JASO sửa đổi tiêu chuẩn dầu xe máy (MCO):T 903:2023

Hiệp hội Kỹ sư ô tô Nhật Bản (JASO) đã cập nhật thông số kỹ thuật JASO T 903 cho dầu động cơ xe máy bốn thì, kết hợp các tiêu chuẩn dầu động cơ xe khách (PCMO) với API mới nhất trong nỗ lực bảo vệ bộ ly hợp, bánh răng và các thiết bị bộ phận khác khi thị trường có xu hướng hướng tới các sản phẩm có độ nhớt thấp và ít ma sát hơn.

Bản cập nhật đã được công bố trên trang web của Hiệp hội Dầu bôi nhớt Nhật Bản (JSAE) vào tháng 5, sau khi được JSAE thông qua và việc cấp phép cho các sản phẩm đáp ứng dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10. JASO là tiêu chuẩn kỹ thuật dầu động cơ xe máy/mô tô được sử dụng nhiều nhất thế giới, được cập nhật lần cuối vào năm 2016.

Cũng như các phiên bản trước, bản thông số kỹ thuật cập nhật, chính thức được gọi là JASO T 903: 2023 hoặc “Dầu động cơ xăng chu kỳ bốn thì của xe máy”, kết hợp các yêu cầu của tiêu chuẩn PCMO nhưng bổ sung thêm các thông số, chẳng hạn như thử nghiệm đo khả năng của dầu đảm bảo hiệu suất ma sát cần thiết cho hệ thống ly hợp của xe máy.

Các quan chức lưu ý rằng sự phụ thuộc vào dầu động cơ ô tô/ tải nhẹ đã ảnh hưởng đến các sản phẩm có sẵn cho xe hai bánh.

Trong những năm gần đây, dầu động cơ cho xe bốn bánh (PCMO) có xu hướng sử dụng độ nhớt thấp hơn và ma sát thấp hơn để đạt được khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn”, theo Hướng dẫn thực hiện JASO T 903: 2023. “Có những lo ngại rằng ma sát thấp và dầu có độ nhớt thấp như vậy, khi được sử dụng trên xe máy, có thể gây trượt ly hợp và mòn/rỗ bánh răng truyền động. Các vấn đề thực sự được quan sát thấy có lẽ đã như vậy. Bởi vì điều này, có một nhu cầu mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản để phát triển các tiêu chuẩn dầu nhớt động cơ bốn kỳ mới. “

 Hiệp hội kỹ thuật JASO đã cải thiện mức độ bảo vệ chống mài mòn bằng cách cập nhật danh sách các thông số kỹ thuật dầu động cơ xe du lịch kết hợp, điều này đã nâng cao hiệu suất chống mài mòn trong những năm qua khi độ nhớt sử dụng thấp hơn cho các sản phẩm đó. Bản cập nhật năm nay loại bỏ hai thông số kỹ thuật API cũ nhất có trong phiên bản 2016 – API SG và API SH – và hai thông số kỹ thuật đã xuất hiện trên thị trường từ năm 2016, API SN Plus và API SP. Bản cập nhật mới cũng giữ lại API SJ, API SL, API SM và API SN.

“Đối với xe máy, hiệu suất dầu theo tiêu chuẩn API SJ là đủ”, Miura Tohru, giám sát viên của Phòng Kỹ thuật Đổi mới Chất lượng của Yamaha Motor Co Ltd., nhóm chất lượng hệ thống truyền động. Miura từng là chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư ô tô của Tiểu ban Dầu động cơ Nhật Bản và lãnh đạo việc phát triển tiêu chuẩn JASO 2016 hiện tại.

API SN Plus được phát triển để giải quyết vấn đề đánh lửa trước ở tốc độ thấp (LSPI), đã phát triển ở một số xe khách/ ô tô và đôi khi gây ra hao mòn động cơ nghiêm trọng. Hiện tại, Miura cho biết, “Không có vấn đề gì với việc đánh lửa trước tốc độ thấp trong xe máy, và việc bao gồm SN Plus là để mở rộng phạm vi lựa chọn. Tuy nhiên, có thể cần thiết trong tương lai và trong trường hợp đó, SJ, SL và SN sẽ bị loại bỏ.

Các thay đổi khác bao gồm:

  • Loại bỏ các tham chiếu đến tiêu chuẩn dầu động cơ xe du lịch ILSAC và ACEA. Cho đến nay, chúng có thể được sử dụng thay vì thông số kỹ thuật API để đo lường hiệu suất cho các yêu cầu cốt lõi, nhưng người nộp đơn xin giấy phép T903 chỉ được sử dụng thông số kỹ thuật API.
  • Giảm giới hạn tối đa cho hàm lượng Phosphorus từ 12% xuống 10,2%. Giảm hàm lượng phosphirus cải thiện khả năng bảo vệ các chất xúc tác khí thải trong các hệ thống kiểm soát khí thải được xây dựng để giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn. Thông số kỹ thuật cập nhật duy trì giới hạn dưới đối với hàm lượng phosphorus ở mức 8% trong nỗ lực đảm bảo bảo vệ đầy đủ chống mài mòn. Các dẫn xuất phosphorus (ZnDDP) là chất chống mài mòn phổ biến.
  • Thay đổi dầu tham chiếu từ JAFRE-B16 sang JAFRE-B23 để đảm bảo tính sẵn có.
  • Thay thế dĩa ma sát được sử dụng trong các thử nghiệm đánh giá do lo ngại về nguồn cung sẵn có.

Việc chấp nhận các ứng dụng mới của tiêu chuẩn JASO T 903: 2016 sẽ kết thúc vào ngày 30/9 năm nay và T903: 2016 hiện tại trên dữ liệu hồ sơ sẽ hết hạn vào ngày 30/4/ 2028. Việc cấp phép cho tiêu chuẩn JASO T903:2023 mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2023.

ESKA Singapore, lược dịch từ Lube magazine.

Lam Lye Ching –  7, 2023, JASO Revises Motorcycle Oil Spec.