Tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ mới API SP phù hợp cho động cơ nào?

Nhu cầu của thị trường và những quy định an toàn và môi trường sống của các quốc gia đã bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải thay đổi. Sự thay đổi mạnh mẽ nhất là sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn, nhất là nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch  như sản phẩm dầu mỏ. Theo sau đó, tiêu chuẩn về môi trường ngày càng khắt khe hơn khi sử dụng nguồn năng lượng này về lượng khí CO2 thải ra gây hiệu ứng nhà kính và một số khí thải độc hại CO, NOx,…cũng như bụi ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Tiêu chuẩn API SP là tiêu chuẩn mới nhất của Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) được áp dụng cho dầu động cơ sử dụng nhiên liệu xăng. Tiêu chuẩn này hướng đến dầu nhớt cho động cơ ô tô và tải nhẹ (PCMO)  chứ KHÔNG PHÙ HỢP cho động cơ Xe máy và Mô tô (MCO).

Ưu điểm chính của API SP là khắc phục hiện tượng “cháy sớm” (hiểu nôm na) nhưng theo kỹ thuật là LSPI (Low-Speed Pre-Ignition) trong các động cơ thế hệ mới với turbo, phun trực tiếp (DI- Direct Injection) sử dụng xăng. Ở Việt nam và nhiều quốc gia trên thế giới, khuynh hướng ô tô được sản xuất và sử dụng có kích thước máy hay dung tích buồng đốt (xy lanh) ngày càng nhỏ hơn trong khi công suất lại yêu cầu tăng cao hơn. Do đó, turbo được sử dụng để nén nhiều không khí hơn vào buồng đốt hơn so với kiểu động cơ lớn hút và nạp khí tự nhiên kiểu truyền thống.

Tại Hoa kỳ, Ford MotorGeneral Motor sử dụng nhiều động cơ 3 xy lanh, dung tích 1L với kiểu nạp khí ở áp suất cao như vậy (động cơ EcoBoost và Ecotec,…) sản sinh ra công suất tương đương công suất động cơ 1.6L với 4 xy lanh. Ngoài ra, động cơ nói trên cũng giảm 20% nhiên liệu tiêu thụ và lượng CO2 phát thải. Tuy nhiên, với kiểu phun nhiên liệu trực tiếp và đa điểm động cơ sẽ cháy với hiện tượng “LSPI-cháy sớm” trước khi đánh lửa khi nhiên liệu và không khí được trộn lẫn. Hiện tượng này là bất thường và gây xáo trộn chu kỳ đánh lửa cũng như triệt tiêu công sinh ra chuyển đổi cơ năng.

LSPI cũng sinh ra hiện tượng tăng áp suất đột ngột trong buồng đốt, trong trường hợp đó, tiếng ồn động cơ to hơn, cũng có khi gây hư hỏng động cơ. Ngày nay, một phần lớn động cơ có kích thước nhỏ và trang bị turbo tăng áp, động cơ có xác suất xảy ra hiện tượng “cháy sớm” như vậy.

Một vài yếu tố là nguyên nhân xảy ra hiện tượng LSPI, trong đó dầu nhớt cũng được chỉ đích danh. Đối với lý thuyết liên quan tới dầu nhớt, các chuyên gia tập trung vào các giọt “hơi dầu” xâm nhập vào buồng đốt thông qua vách xy lanh và khe hở piston. Các giọt dầu này “tự cháy” và gây nên “cháy sớm”. Lý thuyết thứ hai, tập trung vào hiện tượng cặn bám vào thành xy lanh và đỉnh piston… “tự cháy” . Calcium, kim loại có trong phụ gia tẩy rửa của dầu động cơ liên quan đến loại cặn này. Do đó, để khắc phục, hiển nhiên dầu nhớt được pha chế với dầu gốc tốt như Nhóm III hay Nhóm IV, cùng với thế hệ phụ gia cân bằng giữa tính tẩy rửa và hàm lượng Calcium là mục tiêu của tiêu chuẩn API SP.

MaxPro1 được API cấp chứng nhận API SP cho dòng P9000 Gold với độ nhớt SAE 0W-XX với dầu gốc chất lượng và các đáp ứng phù hợp cho các động cơ như phân tích trên.  Cấp SAE 0W-16 đặc biệt phù hợp cho các loại xe có dung tích xy lanh nhỏ với yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu theo ILSAC-GF-6B ( Tiêu chuẩn Hoa Kỳ). Tại Việt nam, phù hợp hơn với cấp độ nhớt SAE 0W-20 hay 0W-30. API SP P9000 Gold là loại dầu động cơ cao cấp nhất đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo Euro V được áp dụng cho xe mới tại Việt nam từ năm 2022.

Theo ESKA, Made in Singapore.