Dầu thô lên cao nhất 1 tháng khi trữ lượng tồn kho Hoa kỳ giảm mạnh trong 3 năm.

Dầu được giữ gần mức cao nhất trong một tháng sau khi dữ liệu dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm và các báo cáo cho thấy biến thể virus Omicron lây lan nhanh ít nghiêm trọng hơn so với sóng  Covid -19 trước đó. Những lo lắng của các nhà đầu tư về Omicron đang giảm bớt với nhiều bằng chứng ngày càng tăng cho thấy biến thể này có bản chất nhẹ hơn, có khả năng làm giảm sự cần thiết phải áp đặt các hạn chế đối với việc di chuyển. Tuy nhiên, số ca nhiễm toàn cầu đang tăng vọt, làm tăng sự căng thẳng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các nền kinh tế tiêu thụ năng lượng lớn.

 

Dầu WTI ổn định ở mức 76 USD/thùng sau khi tăng 11% trong 5 phiên gần đây. Viện Dầu khí Mỹ (API) báo cáo lượng dầu thô giữ trên toàn quốc đã giảm 3,1 triệu thùng trong tuần trước. Dầu thô đang hướng tới mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn một thập kỷ khi tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau tác động của đại dịch với việc vắc-xin phòng Covid-19 đáp ứng đầy đủ. Điều đó đã giúp làm giảm dự trữ dầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Nếu dữ liệu chính thức khớp với bản tin API lần báo cáo này là mức giảm hàng tuần thứ năm liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 9.

Sự phục hồi của dầu mỏ cũng được hỗ trợ khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga có cách tiếp cận thận trọng để khôi phục sản lượng. Nhóm sẽ họp vào tuần tới để đánh giá chính sách hướng tới năm 2022. Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng nước này cảm thấy “hạnh phúc” khi dầu thô ở mức giá từ 65 đến 80 USD/ thùng.


Theo Bloomberg, eska lược dịch.