản xuất dầu nhóm 2 của tất cả các nhà máy tại Đông và Tây Âu cộng lại.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Argus Media Ltd., năm 2017 tổng sản lượng dầu gốc Nhóm 2 cung cấp cho toàn bộ Châu Âu là 1.7 triệu Tấn bao gồm 1.43 triệu Tấn được nhập khẩu.

Dầu gốc Nhóm 2 được sản xuất ở Châu Âu thấp hơn rất nhiều so với Bắc Mỹ và Châu Á, nhưng nhu cầu tiêu thụ tăng đều đặn qua các năm và tăng mạnh trong năm 2018. Theo Argus, nhu cầu năm nay sẽ gấp đôi năm 2017.

Nhà máy được đầu tư và mở rộng với 1 tỷ USD, công nghệ hydrocracking để sản xuất 2 loại dầu gốc với độ nhớt động học 5 cSt@100oC và 12 cSt@100oC. ExxonMobil cũng đồng thời mở các kho dự trữ tại Hamburg, Đức sẽ hoàn thành mùa hè năm nay, và kho khác tại Valencia, Tây Ban Nha.

Trước đây, Châu Âu rất mạnh trong phân khúc sản xuất dầu công nghiệp do thừa hưởng nền công nghiệp phát triển. Các nhà máy sản xuất dầu gốc tổng hợp và phụ gia  cũng tập trung tại Tây Âu, nên các sản phẩm dầu động cơ tổng hợp hay cao cấp rất được đánh giá cao.

Các sản phẩm dầu động cơ và thông dụng khác tại Châu Âu từ trước đa phần sản xuất từ dầu gốc Nhóm 1 nên không được đánh giá cao, nhất là dầu có xuất xứ từ Đông Âu.

 

ESKA tổng hợp.

Trả lời