Thị trường nguyên liệu dầu gốc Châu Á, tháng 9-2021: Tiếp tục đi xuống, Castrol nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nguồn cung dồi dào và xu hướng thận trọng  tiếp tục gây áp lực giảm giá giao ngay tại châu Á, mặc dù một số loại dầu gốc có giá khá ổn định do vẫn còn thiếu. Tình hình ổn định tại Hoa kỳ khi lo ngại bão Đại Tây dương Ida và cơn bão nhiệt đới Nicholas chóng qua, bão không ảnh hưởng nhiều đến các nhà máy tại Texas, Louisiana và Misssisipi như trong quá khứ làm cho nguồn cung hỗn loạn như bão Harvey gây ra vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất phụ gia tại đây bị ảnh hưởng do gián đoạn dầu gốc Nhóm III từ Hàn Quốc,Trung Đông và một số hóa chất cơ bản khác.

Trong khi đó, ở châu Á, ảnh hưởng bởi cơn bão Chanthu, làm ngập Đài Loan khả năng tác động đến các nhà máy bán dẫn của Đài Loan ở Bờ Tây, nơi sản xuất các chip được tìm thấy trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến xe hơi. Sự thiếu hụt chip ô tô do gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch đã gây ra vấn đề tại các cơ sở sản xuất ô tô và thiếu xe mới trên toàn thế giới. Mùa bão Thái Bình Dương thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10.

Tại Trung Quốc, thị trường dầu gốc được cho là ổn định, nhưng không hấp dẫn đối với nhập khẩu vì các nhà máy dầu nhớt được đáp ứng bởi nguồn cung trong nước, hoặc bằng cách giảm hàng tồn kho hiện có. Trung Quốc thường nhập khẩu một lượng lớn dầu gốc từ Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Đông. Khối lượng từ tất cả các nguồn này đã giảm dần kể từ quý II, với nhập khẩu của Đài Loan đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn hai tháng tại nhà máy của Formosa Petrochemical ở Đài Loan.

Các vấn đề hậu cần cũng đang gây khó khăn khi chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa cảng và cấm các tàu tải và xả để kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta vào tháng trước, dẫn đến tắc nghẽn cảng và thiếu container và chỗ trên tàu, không chỉ trong khu vực, mà còn ở các thị trường khác. Giá cước vận tải cũng tăng vọt trong những tuần gần đây.

Một thị trường quan trọng khác, Ấn Độ, đang cho thấy nhu cầu dầu gốc ổn định khi các nhà sản xuất dầu nhớt đang chuẩn bị cho thời điểm sản xuất tăng cao trước mùa các lễ hội quý IV và các ngày lễ tôn giáo. Tuy nhiên, mức tiêu thụ dự kiến sẽ bị giảm bớt bởi những lo ngại về các cuộc tụ tập lớn gây sự lây lan của coronavirus, giống như ở nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Các giao dịch và giá công bố được coi là tiêu chuẩn cho khu vực, cho trung tuần tháng 9-2021

Giá ex-tank Singapore tiếp tục đi xuống, SN 150 ổn định ở mức 850USD/t – $ 880USD/t, nhưng SN500 giảm 50 USD/t xuống còn 1.130USD/t – 1.170USD/ngày. BS đã giảm 40 USD/tấn xuống còn 1.580 USD/tấn – 1.620 USD/tấn. Tính từ đầu tháng, SN150 giảm 20USD/t, SN500 giảm 80USD/t, BS giảm 70USD/t.

Giá N150 ở mức  850USD/t –  890USD/t, và 500N giảm 10 USD/t xuống còn  1,330USD/t – 1,370USD/t. Trung bình Nhóm II giảm 30 USD/t, từ đầu tháng.

Ở phân khúc nhóm III, giá khá ổn định, được hỗ trợ bởi cầu ổn định và lượng cung còn thiếu,  4 cSt đang dao động ở mức 1,420USD -1,460USD/ngày và 6 cSt ổn định ở mức 1,430USD/t –  1,470USD/t, 8 cSt  giảm 10USD /t ở mức 1,350-1,390USD/t, giá FOB Asia.

Giá dầu thô giao động làm tăng thêm sự không chắc chắn cho kỳ vọng giá dầu gốc, nhưng các biểu đồ cho thấy giá đang giảm và khả năng tiếp tục đi xuống.

Tại Việt nam, nhu cầu dầu nhớt vẫn yếu khi các hạn chế về di chuyển của chính quyền vẫn tiếp tục tại các đô thị và vùng trọng điểm. Khả năng hồi phục kinh tế phụ thuộc rất lớn vào quyết định có mở cửa sớm nền kinh tế và xã hội hay không. Ngày 17-9, các Hiệp hội đầu tư của doanh nghiệp FDI có thư thúc giục chính phủ Việt nam quyết định mở cửa để tránh tổn thất và sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài. Trước tình hình như vậy, có thể Việt nam sẽ sớm mở cửa trở lại, tuy nhiên, tính bảo thủ của địa phương có thể là trở ngại trong các quyết định của chính phủ trung ương vì họ hay ban hành các văn bản cản trở sự kiểm soát di chuyển ảnh hưởng hoạt động doanh nghiệp và người dân tại địa phương quản lý.

Castrol vẫn tiếp tục đóng cửa nhà máy tại Tp HCM, các đơn hàng được nhập khẩu tại Trung Quốc được ghi nhận sản phẩm bắt đầu xuất hiện trên thị trường cả nước, cả phân khúc HDEO và MCO.

Sài Gòn, 20-9-2021

Theo Lube Report Asia và Eska tổng hợp.