Lệnh cấm dầu gốc của Nga bắt đầu: Không áp giá trần!

Lệnh cấm đầy đủ hơn đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga vào Liên minh châu Âu đã có hiệu lực theo kế hoạch vào cuối tuần trước, nhưng khối này và các đồng minh đã không đưa dầu gốc vào danh sách các sản phẩm bị áp giá trần khi xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Các nhà phân tích cho rằng các chính sách này đang gây ra một loạt thay đổi trong dòng chảy thương mại toàn cầu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu khí khác khi các công ty Nga trước đây cung cấp cho các quốc gia nhưng bị tẩy chay, cho nên họ tìm kiếm khách hàng thay thế khác.

Nhiên liệu từ Venezuela, Iran, Qatar, Ả Rập Xê Út hoặc thậm chí Ấn Độ có thể thay thế khối lượng trước đây được cung cấp vào châu Âu từ Nga, Tamara Kandelaki, người đứng đầu InfoTek Consult, một công ty tư vấn có trụ sở tại Moscow trong ngành công nghiệp lọc dầu của Nga cho biết.

“Trên thực tế, song song với việc áp đặt lệnh cấm vận này, thì có những quá trình đang diễn ra để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Venezuela và Iran”, bà nói và nói thêm rằng dầu của Venezuela sẽ được vận chuyển để chế biến tại Mỹ, ngoài dầu nặng của Canada đã được người Mỹ sử dụng.

“Các sản phẩm Trung Đông sẽ được chuyển hướng sang châu Âu và xăng đến từ khu vực này có thể đến Mỹ”. Các nhà sản xuất dầu nhớt có thể thay thế dầu gốc của Nga đã bán ở châu Âu nhưng dự đoán rằng chi phí vận chuyển từ các địa điểm xa hơn sẽ làm tăng chi phí dầu gốc ở châu Âu.

Lệnh cấm được Ủy ban châu Âu thông qua cấm các nước thành viên, ngoại trừ một số ít phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung của Nga, nhập khẩu các sản phẩm dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga bắt đầu từ Chủ nhật tuần trước. Các sản phẩm được xuống tàu trước đó vẫn có thể được giao trong 55 ngày.

Các công ty EU cũng bị cấm vận chuyển các sản phẩm đó đến các quốc gia thứ ba hoặc cung cấp tài chính hoặc bảo hiểm tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng đó đến các quốc gia khác trừ khi chúng được bán bằng hoặc thấp hơn giá do ủy ban quy định vào thứ Bảy. Giới hạn đó là 100 đô la mỗi thùng cho các sản phẩm như dầu diesel giao dịch ở mức cao hơn dầu thô và 45 đô la / thùng cho những sản phẩm giao dịch với mức chiết khấu, chẳng hạn như naphtha và dầu đốt.

Những chính sách này là một phần của loạt các biện pháp trừng phạt tài chính, ngân hàng và công nghệ rộng lớn hơn đối với Nga, nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế và hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Kể từ khi châu Âu và các quốc gia khác bắt đầu tẩy chay các sản phẩm dầu thô và dầu mỏ của Nga, các quốc gia khác như Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng khối lượng họ nhập khẩu từ Nga, thường ở mức chiết khấu.

Các nhà phân tích cho rằng sẽ rất khó để mở rộng chính sách áp đặt lên các sản phẩm dầu mỏ vì thị trường này quá nhiều phân khúc. Ví dụ, dầu gốc có nhiều loại – một số loại có sự khác biệt đáng kể về giá cả – có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau và phải tuân theo các điều kiện thị trường khác nhau, từ khí hậu đến quy định.

“Thật khó để thiết lập mức trần giá cho một thị trường phân mảnh như dầu gốc – đây không phải là dầu diesel, giống nhau ở mọi nơi,”.

Trước chiến tranh ở Ukraine, Nga đã xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn dầu gốc mỗi năm, phần lớn trong số đó được chuyển đến thị trường châu Âu.

Châu Âu không gián đoạn nhập khẩu dầu gốc vì tình hình đã được cải thiện trong vài năm qua nhờ có nhiều nhà máy mới và nâng cấp cho các nhà máy trong khu vực. Bao gồm nhà máy dầu gốc Nhóm II 24.000 thùng/ngày của ExxonMobil ở Rotterdam, nhà máy dầu gốc của liên doanh SK-Repsol ở Cartagena với công suất 5.900 thùng/ngày của Nhóm II và 11.000 thùng/ngày dầu gốc Nhóm III, hoặc nhà máy dầu gốc Nhóm III 5.100 thùng/ngày của Neste tại Porvoo, Phần Lan.

Theo Boris Kamchev – February 7, 2023, Lube Magazine

Eska Singapore lược dịch.