Báo cáo giá dầu gốc tháng 7

Giá dầu gốc tháng 7 phản ảnh nhu cầu dường như đạt đỉnh muộn hơn bình thường trong năm nay. Nhiều nhà cung cấp báo cáo nhu cầu nửa cuối tháng 4 và tháng 5 khá cao.  Thay vì như mọi năm cầu mạnh rơi vào tháng 3 và đầu tháng 4. Với mức tiêu thụ đã ghi nhận đáng thất vọng vào mùa xuân 2023. Dự báo mùa hè năm 2024 cũng sẽ chậm hơn.

Nhu cầu tăng cao nhất mùa hè.

Đầu mùa xuân có phần bất thường và mờ nhạt, với mức tiêu thụ cho thấy nhu cầu tăng thấp. Việc tăng giá đối với hầu hết các loại dầu paraffin đã được thực hiện vào tháng 3 và tháng 4. Giá dầu thô và nguyên liệu tăng kéo theo biên lợi nhuận mỏng.

Giá dầu gốc bắt đầu giảm dần vào đầu tháng 5 khi giá dầu thô kỳ hạn giảm do biến động địa chính trị. Các nhà kinh tế  dự đoán nhu cầu dầu giảm vì tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô. Hợp đồng tương lai WTI đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng. Có lúc đạt 85 USD/thùng vào giao điểm tháng 3-4 nhưng đã giảm xuống khoảng 78 USD/thùng đầu tháng 5.

Vào thời điểm đó, một số nhà cung cấp đã thông báo giảm giá đối với một số loại dầu gốc API Nhóm II, Nhóm II + và Nhóm III, để phù hợp với giá trị giao dịch thực tế, vốn đã giảm do điều kiện cung vượt cầu và giá dầu thô yếu hơn.

Cuối tháng 5, có sự cải thiện đáng kể các đơn hàng dầu gốc từ hầu hết các phân khúc của thị trường. Cả người mua và bán tập trung tăng hàng tồn kho, bổ sung kho dự trữ để sản xuất thành phần chuẩn bị cho mùa hè. Nguồn cung dầu gốc hơi eo hẹp, đặc biệt là trong phân khúc Nhóm I và Nhóm II.

Dự báo giá dầu gốc tháng 7

Giữa kịch bản thị trường dầu gốc nhộn nhịp, các nhà máy pha chế dầu nhớt đang phải đối phó việc khó khăn trong vận chuyển dầu gốc và tăng giá phụ gia. Các nhà sản xuất dầu gốc tăng giá trong tháng 3 và tháng 4. Các nhà cung cấp phụ gia đã công bố mức tăng giá từ 8% đến 10% cho tháng 5. Với nguồn cung dồi dào, tiếp tục có cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giá cả cũng theo thị trường.

Một số thương hiệu thành phẩm lớn đã công bố tăng giá lên tới 10%-15% để bù đắp chi phí tăng của dầu gốc, phụ gia, đóng gói và vận chuyển, cho tháng 5 và tháng 6. Bất chấp sự phản đối của người tiêu dùng cùng sự cạnh tranh giá đang diễn ra. Thị trường dầu nhớt thành phẩm đứng giữa hai lựa chọn: tăng và không tăng. Giống như khái niệm “tồn tại hay không tồn tại”

Thị trường dầu gốc thể hiện một số lo ngại về nửa cuối năm, bắt đầu từ tháng 7. Chuẩn bị cho mức giá thấp có khả năng theo sau mức cao đã trải qua vào mùa hè. Trong lịch sử, nhu cầu dầu gốc luôn chậm lại khi mùa hè bắt đầu. Hàng tồn kho bắt đầu tăng và giá chịu áp lực. Nhưng bất kỳ sự kiện bất ngờ nào cũng có thể làm đảo lộn sự cân bằng mong manh của thị trường.

