Dầu Công Nghiệp | Kiếm tiền trong thị trường lộn xộn!

Kiếm tiền trong thị trường lộn xộn!

Nhiều yếu tố tác động lên thị trường dầu công nghiệp thế giới và Việt Nam trong 3 năm qua. Đó là thiếu hụt nguồn cung sau đại dịch Covid-19 dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng, đẩy giá cả hàng hoá lên cao. Sau thời gian tăng giá kỷ lục thì giá dầu nhớt quay đầu giảm vì nhu cầu giảm mạnh.Nhiều nhãn hiệu mất đi khi thị trường khó khăn. Nghiên cứu của ESKA Singapore, dầu nhớt nhập khẩu từ Singapore.

kiếm tiền với dầu công nghiệp eska

Cách kiếm tiền với Dầu Công Nghiệp

Các tác động lên thị trường dầu nhớt.

Ngành công nghiệp dầu nhớt thế giới đã thực sự trải qua những thách thức và thay đổi “chưa từng có” trong ba năm qua. Ở Việt Nam cũng vậy. Bắt đầu với sự bùng phát của COVID-19 vào năm 2020. Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng dầu nhờn đẩy nhu cầu giảm lịch sử. Đại dịch cũng tạo ra hiệu ứng domino dẫn đến chi phí và giá cả tăng vọt.

Mặc dù nhu cầu dầu nhớt đã tăng trở lại vào năm 2021, các vấn đề về chuỗi cung ứng đã xấu đi vào năm 2021 và 2022. Nguồn cung phụ gia sản xuất dầu nhớt cực kỳ eo hẹp và do đó nguồn cung dầu thành phẩm bị hạn chế kéo dài đến năm 2022.

Trước tình thế đó, nhiều nhãn hiệu phân bổ ra thị trường các sản phẩm với lượng hàng tồn kho ít ỏi là chuyện phổ biến. Điều này gây ra sự thay đổi thương hiệu và xói mòn lòng trung thành với thương hiệu. Cũng như thúc đẩy tăng trưởng nhãn hiệu riêng.

Nhưng khi ngành công nghiệp hiện đang trở lại trạng thái bình thường, người kinh doanh dầu nhớt cho biết triển vọng cho năm 2023 rất lộn xộn. Kinh tế thế giới xoay chuyển ở bất kỳ thời điểm nào làm cho  hướng đi thị trường rất khó dự đoán. Một lý do là có rất ít tính tương đồng trong lịch sử như những gì chúng ta đã trải qua để  giúp dự đoán tương lai. Ngoài ra còn có một số tác động ngoại biên ngành công nghiệp có khả năng phá vỡ các dự đoán. Bởi vì điều này, năm 2023 đầy rủi ro và không chắc chắn.

Ngoài sự không chắc chắn lớn dần xung quanh các mối quan tâm bên ngoài như  nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị và thời tiết khắc nghiệt. Trong số các mối quan tâm hàng đầu là sự sụt giảm nhu cầu dầu nhớt là tiền đề cho một cuộc đua giảm giá để cạnh tranh khi nhu cầu giảm.

Nhu cầu sụt giảm đồng thời giá nguyên liệu giảm.

Nguyên nhân sụt giảm

Trong khi nhu cầu dầu nhờn tăng trở lại vào năm 2021 và giữ vững trong suốt phần lớn năm 2022. Tất cả các hãng có kết quả doanh số bán hàng giảm đáng kể trong quý 4 năm 2022 và sang những tháng đầu tiên của năm 2023.  Một phần, giảm mức tồn kho trong nỗ lực chuyển các sản phẩm có giá vốn cao ra thị trường, với dự đoán dầu gốc nguyên liệu  và giá dầu nhớt  thành phẩm giảm. Nhu cầu đang trượt dốc và nguồn cung dầu gốc dư thừa, nhiều người cảm thấy việc nén giá là không thể tránh khỏi. Điều này là đúng.

Vào tháng 9/2022, bắt đầu giá dầu gốc giảm, nhưng không ảnh hưởng nhiều khi giá phụ gia tăng lên tới 12% vào tháng trước đó. Nhà sản xuất vẫn đang thấy chi phí lao động, đóng gói và vận chuyển cao hơn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc giảm giá, hay biến động giá dầu nhớt để đáp ứng với sự sụt giảm tháng 9 là không đáng kể.

