Báo cáo thị trường Dầu nhớt Việt nam, năm 2020 – Bài 9: Các thương hiệu chính.

BP (Castrol BP Petco) – Người dẫn đầu thị trường, đang bảo vệ vị trí khi đối mặt với sự cạnh tranh mãnh liệt. (tiếp theo)

HDEOs là phân khúc quan trọng trong các sản phẩm dầu nhớt của Castrol BP Petco với sản lượng ước tính khoảng 40% doanh số năm 2020.

Castrol cung cấp ổn định 60% dầu nhớt cho dòng xe vận tải thương mại của ô tô Trường Hải, là hãng lắp ráp xe ô tô và tải lớn nhất Việt Nam.

Castrol CRB Turbomax, nhãn hiệu dầu vận tải thông dụng, dẫn đầu tại Việt nam

Để ngăn sự giảm sút thị phần và thúc đẩy lợi nhuận, Castrol tập trung quảng bá các sản phẩm cao cấp cho phân khúc MCO như Castrol Power 1 Ultimate 10W-30 4T/10W-30 AT và 10W-50 cho mô tô.

Castrol cung cấp cho VinFast các dòng PCMO cao cấp cho nhà máy sản xuất tại Hải Phòng, như là khẳng định tên tuổi nhãn hiệu dầu nhớt hàng đầu được sử dụng cho xe hàng đầu của Việt nam. Nhưng Castrol kỳ vọng vào chuỗi dịch vụ khắp cả nước của VinFast trong tương lai, mặc dù năm 2020 sản lượng xe bán ra của VinFast còn rất ít.

Castrol BP Petco phân phối MCO và HDEO thông qua 80-90 nhà phân phối và hơn 60,000 điểm bán lẻ chính thức, song song đó, sản phẩm của Castrol hiện diện hầu như khắp các điểm rửa xe/sửa xe trên toàn quốc.

Castrol tăng cường sự nhận diện hình ảnh thương hiệu thông qua các điểm Bike Point khắp cả nước thu hút người sử dụng sản phẩm một cách thường xuyên. BP-Castrol tiên phong trong việc đầu tư các cửa hiệu sửa xe/rửa xe những ngày đầu tiên “mở cửa” thị trường dầu nhớt Việt nam. Nhờ đó, Castrol thống trị trong phân khúc MCO tại Việt nam.

Chevron (Caltex)- Vị trí tầm trung trong thị trường, cũng cố bằng cách nâng cấp nhà máy pha chế.

Chevron là nhãn hiệu lâu đời tại Việt nam, hiện diện tại miền nam Việt nam từ năm 1924, dưới thương hiệu Caltex. Sau thời gian gián đoạn từ sau ngày đất nước bị cấm vận và “đóng cửa”, Chevron tham gia thị trường dầu nhớt trở lại từ năm 1998, cũng bắt đầu bằng thương hiệu Caltex.

Caltex được biết nhiều trong phân khúc công nghiệp và cả dầu vận tải trước đây. Năm 2020, Chevron bán được 23 kT (ngàn tấn), chiếm khoảng 5% thị phần. Chevron đầu tư nâng cấp nhà máy lên gấp 3 lần công suất năm 2017 với 45 kt/năm, tham vọng cung cấp nội địa và xuất khẩu sản phẩm đến một số nước trong khu vực.

Chevron cũng pha chế gia công cho nhãn hiệu PV OIL để đáp ứng thị trường miền Bắc.

Chevron có truyền thống “mạnh” phân phối ở phía Bắc, đặc biệt khu vực Hải Phòng và Hà nội.

Dầu vận tải Chevron tập trung trong mảng HDEO và MCO với sản lượng bán ra chiếm 90% doanh số. Sản phẩm thông dụng nhất trong HDEO là Delo 400, trong MCO với nhãn hiệu Havoline Super và Supermatic.

Chevron báo cáo có 60 nhà phân phối trên khắp Việt nam và 12,000 điểm bán lẻ có đầu tư thương hiệu, tập trung định vị cả tầm trung lẫn cao cấp.

Chevron, Caltex trước đây hoạt động mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, kiểu bán hàng trực tiếp từ Công ty, ngoài ra Caltex cũng khá nổi tiếng trong phân khúc dầu hàng hải với nhãn hiệu Delo và Taro

…còn tiếp

ESKA Singapore, 13/11/2022

Trong phần này, ESKA dịch một cách trung thực nhất theo kiến thức của ESKA trong ngành và KHÔNG chèn quan điểm cá nhân vào bài viết.