Cả thế giới đang gồng mình khi giá dầu tăng phi mã

Giá xăng dầu đang trở thành chủ đề bàn tán ở khắp nơi trên thế giới. Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon, cho rằng giá dầu có thể tăng lên 175 USD/thùng vào cuối năm nay. Trong khi đó, Jeremy Weir, người đứng đầu công ty kinh doanh hàng hóa Trafigura, nói rằng giá dầu có thể đi theo “đường parabol”.

Energy Aspects, một công ty tư vấn với các khách hàng trải dài từ các quỹ đầu cơ đến các công ty năng lượng nhà nước, cho biết chúng ta đang đối mặt với một thị trường dầu “có lẽ là tăng giá nhất từng có”.

Các ngân hàng và các nhà giao dịch đều đang phân tích về việc giá dầu thô – vốn đã đạt 120 USD/thùng – sẽ tăng thêm nữa trong ngắn hạn. Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng giá sẽ ở mức “trung bình” 140 USD/thùng trong quý 3 năm nay.

Mặc dù các dự báo về giá chỉ là dự báo, nhưng hãy xem xét bối cảnh thị trường dầu mỏ lúc này để thấy rằng những dự đoán giá tăng lần này là có cơ sở.

Cuộc khủng hoảng năng lượng, bắt đầu với việc Nga siết chặt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trước khi lan rộng ra các hàng hóa khác sau khi xảy ra khủng hoảng ở Ukraine, vẫn chưa kết thúc. Nó có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn, khi mà nền kinh tế thế giới đã chìm trong lạm phát nghiêm trọng.

Vấn đề quan trọng nhất chính là một vấn đề đơn giản: hầu như không có đủ dầu để cung cấp “lòng vòng”. Và với việc sản lượng dầu bị trừng phạt của Nga phải đối mặt với con đường tiếp thị ngày càng khó khăn, mối lo về nguồn cung có thể giảm hơn nữa là một lo ngại hoàn toàn chính đáng.

EU vừa cấm vận chuyển dầu của Nga qua đường biển, buộc Nga phải vận chuyển dầu thô của mình với khoảng cách xa hơn bao giờ hết cho những người mua sẵn sàng làm ngơ trước vụ việc Ukraine. Ấn Độ và Trung Quốc đã bị hấp dẫn mạnh mẽ bởi mức giá chiết khấu của dầu Nga, trong bối cảnh những khách hàng ở Châu Âu tự xử phạt (chủ động dừng mua dầu Nga).

Nhưng khi khối lượng xuất khẩu của Nga tăng lên, có những nghi ngờ về khả năng và sự sẵn sàng của các nhà máy lọc dầu ở châu Á trong việc tiếp tục hấp thụ chúng

Thách thức lớn là EU và Anh đang có lệnh cấm bảo hiểm đối với các tàu chở dầu của Nga. Điều đó sẽ khiến Nga bị loại khỏi các thị trường tàu chở dầu chính thống, khiến họ các lựa chọn trong việc vận chuyển dầu của họ bị giảm đi rất nhiều. Các tàu chở dầu không chỉ cần bảo hiểm hàng hóa đắt tiền mà còn cần có sự bảo cho những khoản nợ phải trả như sự cố tràn dầu kiểu Exxon Valdez với chi phí dọn dẹp hàng tỷ đô la.

Rory Johnston, một nhà chiến lược hàng hóa, lập luận rằng hầu hết các cảng lớn chỉ đơn giản là sẽ không chấp nhận tàu chở dầu mà không có bảo hiểm và bảo hiểm bồi thường – một thị trường mà Vương quốc Anh và EU thống trị – và thận trọng ước tính rằng sự sụt giảm sản xuất của Nga sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 20% ​​so với mức trước khi xảy ra xung đột với Ukraine – hoặc 2 triệu thùng mỗi ngày – vào cuối năm.

Sản lượng của Nga có thể giảm hơn nữa, với Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán sẽ giảm 3 triệu thùng/ngày – tương đương với việc mất gần như toàn bộ sản lượng của Kuwait.

Sự thiếu hụt tiềm ẩn này sẽ không dễ thay thế. Các chính phủ phương Tây đã khai thác các nguồn dự trữ chiến lược, giải phóng khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ khi xảy ra cuộc xung đột. Nhưng điều đó chỉ làm dịu đi đà tăng giá chứ không thể đảo ngược và không thể tiếp tục vô thời hạn.

Trong khi đó, các thành viên khác của Opec đang vật lộn thậm chí chỉ để thúc đẩy sản xuất trở lại mức trước đại dịch sau nhiều năm quản lý yếu kém và thiếu đầu tư cần thiết. Thị trường le lói hy vọng rằng một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng của Mỹ với Iran có thể giải phóng nhiều thùng dầu của quốc gia Trung Đông này.

Giữa những căng thẳng đó, giá lương thực tăng cao có nguy cơ gây bất ổn ở nhiều nước sản xuất dầu mỏ, đe dọa thêm nguồn cung.

Trung Quốc đang mở cửa trở lại. Mọi người đang bay trở lại. Nhu cầu vẫn đang tăng lên.

Tất cả những yếu tố này chỉ ra rằng giá dầu sẽ còn tăng cho đến khi đạt đến mức làm giảm tiêu thụ – có thể bởi suy thoái kinh tế đủ lớn để làm giảm nhu cầu. Nói cách khác, nhu cầu sẽ chỉ giảm khi xảy ra một cuộc suy thoái đối với nhiều nền kinh tế.

Tại Việt Nam, giá xăng lập kỷ lục mới, giá dầu nhớt cũng không ngừng tăng theo từng đợt thông báo mới!

(Eska tổng hợp)