Giá dầu gốc tháng 7 tại châu Á

Nhu cầu chậm lại và tốc độ sản xuất tăng cao tại hầu hết các nhà máy dầu gốc. Ngoại trừ Trung Quốc – dẫn đến tình trạng dư cung ở một số phân khúc của thị trường. Trong khi một phân khúc vẫn còn thiếu hụt  vì sản xuất hạn chế và tiêu thụ ổn định, Nhóm 1.

Nhu cầu đối với hầu hết các loại API nhóm I mạnh, giá ổn định. BS vượt xa vì không có hàng hoá giao ngay, đẩy giá lên trong khu vực Châu Á. Trung quốc vẫn thiếu hụt BS, nguồn cung tiếp tục  tăng giá đặc biệt xuất xứ từ Thái Lan.

Không có kế hoạch xây dựng nhà máy dầu gốc Nhóm I mới ở Trung Quốc.  Có sự mở rộng tại nhà máy PetroChina Fushun Nhóm I, hiện có công suất là 260.000 tấn mỗi năm và dự kiến thêm 70.000 tấn/năm Nhóm I vào quý III năm 2024. Công suất bổ sung sẽ chỉ dành cho loại BS. Thông tin được biết trong Hội nghị Dầu gốc và Dầu nhờn Châu Á ICIS tại Singapore vào cuối tháng 6.

Tại Trung Quốc, hàng hóa giao ngay nhóm II nhập khẩu đã trở nên khan hiếm hơn khi nhà sản xuất Đài Loan, Formosa Petrochemical, dự kiến sẽ tìm kiếm nơi tiêu thụ thay thế cho các sản phẩm của mình do mức thuế mới được áp dụng lại của Trung Quốc là 6% đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Đài Loan, bao gồm cả dầu gốc. Mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 15/6.

Giá dầu gốc giao ngay ở châu Á ổn định đến giảm nhẹ, Các dấu hiệu cho thấy Nhóm II giảm đáng kể (20-30 USD/tấn) do nguồn cung dồi dào và nhu cầu thấp.

Tình hình thị trường dầu nhớt tại Việt Nam.

Tồn tại hay không tồn tại? Phản ánh sự khó khăn thị trường dầu nhớt Việt Nam trong thời gian qua. Khó khăn về kinh tế không thể giải quyết trong ngày một ngày hai vì hô hào hay động viên nhau. Kinh tế càng lớn mạnh, độ mở càng cao, phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì thời gian để vực dậy càng lâu. Trong nước, tồn tại những bất ổn về kinh tế chính trị ảnh hưởng đến các dự án lớn và nhiều ngành kinh tế mũi nhọn.

Đã xuất hiện nhiều thanh lọc trong các thương hiệu dầu nhớt khi doanh số không đạt kỳ vọng. Các công ty lớn bắt đầu biết thua lỗ khi thị trường thay đổi cách tiếp cận. Thị trường dầu nhớt không còn DIFM (Do-it-for-me) nữa vì nhận thức về sản phẩm của người tiêu dùng nâng cao. Sự linh hoạt, nhẹ nhàng trong cơ cấu của các công ty nhỏ lại mang đến lợi nhuận. Nhất là các công ty dầu nhớt nhập khẩu.

Giá dầu gốc tháng 7 của Đài Loan rẻ hơn tại thị trường Singapore. Một điều rất tiếc rằng dầu gốc từ Đài Loan nhập khẩu vào Việt nam vẫn bị áp thuế 5%. Trong khi nhiều thị trường khu vực đã có thuế 0%. Nhãn hiệu dầu nhớt CPC- Quốc Quang, đã mất tích trên thị trường Việt Nam. Rồi đây sẽ có nhiều nhãn hiệu khác mất tích để thay thế bởi các tay chơi mới!

Xem thêm:

Thị trường xe tải Việt nam, hiện tại và tương lai. (Phần 2)

Dầu gốc toàn cầu năm 2024, và giá dầu nhớt ở Việt Nam?

Dầu nhớt nhập khẩu| Cơ hội nào cho năm 2024

Theo ESKA Singapore, ngày 7-7-2024