Báo cáo thị trường dầu nhớt Việt nam năm 2020- Bài 12: Các thương hiệu chính.

MoTul – Vị trí “khiêm tốn” trong thị trường nhưng tập trung mạnh ở phân khúc vận tải.

Tháng 3/2009, tập đoàn của Pháp – Motul mua lại 100% công ty Vilube, một trong những thương hiệu có lịch sử trong ngành dầu nhớt ở Việt nam. Thương hiệu Vilube vẫn còn giữ cho đến ngày nay và hoạt động chung với cùng trụ sở tại Tp HCM.

Năm 2020, Motul bán ra 12 kT (ngàn tấn), kết thúc với thị phần khoảng 3%, trong đó phân khúc dầu nhớt cho vận tải chiếm 90% trong toàn bộ doanh số. Nhà máy tại Nhà Bè HCMC, có công suất 25 kT/năm chủ yếu sản xuất PCMO và MCO. Motul lấy Việt nam làm trung tâm sản xuất phân phối cho cả thị trường Châu Á bao gồm cả Nhật Bản và Úc.

Năm 2020, Motul xuất khẩu 7.3 kT tương đương 37% công suất nhà máy. Motul trang bị phòng thí nghiệm hiện đại để thực hiện R&D (nghiên cứu & phát triển) phục vụ sản phẩm cho cả Châu Á.

Các nỗ lực marketing tập trung đặc biệt vào các hợp đồng sử dụng trực tiếp đầu tư cho garage, trung tâm dịch vụ, điểm bán lẻ các sản phẩm dầu nhớt cao cấp. Tuy nhiên, Motul cũng xây dựng hệ thống với 65 nhà phân phối, chủ yếu ở khu vực phía nam.

Motul biết khai thác thế mạnh của thương hiệu Vilube trong phân khúc dầu nhớt có giá “tầm trung” với các sản phẩm “đại chúng”, đồng thời nhấn mạnh vào nhận diện quốc tế của thương hiệu Motul với dòng sản phẩm cao cấp của đội ngũ kỹ thuật có tính chuyên gia.

Tuy nhiên, có sự “lấn cấn” khi một sản phẩm nhưng mang 2 thương hiệu: Motul dầu nhớt của sứ mệnh tương lai, và Vilube nhấn mạnh vào sự kế thừa. Sản phẩm mang tính triết lý rõ ràng nhất của định hướng này là Motul – Vilube 3100 Silver đang được định giá ở “tầm trung” để mở rộng thị phần khi khoác lên mình chiếc áo Motul.

Các sản phẩm dầu động cơ cao cấp của Motul tiếp tục gặp thách thức, trong khi các sản phẩm thông dụng của Vilube như Gama, Stello, GL…trở nên sản phẩm bán ra nhiều của nhà máy.

Năm 2018, Motul kỷ niệm 165 năm với việc tung ra sản phẩm Motul 300V2 10W-50 tại Việt nam. Các sản phẩm nổi tiếng khách như 300V Factory 10W40, tổng hợp hoàn toàn rất nổi tiếng tại đây. Motul dựa vào 1 hoặc 2 sản phẩm nổi tiếng để xây dựng thương hiệu dầu nhớt “cao cấp” nhất là trong phân khúc MCO và PCMO.

Petrolimex (PLC) – Đứng đầu trong các thương hiệu nội địa, đang thúc đẩy tăng thị phần các sản phẩm thông dụng.

PLC (Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex) là công ty đại chúng (public) trong đó có sự tham gia của Petrolimex (79.07%) cho nên mọi người hay nhầm tưởng đây là công ty dầu nhớt của Petrolimex, trước đây là như vậy, nhưng bản chất PLC hiện nay là công ty liên kết của Petrolimex. Thương hiệu PLC là thương hiệu trước đây khi còn chưa cổ phần hoá, nhãn hiệu dầu nhớt trực thuộc của Petrolimex, được sử dụng cho đến ngày nay.

PLC là nhãn hiệu nội địa lớn nhất tại Việt nam, sản lượng bán ra khoảng 26 kT (ngàn tấn), năm 2020, chiếm 6% thị phần.

Giống như BP-Castrol, PLC cũng đối mặt với thách thức bị chiếm mất thị phần trong nhiều năm qua. Năm 2011, PLC chiếm 15% thị phần tại Việt nam. PLC mất một số hợp đồng quan trọng pha chế OEMs cho một số thương hiệu, kể từ khi có các nhà máy pha chế của Eneos và Idemitsu. Ngoài ra thị hiếu tiêu dùng ngày càng chuộng các thương hiệu quốc tế hay hàng nhập khẩu cũng làm bào mòn thị phần của PLC.

Tổng công suất pha chế của 2 nhà máy tại Nhà bè, HCMC và Hải Phòng của PLC là 25 kT/năm. Dường như cả 2 nhà máy đều sản xuất hết công suất. PLC cũng sản xuất thương hiệu dầu nhớt hàng hải của Total – Lubmarine và xuất khẩu, song song đó một số sản phẩm của PLC được xuất khẩu sang Lào.

PLC là đầu mối nhập khẩu lớn nguyên liệu từ Singapore, Hàn Quốc. Năm 2020, PLC nhập 23 kT nguyên liệu, giảm so với 27 kT năm 2019. PLC cũng nhập khẩu mỡ bôi trơn, dầu biến thế từ Ấn Độ.

PLC. chủ yếu tiếp cận kênh bán lẻ thông qua các trạm dịch vụ ( trạm xăng dầu) của Petrolimex hơn là các nhãn hiệu khác với các điểm sửa xe/ rửa xe độc lập. Thông qua đại diện của Petrolimex từng địa phương đảm nhận phân phối dầu nhớt, PLC không tìm kiếm các nhà phân phối dầu nhớt tại địa phương để phân phối sản phẩm như các nhãn hiệu thông thường.

Với 3,000 đại lý và hơn 2,800 trạm xăng dầu của Petrolimex, PLC cộng sinh khá thành công để dẫn đầu trong mảng dầu nhớt phục vụ cho công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng nhất là các công trình có vốn đầu tư công.

PLC vận hành nhà máy xử lý chất thải độc hại lớn nhất Việt nam bao gồm thu gom và chứa dầu nhớt thải và báo cáo trực tiếp cho Bộ TN&MT mỗi 6 tháng.

…còn tiếp.

ESKA Singapore, 19/12/2022

Trong phần này, ESKA dịch một cách trung thực nhất theo kiến thức của ESKA trong ngành và KHÔNG chèn quan điểm cá nhân vào bài viết.