Báo cáo thị trường Dầu nhớt Việt nam, năm 2020- Bài 8 : Các thương hiệu chính

AP Saigon Petro- “Chú út” tìm kiếm vị trí trong chỗ đứng thương hiệu cao cấp!

AP Saigon Petro là liên doanh được thành lập tháng 5/2008 giữa AP Holdings Singapore và Cty xăng dầu Saigon Petro, trước đây là đối tác liên doanh với Castrol. Liên doanh AP Saigon Petro thừa hưởng nhà máy pha chế dầu nhớt của Castrol tại KCN Cát lái – Tp HCM.

Công ty sản xuất mảng dầu động cơ dưới tên nhãn hiệu AP CenturSP Force, cũng như một số sản phẩn dầu thuỷ lực, dầu hộp số, dầu gia công kim loại với tên Hercules, Getoel và Quencho …

Năm 2020, AP Saigon Petro bán 3,6 kT (ngàn tấn), chiếm thị phần gần 1% tại Việt nam, gần như tập trung nhiều trong phân khúc dầu vận tải thương mại, ít hiện diện trong phân khúc MCO và PCMO. Nhà máy pha chế có công suất 25 kT/năm được vận hành dưới 20% công suất năm 2020.

Những năm gần đây, AP-SP cố giắng phát triển dòng sản phẩm dầu nhớt cao cấp để “đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”. Tháng 12/2020, AP-SP tung ra sản phẩm MCO “bán tổng hợp-semisynthetic”, AP Super 4T Premium, và sản phẩm khác cho động cơ xăng AP Super 8888 SM.

Công ty cũng cố giắng thuyết phục mở rộng mạng lưới phân phối bằng cách ký kết hợp đồng với nhà phân phối, gara, tiệm rửa/sửa xe máy. AP Saigon Petro cho biết có 52 nhà phân phối trên khắp cả nước. Đầu năm 2017, Cty chỉ định MD Group là nhà phân phối chính thức cho 25 tỉnh và thành phố ở khu vực phía Bắc Việt nam.

AP Saigon Petro bán một ít dầu nhớt vận tải thông qua 38 cây xăng trong nội bộ và 1,000 đại lý xăng dầu có hợp đồng cung cấp xăng dầu từ Saigon Petro.

AP-SP đang tìm cách khẳng định vị trí trong số cách thương hiệu dầu nhớt cao cấp tương tự như các thương hiệu quốc tế, gần nhất là Vilube-Motul. AP-SP tăng cường sự hiện diện trong phân khúc công nghiệp bằng cách tập trung các sản phẩm như dầu dệt, dầu turbin, máy nén khí, thuỷ lực, đặc biệt tập trung trong ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ hải sản.

Tháng 8/2019, Cty kết hợp với Grab cung cấp giảm giá chiết khấu cho các tài xế của Grab thay sản phẩm AP-AS tại các cửa hàng sửa xe có kết hợp.

BP (Castrol BP Petco) – Người dẫn đầu thị trường, đang bảo vệ vị trí khi đối mặt với sự cạnh tranh mãnh liệt.

Vị thế trong ngành.

BP khai thác thị trường dầu nhớt Việt nam thông qua liên doanh Castrol BP Petco với tỷ lệ 65:35 với Cty xăng dầu Việt nam Petrolimex. Cả 2 đối tác vừa công bố kéo dài liên doanh vào tháng 12/2021 thêm 20 năm (2022-2041)

Liên doanh bắt đầu kết thúc nhãn hiệu BP từ năm 2016, chuyển các sản phẩm hoàn toàn dưới thương hiệu Castrol, bắt đầu quá trình chuyển hiện diện các trạm dịch vụ ở thành thị đến các tiệm sửa xe ở vùng nông thôn.

Castrol BP Petco là nhãn hiệu dẫn đầu thị trường dầu nhớt Việt nam với sản lượng bán ra ước lượng khoảng 51 kT (ngàn tấn), năm 2020, chiếm 12% thị phần.

Thị phần của BP Castrol bị “ăn mòn” trong suốt thập kỷ qua từ 24% cho đến 12%, phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt của các nhãn hiệu quốc tế kể từ năm 2014, khi EneosIdemitsu hiện diện dành phần lớn các hợp đồng OEMs từ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy thương hiệu Nhật Bản tại Việt nam.

BP Castrol cũng đối mặt với thách thức duy trì hệ thống phân phối trong những năm gần đây, khi một số nhà phân phối chuyển sang các nhãn hiệu khác với nhiều ưu đãi hơn.

Vị thế trong cung ứng.

Kể từ năm 2008, nhà máy công suất 50 kT tại Nhà Bè Tp.HCM đã sản xuất hết công suất. Năm 2020, nhà máy sản xuất ước tính khoảng 52 kT sản phẩm.

Năm 2016, Castrol bán lại dây chuyền sản xuất mỡ 2 kT/năm cho Cty APP, tại Hà nội, chuyển toàn bộ mỡ cung cấp cho Việt nam từ nhập khẩu.

Marketing

Sản lượng bán trong phân khúc vận tải của BP Castrol chiếm lĩnh thị trường với thị phần khoảng 16% trong vận tải. Nhãn hiệu cũng hiện diện mạnh trong phân khúc công nghiệp, chiếm 4% sản lượng bán năm 2020.

Đặc biệt hơn, năm 2020, Castrol BP cũng dẫn đầu trong phân khúc dầu MCO tại thị trường Việt nam với 47% sản lượng bán ra ngang bằng 19% lượng dầu MCO toàn thị trường Việt nam.

Castrol Power 1 4T duy trì sản lượng bán dẫn đầu trong các sản phẩm MCO, độ nhớt 10W-40.

Tuy nhiên, nổ lực marketing của Castrol năm 2020 hướng đến sản phẩm cao cấp hơn Power 1 Ultimate fully synthetic. Power 1 Ultimate 10W-50 được thay thế bởi Castrol Power 1 Racing là một trong những sản phẩm MCO cao cấp hiện diện trong các cửa hàng sửa/rửa xe máy.

…còn tiếp

ESKA Singapore, 13/11/2022

Trong phần này, ESKA dịch một cách trung thực nhất theo kiến thức của ESKA trong ngành và KHÔNG chèn quan điểm cá nhân vào bài viết.