Mỡ bôi trơn Lithium sẽ suy tàn…! Axel dự đoán

Axel là một công ty Thụy Điển điều hành các nhà máy sản xuất mỡ bôi trơn ở Thụy Điển, Hà Lan, Pháp và Hoa Kỳ. Thương hiệu rất nổi tiếng trong các nhà sản xuất mỡ bôi trơn.

Một túp mỡ lithium màu xanh lam, chịu nhiệt độ cao, sử dụng cho ô tô. ©HENADZI KlLENT ·
 

Lithium có thể mất vị trí là chất làm đặc phổ biến nhất cho mỡ dùng trong ô tô và công nghiệp vào những năm tới do cạnh tranh ngày càng tăng đối với xe điện và các giải pháp lưu trữ năng lượng mới (pin lưu trữ điện). Thêm vào đó, giá tăng cao và sự gián đoạn nguồn cung đối với các dẫn xuất dầu Castor ( dầu thầu dầu, là một triglyceride trong đó có khoảng 90% axit béo chuỗi là ricinoleates. Axit oleic  axit linoleic là những thành phần quan trọng tạo nên chất làm đặc cho mỡ) – vốn rất cần thiết cho sản xuất mỡ Lithium – cũng đang gây lo ngại cho việc sử dụng các loại mỡ này tại Hội nghị thượng đỉnh dầu gốc và dầu nhờn châu Âu ACI được tổ chức vào ngày 17 tháng 11 năm nay, theo phát biểu của đại diện Axel, Christiernsson.

Thế giới đã sản xuất ước tính khoảng 1.1 triệu tấn mỡ vào năm 2020, theo khảo sát hàng năm của Viện Mỡ bôi trơn Quốc gia Hoa kỳ (NLGI), và 72% trong số đó được làm bằng chất làm đặc gốc xà phòng phức-lithium hoặc lithium. Hầu hết các sản phẩm đó là mỡ bôi trơn đa dụng hoặc cực áp, độ cứng số 2 theo NLGI, được ứng dụng ở các bộ phận quan trọng bằng bôi trơn một cách đơn giản.

” Mỡ bôi trơn lithium thích hợp cho các ứng dụng cơ bản của ô tô và công nghiệp, giá cả phải chăng, có sẵn và chất lượng tốt đối với các ứng dụng tải nhẹ đến trung bình, tốc độ cao đến trung bình,” Giám đốc Hỗ trợ Kỹ thuật của Axel Christiernsson Dennis Eijdenber nói tại hội nghị ACI.

Thị trường mỡ toàn cầu đã phải đối mặt với viễn cảnh thiếu hụt lithium do doanh số bán xe plug-in hybrid (xe lai) tăng và những xe chỉ chạy bằng năng lượng pin (BEV), cùng với cuộc đua pin  lưu trữ năng lượng mới trong các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, phân phối điện hoặc công nghệ thông tin.

“Lithium là công nghệ được ưa thích cho pin hiệu suất cao. Mang lại tiềm năng công suất, điện cực cao, và khả năng chịu nhiệt rất cao”.

Theo ước tính mới nhất, pin dự kiến sẽ chiếm 95% nhu cầu lithium toàn cầu vào năm 2030.

Giả sử một sự thay đổi mạnh mẽ sang xe điện, nhu cầu toàn cầu về Lithium Carbonate dự kiến sẽ tăng với tốc độ hàng năm là 25% đến năm 2030, từ khoảng 300,000 tấn vào năm 2020 lên 3.6 triệu tấn vào năm 2030, Eijdenberg cho biết, trích dẫn dữ liệu của công ty tư vấn McKinsey & Co.

Sản xuất Lithium đã sẵn sàng cho một đợt nâng cấp lớn và dự kiến sẽ mở rộng 20% hàng năm, theo hãng khai thác MineSpans. Nhưng có thể sẽ là một thách thức để quay trở lại chi phí cung cấp thấp hơn trong tương lai gần,” Giá giao ngay Lithium Oxide ở Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ., đã tăng từ khoảng 10 USD/kg vào tháng 3/2021, lên hơn 80 USD/ kg vào tháng 11/2022.

Điều này sẽ có tác động to lớn đến lithium sử dụng như chất làm đặc xà phòng trong mỡ bôi trơn, theo Axel.

“Thế giới đã tìm kiếm về một loại mỡ bôi trơn không chứa Lithium, với tính khả dụng và giá cả có thể thúc đẩy thị trường lựa chọn thay thế”

Việc chuyển từ Lithium Hydroxit sang một Hydroxit kim loại khác là một nhiệm vụ phức tạp và các nhà pha chế phải xem xét các yêu cầu về hiệu năng của mỡ. Các chuyên gia đã xác định được một số loại chất làm đặc thay thế: Canxi khan (dạng Anhyrous), Canxi Sulfonate và Polyurea.

Canxi khan đã được sử dụng trong một số phân khúc, chẳng hạn như môi trường biển, nông nghiệp, lâm nghiệp, off-road (cơ giới) và cũng phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng [chấp nhận được với môi trường] và thực phẩm. Chất làm đặc Canxi được đặc trưng bởi khả năng chống nước cao, lưu biến nhiệt độ thấp tốt, độ ổn định trượt cao và độ bám dính cao vào các bề mặt.

Mỡ bôi trơn được làm bằng chất làm đặc phức Canxi Sulfonate và mỡ Polyurea đều rất phù hợp cho các ứng dụng có tốc độ cao và có thể chịu được tải trọng khắc nghiệt và nhiệt độ cao, đồng thời có khả năng chống nước và bụi bẩn cao.

ESKA Singapore lược dịch,

Theo Boris Kamchev – December 6, 2022, “Axel Predicts Lithium Greases Will Wane”, tạp chí Lubes’N’greases.