Báo cáo thị trường dầu nhớt Việt nam, năm 2020- Bài 10: Các thương hiệu chính

ENEOS- Định vị vào phân khúc “vừa tầm” nhờ hỗ trợ bởi nhà máy pha chế tại Việt nam.

Eneos, trước đây là JX Nippon Oil& Energy, JXNOE, xâm nhập thị trường dầu nhớt Việt nam từ năm 1996. Năm 2010, mở văn phòng đại diện tại Tp.HCM cho đến ngày hôm nay. Tại Nhật Bản, Eneos đối diện với nhu cầu giảm ở thị trường nội địa và đặt mục tiêu đưa Việt nam là thị trường tăng trưởng chủ đạo của tập đoàn với nổ lực phát triển ngành dầu nhớt ở hải ngoại.

Tháng 12/2014, JXNOE ký kết “thoả thuận ghi nhớ” hợp tác chiến lược với Petrolimex, sau đó, tháng 4/2016 JXNOE đã mua 8% cổ phần của Petrolimex (PLX), nâng lên 11% vào giai đoạn 2020-2021 thông qua Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.

Eneos và Petrolimex cùng nghiên cứu tiền khả thi dự án lọc hoá dầu tại Vịnh Vân Phong (Khánh Hoà) có giá trị 8 tỷ USD. Nhưng trong tổ hợp không đề cập đến nhà máy sản xuất dầu gốc.

Tháng 2/2021, Eneos ký thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với Petrolimex mở rộng hợp tác bao gồm phát triển mảng dịch vụ bảo dưỡng phương tiện vận tải tại các trạm xăng dầu của Petrolimex.

Eneos bán khoảng 9 kT (ngàn tấn) dầu nhớt tại Việt nam năm 2020, chiếm thị phần khoảng 2%, tập trung chủ yếu trong phân khúc vận tải.

Tháng 5/2014, JXNOE hoàn thành và vận hành nhà máy pha chế dầu nhớt tại KCN Đình Vũ, Hải Phòng với công suất 40 kT/năm. Dự án đầu tư khoản 40 triệu USD sản xuất dầu nhớt cả phân khúc vận tải và công nghiệp thương hiệu Eneos phục vụ thị trường Việt nam và xuất khẩu. Năng suất sản xuất dầu xe máy, ô tô  với dây chuyền đóng chai lớn nhất thế giới phục vụ cho cả các OEMs Nhật Bản tại Việt nam.

Eneos dẫn đầu là nhà cung cấp dầu nhớt cho các hãng lắp ráp ô tô và xe máy Nhật Bản như Yamaha và Suzuki ở phía Bắc Việt nam. Nhưng Eneos cũng gặp khó khăn khi cạnh tranh với một thương hiệu Nhật Bản khác là Idemitsu để cung cấp cho OEMs Nhật Bản.

Trong phân khúc công nghiệp, Eneos bị cạnh tranh trực tiếp bởi Idemitsu khi xâm nhập các nhà máy sản xuất, cơ khí, thiết bị xây dựng..đầu tư từ Nhật Bản tại Việt nam.

Tập đoàn nổ lực quảng bá thương hiệu Eneos thông qua các hoạt động đầu tư nhận biết thương hiệu tại các điểm bán hàng trực tiếp như các hiệu rửa xe, sửa xe ..cũng như quảng cáo trên phương hiện đại chúng: ti vi và các hãng taxi…

Eneos cũng có nỗ lực tài trợ các hoạt động thể thao tại Việt nam. Năm 2021, Eneos là nhà tài trợ cho CLB bóng đá Sài Gòn. (Xui là năm 2022, Saigon FC rớt hạng khỏi V League)

GS Oil- Tìm cách tăng thị phần trong phân khúc MCO và PCMO

GS Oil là thương hiệu được phát triển bởi liên doanh GS Caltex tại Hàn Quốc, hiện diện tại Việt nam từ năm 2005 thông qua thương nhân nội địa nhập khẩu lấy tên là GS Lubricants Viet Nam, đặt văn phòng tại tỉnh Đồng Nai. Công ty cũng có Vp tại HCM và Cần Thơ.

Năm 2020, ước tính GS Viet nam bán ra khoảng 8 kT, chiếm 2% thị phần. GS Viet Nam không có nhà máy tại Việt nam nên nhập khẩu 100% thành phẩm dầu nhớt và mỡ bôi trơn từ nhà máy GS Caltex’s tại Incheon, Hàn Quốc.

GS tập trung mạnh và các sản phẩm HDEO và thuỷ lực dưới thương hiệu Kixx và GS, trong đó nhãn hiệu Kixx HD, GS Hydro và GS Grease được nhiều người biết đến.

Hiện diện trong phân khúc MCO và PCMO, bị cạnh tranh mạnh, nên vẫn còn tương đối hạn chế nên GS mua lại 11.56% cổ phần của chuỗi rửa xe Vietwash, một nhánh của VI Automotive Service, có trị giá 39 tỷ Đồng. Đây là công ty “start up” với chuỗi rửa xe, thành lập năm 2014, có 51 điểm tại HCM và Đà Nẵng. VietWash và GS dự định tăng thêm khoảng 100 điểm trong vài năm tới.

Thị trường trọng điểm của GS Lubricants Vietnam tập trung ở Đồng Nai, và các vùng có các KCN với vốn đầu tư FDI nhiều từ Hàn Quốc như Bình Dương, Long An, BR-VT và Tp. HCM. GS cũng hiện diện tại miền trung và nam Việt nam.

Để tăng sự nhận diện thương hiệu, năm 2019 GS kết hợp chương trình với Grab bằng cách giảm 40% cho tài xế Grab tại Tp Hà Nội. Chương trình cũng thực hiện lại vào tháng 10/2020 tại Tp.HCM và Đà Nẵng.

GS cũng đặc biệt quan tâm đến các “khuyến nghị – approve” từ BMW, MB, VOLVO, GM, Hyundai và các hãng ô tô khác để tăng cường doanh số PCMO tại Việt nam.

Trong phân khúc vận tải thương mại, GS chú trọng bán trực tiếp cũng như làm việc với các nhà phân phối địa phương để xâm nhập phân khúc.

…còn tiếp

ESKA Singapore, 28/11/2022

Trong phần này, ESKA dịch một cách trung thực nhất theo kiến thức của ESKA trong ngành và KHÔNG chèn quan điểm cá nhân vào bài viết.