Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO- GVL là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản (JASO) đã phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật cho dầu động cơ ô tô (xăng) có chỉ số độ nhớt cực cao thế hệ mới. Tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản JASO GLV-2 sẽ thông qua vào tháng 10/2024.

Đặc điểm của tiêu chuẩn này là có độ nhớt động học cực thấp và chỉ số độ nhớt cực cao. Có thể gọi là “độ nhớt phẳng”, có nghĩa độ nhớt dường như biến đổi không đáng kể ở khoảng nhiệt độ hoạt động trong động cơ.

Phát triển tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản có độ nhớt thấp JASO GLV-1

Vài năm trước, một sự hợp tác trong ngành giữa Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản (PAJ)Hiệp hội kỹ sư ô tô Nhật Bản (JSAE) để thực hiện nghiên cứu dầu động cơ xăng thế hệ tiếp theo JASO. Sự hợp tác đó đã tạo ra tiêu chuẩn kỹ thuật JASO SAE 0W-8SAE 0W-12 mới, đầu tiên tại Nhật Bản.

JASO đã giới thiệu tiêu chuẩn kỹ thuật JASO GLV-1 vào năm 2019. JASO GLV-1 là tiêu chuẩn được thiết kế cho dầu nhớt bôi trơn thế hệ mới. Đặc điểm tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt tập trung vào động cơ sử dụng dầu nhớt có độ nhớt thấp, làm giảm ma sát. Những loại dầu này được chế tạo để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện lượng khí thải thấp.  Đáp ứng nhu cầu của các động cơ hiện đại hoạt động theo các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt. Đặc điểm kỹ thuật này là một phần hướng tới dầu nhớt ô tô thân thiện với môi trường hơn. Hỗ trợ sự thay đổi của ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững, giảm lượng khí thải carbon.

JASO sắp thông qua tiêu chuẩn JASO GLV_2.

Dầu chỉ số độ nhớt cực cao JASO GLV-2 là dầu động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Tương thích”thuận”, sử dụng không chỉ trong phương tiện mới mà còn trong các phương tiện đang sử dụng. Cũng góp phần giảm lượng carbon dioxide.

Khái niệm “dầu có độ nhớt phẳng“, có sự phụ thuộc nhiệt độ nhỏ hơn. Tiêu chuẩn kết hợp chỉ số độ nhớt cao và độ nhớt thấp. Phụ gia VII với dầu gốc chất lượng cao để giảm độ nhớt trong toàn bộ phạm vi nhiệt độ. Độ nhớt trong phạm vi nhiệt độ cao tương đương với SAE 0W-20 hoặc SAE 0W-16 để đảm bảo độ tin cậy. Độ nhớt trong phạm vi nhiệt độ thấp đến trung bình đã được giảm hơn nữa. Như để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Các Thử nghiệm NOACK, phát hiện có mối tương quan kém với mức tiêu thụ dầu động cơ ở 250°C. NOACK là thử nghiệm về độ bay hơi dầu nhớt. Điều kiện thử nghiệm điều chỉnh 150°C phù hợp với nhiệt độ màng dầu tại bề mặt thành động cơ. Tiêu chuẩn JASO GLV-2 kết hợp phương pháp kiểm tra độ ổn định độ nhớt (HTHS) mới theo ASTM. Cùng một số thay đổi đối với giới hạn trong các thử nghiệm thực tế và mô phỏng còn lại theo JASO. JASO dự kiến bổ sung JASO GLV-2, và áp dụng vào tháng 10/2024.

Xem thêm:

JASO sửa đổi tiêu chuẩn dầu xe máy (MCO):T 903:2023

Theo ESKA Singapore, ngày 8-8-2024