Một sự sụt giảm đáng kể khác của dầu gốc vào tháng 1/2023. Mức giảm trung bình khoảng 150-200 USD/tấn, tuỳ loại.

Thông báo giảm giá dầu nhớt hiếm khi xảy ra ở mảng kinh doanh này. Trên thực tế, chỉ có hai lần trong 15 năm qua: một vào năm 2012 và một vào năm 2015. Cả hai đều xảy ra ngay sau khi giá dầu gốc giảm đáng kể.  Nhìn lại lịch sử để giúp hiểu thị trường có thể hướng tới đâu và cách phản ứng. Nhưng điều kiện thị trường lúc đó rất khác.

Thời khắc quan trọng.

Nền kinh tế năm 2012 và 2015 vẫn yếu, lạm phát không phải là mối đe dọa. Tuy nhiên, trong ba năm qua, lạm phát đã lan tràn. Chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) luôn được kiểm soát dưới 4% ở Việt Nam, nhưng thực tế giá cả hàng hoá tăng rất cao. Để nhấn mạnh tác động đó, chỉ có bốn lần tăng giá dầu nhớt từ năm 2012 đến năm 2015, dao động từ 6% -8%, nhưng đã có tổng cộng 15 lần từ năm 2020 đến năm 2022 — hầu hết trong khoảng 12% -15%, với một số cao hơn 30%. Việt Nam với một thập kỷ tăng trưởng cao, bây giờ đang phải đối mặt với khả năng cao của một cuộc suy thoái khác.

Liệu sự sụt giảm mạnh về nhu cầu dầu nhờn trong quý 4-2022, giá dầu gốc và dầu nhớt giảm gần đây có phải là điềm báo cho những gì sắp xảy ra hay không. Với những điều không chắc chắn, thật khó để nói. Nhưng một điều mà nhiều người nói rằng họ biết chắc chắn là họ đang rất thận trọng trong việc quản lý hàng tồn kho. Vấn đề quản lý chi phí và định giá sản phẩm cũng trong số đó. Mặc dù không khó để kiếm tiền với một nền kinh tế đang phát triển, lịch sử đã để lại nhiều bài học đau đớn về việc dễ dàng mất tiền như thế nào trong một thị trường đang suy giảm.

Cơ hội trong suy thoái – ảnh hưởng dầu công nghiệp

Cho dù mọi người đang hoài nghi về một cuộc suy thoái. Nhưng sự thay đổi dữ dội về nhu cầu, gián đoạn đường cung ứng, các điều kiện bất khả kháng, thời tiết khắc nghiệt hay bất kỳ điều kiện khác, nhiều nhà sản xuất và kinh doanh dầu nhớt nói rằng họ đã thấy tất cả trong ba năm qua. Mặc dù có rất ít biểu hiện của  thị trường tương tự để nhìn lại có thể giúp dự đoán tương lai trong những thời điểm bất thường này, nhưng rất nhiều điều đã được học trong ba năm qua về thành công khi thị trường lộn xộn.

Ảnh hưởng dầu công nghiệp 

Đầu tiên trong số đó là giá trị của tính linh hoạt, nhanh nhẹn, công nghệ, các mối quan hệ và các giải pháp sáng tạo.

Điều thứ hai là mạnh dạn thay đổi tư duy và cách làm. Sản xuất tại Việt Nam chỉ có lợi khi sản lượng nhãn hàng đáp ứng đủ sản lượng điểm hoà vốn. Lựa chọn sản xuất tại Singapore về dầu nhớt công nghiệp (IO), dầu nhớt động cơ xe tải (DEO), ô tô (PCMO) và xe máy (MCO) là hướng đi đúng đắn của nhãn hiệu ESKA Singapore, MaxPro1. Một số nhãn hiệu khác nhập khẩu ở các nước trong khu vực và cả phần còn lại của thế giới xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Ít có nhãn hiệu phủ được sản phẩm cho cả ngành công nghiệp như dầu nhớt nhập khẩu từ ASEAN vì tính linh động trong logistic. ESKA Singapore là một trong số đó.

Hiện nay, các nhãn hiệu nhỏ rơi rụng nhiều. Dầu nhớt không dành cho tay ngang. Những nhãn hiệu tồn tại thì đã tồn tại, nhưng cũng chưa chắc chắn sẽ còn tồn tại trong thời gian tới. Trong nguy luôn có cơ hội. ESKA thấy cơ hội đó!

Theo ESKA Singapore, 14-5-2023, viết từ Đà Nẵng.