Hãng phụ gia Afton tuyên bố bất khả kháng! Dầu động cơ tiếp tục tăng giá?

Hãng phụ gia Afton Chemical, thông dụng trong giới sản xuất, pha chế dầu nhớt với thương hiệu phụ gia HITECH,  đã thông báo cho khách hàng rằng họ đã tuyên bố bất khả kháng có hiệu lực từ ngày 26 tháng 7/2022 vì lũ lụt tại nhà máy phụ gia ở Sauget, Illinois. Nguyên nhân do mưa kỷ lục ở khu vực St. Louis, gây ra sự cố mất điện toàn khu vực. Các sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm phụ gia dầu động cơ đóng gói.

Theo các nguồn tin trong ngành, Afton đã thông báo cho khách hàng rằng trong khi tiến hành khắc phục, họ tạm thời không thể đáp ứng các cam kết cung cấp cho một số sản phẩm nhất định. Do đó, Afton đã tuyên bố điều kiện bất khả kháng và áp dụng sẽ giới hạn số lượng đặt hàng đối với các sản phẩm được sản xuất tại Bắc Mỹ – bao gồm phụ gia dầu động cơ và một số loại phụ gia cho thiết bị off-road (cơ giới).

Thị trường phụ gia toàn cầu đã gặp khó khăn bởi các vấn đề về nguồn cung kể từ khi vụ hỏa hoạn tại nhà máy phụ gia Lubrizol ở Rouen, Pháp, vào tháng 9/2019, gây thiếu hụt lớn. Tình hình trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19 khi các công ty trên toàn thế giới thực hiện các hạn chế và thiếu nhân công, với một số nhà máy phụ gia cắt giảm sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa hoạt động.

Trong quý cuối cùng của năm 2021 và quý đầu tiên của năm 2022, các nhà máy pha chế dầu nhớt bị ảnh hưởng đáng kể bởi tình trạng thiếu hụt phụ gia buộc phải giảm lượng sản xuất và thực hiện các chương trình phân bổ. Trong khi tình hình đã được cải thiện vào tháng 7, một số nhà máy sản xuất dầu nhớt vẫn bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm phụ gia và giá cả tiếp tục chịu áp lực tăng. Sự bất khả kháng tại nhà máy của Afton Chemical dự kiến sẽ làm trầm trọng tình trạng căng thẳng cho thị trường dầu nhớt thành phẩm.

Theo Lube Report Asia, Aug 2022

ESKA Singapore lược dịch.