ExxonMobil vận hành nhà máy LAO năm 2023

LAO (Linear Alpha Olefins) là nguyên liệu tổng hợp nên PAO (polyalphaolefin), một loại dầu gốc tổng hợp thuộc Group IV (phân loại API). Loại dầu gốc này được sử dụng trong nhiều ứng dụng như dầu động cơ hay dầu công nghiệp, bao bì nhựa hay thành phần chất hoạt tính bề mặt và một số hóa chất đặc biệt khác.

ExxonMobil đã công bố vào ngày 24/03 rằng nhà máy LAOs đang xây dựng mới tại tổ hợp hóa dầu ở Baytown, Texas với sản phẩm được thương mại vào giữa năm 2023. Dự án được công bố lần đầu tiên vào tháng 5/2019 có trị giá 2,1 tỷ đô la (USD) bao gồm hai phân xưởng – một xưởng có công suất sản xuất 350.000 tấn LAOs/năm, xưởng còn lại sản xuất 400.000 tấn polymer chất lượng cao.

ExxonMobil là nhà sản xuất PAO lớn nhất thế giới nhưng không  đầu tư cho sản xuất LAOs  như một số đối thủ cạnh tranh PAO: Ineos và Chevron Phillips Chemical.  Các nhà sản xuất LAOs hiện nay bao gồm Shell Chemical, Ineos và Chevron Phillips Chemical. Được thành lập vào năm 1919, tổ hợp hóa dầu của ExxonMobil ở  Baytown, Texas  bao gồm một nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất, nhà máy olefins, nhà máy nhựa và trung tâm nghiên cứu.

Theo LubesnGrease, 30/03/2022

ESKA lược dịch.